Thứ Tư, 1 tháng 7, 2015

Ma quỷ được dành để nói về sự dữ và sự ác, về bóng tối cũng như về điều xấu. Nếu đã một lần lên nghĩa trang vào lúc bóng đêm dần buông xuống ta có một cảm giác ơn lạnh, khó thở và sợ. Nơi những ngôi mộ đã một con người đã nằm xuống, đã kết thúc một cuộc đời, thế nhưng lúc đó họ lại bước vào một đời sống mới, đời sống đó được tính bằng chính cuộc sống nơi trần thế để có mồ yên mã đẹp.

Câu chuyện tin mừng hôm nay lại nói đến 2 người bị quỷ ám họ đi ra từ mồ mã, họ bị bóng đen vây bủa cuộc đời của họ. họ sợ đến nỗi la lên: "Lạy Ông Giêsu, Con Thiên Chúa, chúng tôi có can chi đến ông? Ông đến đây để hành hạ chúng tôi trước hạn định sao?" Cách đó không xa có một đàn heo lớn đang ăn. Các quỷ nài xin Người rằng: "Nếu ông đuổi chúng tôi ra khỏi đây, thì xin cho chúng tôi nhập vào đàn heo".

Sao họ lại xin nhập vào đàn heo? vì Chúa Giê su là người Do thái, câu chuyện xảy ra trên đất nước Do Thái, con người ở đất nước này họ không ăn thịt heo, họ cho rằng con heo là con vật ô uế. Ma quỷ thì nhập vào heo là dĩ nhiên rồi. Khi nhập vào nó lại lao xuống biển chết hết. 

Và có điều tôi thắc mắc sao người dân nghe tin chạy ra đón Chúa Giêsu nhưng khi họ gặp rồi họ lại mời Chúa đi nơi khác. Suy ngẫm tôi hiểu rằng đế giới tôi đang sống cũng giống như câu chuyện hôm nay, sự dữ vẫn còn đó, làm cho con người đau khổ, chết chóc, ly tán thế nhưng chính ta cũng lại thích ở trong bóng tối của tiện nghi, của sự dễ dãi, của những việc làm đen tối. Ánh Sáng chân lý đến ta lại không đủ can đảm đón nhận, ta phải từ bỏ, phải thiệt thòi.
Lạy Chúa xin cho con ngày hôm nay biết can đảm ra khỏi những gì làm cho tâm hồn con trở nên tối tăm, xin cho thế giới hôm nay dám để Chúa dẫn dắt.

Thứ Tư Tuần XIII Thường Niên
Lời Chúa: 
 Mt 8,28-34
28 Khi ấy, Chúa Giêsu lên thuyền sang bờ bên kia, đến miền Giêrasa, thì gặp hai người bị quỷ ám từ các mồ mả đi ra; chúng hung dữ đến nỗi không ai dám qua lại đường ấy. 29 Và chúng kêu lên rằng: "Lạy Ông Giêsu, Con Thiên Chúa, chúng tôi có can chi đến ông? Ông đến đây để hành hạ chúng tôi trước hạn định sao?" 30 Cách đó không xa có một đàn heo lớn đang ăn. 31 Các quỷ nài xin Người rằng: "Nếu ông đuổi chúng tôi ra khỏi đây, thì xin cho chúng tôi nhập vào đàn heo". 32Người bảo chúng rằng: "Cứ đi". Chúng liền ra khỏi, đi nhập vào đàn heo. Tức thì cả đàn heo, từ bờ dốc thẳng, nhào xuống biển và chết chìm dưới nước.

33 Các người chăn heo chạy trốn về thành, báo tin ấy và nói về các người bị quỷ ám. 34 Thế là cả thành kéo ra đón Chúa Giêsu. Khi gặp Người, họ xin Người rời khỏi vùng của họ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét