Thứ Ba, 4 tháng 11, 2014

Thứ Tư Tuần XXXI Mùa Thường Niên
Lời Chúa: 
 Lc 14,25-33
25 Khi ấy, có rất đông người cùng đi đường với Chúa Giê-su. Người quay lại bảo họ:
26 "Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em, và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được. 27 Ai không vác thập giá mình mà đi theo tôi, thì không thể làm môn đệ tôi được.
28 "Quả thế, ai trong anh em muốn xây một cây tháp, mà trước tiên lại không ngồi xuống tính toán phí tổn, xem mình có đủ để hoàn thành không? 29 Kẻo lỡ ra, đặt móng rồi mà không có khả năng làm xong, thì mọi người thấy vậy sẽ lên tiếng chê cười mà bảo: 30 'Anh ta đã khởi công xây, mà chẳng có sức làm cho xong việc.' 31 Hoặc có vua nào đi giao chiến với một vua khác, mà trước tiên lại không ngồi xuống bàn tính xem mình có thể đem một vạn quân ra, đương đầu với đối phương dẫn hai vạn quân tiến đánh mình chăng? 32 Nếu không đủ sức, thì khi đối phương còn ở xa, ắt nhà vua đã phải sai sứ đi cầu hoà. 33 Cũng vậy, ai trong anh em không từ bỏ hết những gì mình có, thì không thể làm môn đệ tôi được."
Bước vào cõi trần gian này, đã là người thì luôn có mong có được cuộc sống hạnh phúc và sung túc, vì thế con người khắc khoải thao thức mãi để tìm cho mình cho người được hạnh phúc, được bình an. Muốn được như thế tôi nghĩ chúng ta cần học cho thật thấu đáo hai từ "từ bỏ". Vì sao tôi nói thế, chỉ vì không thể bắt cá hai tay, hay như Chúa nói: "Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa, vừa làm tôi tiền của được" (Lc16,13) hay "đứng núi này trông núi kia".

Từ lứa tuổi mầm non, cô giáo đã dạy cho trẻ biết chọn lựa, muốn chơi trò này thì phải bỏ trò chơi kia, trong ăn uống trẻ cũng không có quyền chọn lực theo ý mình, cô bảo mẫu cho ăn gì thì phải ăn cho hết vì sức khoẻ và sự tăng trưởng của trẻ...

Lớn hơn một tí vào tiểu học, trung học các em cũng được dạy cho biết chọn lựa, chọn lựa để học tốt, điểm cao thì cần phải dành thời gian cho học tập, chơi nhiều thì làm sao học tốt học giỏi được.

Rồi đến tuổi trái tim bắt nhịp với trái tim khác thì cũng cần có sự từ bỏ, từ bỏ những gì người bạn mình không thích, và luôn mong tìm hạnh phúc và niềm vui cho bạn đời.

Đó là những từ bỏ của con người trong từng giai đoạn, trong các mối quan hệ hàng ngày. Từ bỏ nào cũng có những hy sinh và kèm theo sự đau khổ, mà muốn có hạnh phúc thì không thể không cố gắng, chọn lựa được.

Khi nhìn vào đời sống của người theo Chúa Kitô, ở đây tôi không phân biệt người tu hành hay người sống đời giáo dân. mà là những người đã lãnh nhận Bí tích Rửa Tội, gia nhập vào đời sống làm con Chúa, con của Ánh Sáng con của Sự Thật. Thì cần chiêm Nghiệm lời mời gọi theo Chúa là phải: "Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em, và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được.  Ai không vác thập giá mình mà đi theo tôi, thì không thể làm môn đệ tôi được." (Lc14,26-27) Nghe thật sốc, mà nếu không hiểu hết sẽ dẫn đến sốc toàn tập.

Để hiểu Lời mời gọi của Chúa cần có một con tim và khối óc đồng nhất với nhau, từ đó có những hành động cụ thể đến bàn tay và đôi chân  bước theo Chúa mới tìm thấy hạnh phúc cho mình và cho mọi người.

Con tim luôn đòi hỏi một tình cảm, mối giây gia đình, tình thân hữu trong gia tộc, con tim luôn muốn giữ trọn tình cảm đó. Điều đó rất tốt, nhưng tốt hơn là con tim cần kết hợp với khối óc để biết chọn và lựa, biết lúc nào hi sinh tình cảm riêng để làm cho cái chung được lớn lên lúc đó bàn tay và đôi chân sẽ lên đường đem tình yêu từ gia đình đến một gia đình lớn hơn đó là một gia đình nhân loại.

Làm môn đệ của Chúa là phải vác thập giá,  thập giá đó đối với tôi là người tu sĩ đó chính là sự từ bỏ mối dây ruột thịt trong gia đình, là chính những gì mang tính riêng tư, những gì ràng buộc đôi chân của người môn đệ theo Chúa để tôi ra đi, sự từ bỏ nào cũng có vị đắng của nó, vị đắng của hi sinh sẽ biến thành vị ngọt của niềm tin, tin vào Chúa, tin vào tin yêu cứu độ tôi và mọi người.

Trong tháng cầu nguyện cho các Linh hồn, càng cho tôi ý thức hơn sự từ bỏ của tôi cũng rất cần thiết cho các Linh hồn đang cần đến những hi sinh, lời cầu nguyện của tôi. Các Linh hồn cần tôi và tôi cũng cần các Linh hồn. Nhớ đến các ngài là lúc tôi biết điều chỉnh đời sống của mình, thanh luyện bản thân trong máu Con Chiên.

Mỗi tối trước khi tôi hồi tâm trước tôn nhan Chúa để nhìn lại mình, nhìn lại những tương quan trong ngày sống, nhìn lại ngững lỗi lầm để ăn năn sám hối, nhìn lại thập giá Chúa trao tôi có chặt gót bớt đi hay kéo lê. Mỗi lẫn suy nghiệm như thế tôi xin lỗi Chúa và xin lỗi các Linh hồn, và xin ơn bắt đầu lại và bắt đầu lại.

Lạy Chúa xin cho con biết nhìn lên thập giá để học trọn vẹn bài học từ bỏ mà Chúa là sống đã làm làm đã hoàn thành theo thánh ý Chúa Cha.
http://www.nhaccuatui.com/bai-hat/thap-gia-ngat-cao-lm-jb-nguyen-sang.qx4xpdCn8rMP.html
Xin Chúa thương đưa các Linh hồn mau về bên Chúa.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét