Thứ Bảy, 19 tháng 11, 2016

Ai trong chúng ta khi được sinh ra không có quyền chọn cho mình một nơi chốn chào đời, nhưng trong cuộc sống ta có quyền chọn cho mình một nơi để sinh sống, tỉnh này hay tỉnh kia, quốc gia này hay quốc gia khác là tùy vào công việc hay biến cố xoay chuyển của thời cuộc. Dẫu cho có sống ở đâu đi nữa thì cũng phải có yêu mới sống được.

Nhưng dù quốc gia hay bất cứ nơi nào cũng phải có người lãnh đạo, có luật lệ riêng. Là một công dân đang sinh sống ở bất cứ quốc gia ta cũng phải biết về văn hóa, luật lệ nơi đó. Và vị lãnh đạo nơi đó có thể là vua của một nước. Để dân an cư, tôn kính thì vị vua cần sống liêm chính và thương dân nước, thì ta mới chọn nơi đó để mà sinh sống.

Tôi nhớ vào ngày 13/10 Ông Bhumibol, vua Thái Lan qua đời vào lúc 15h52 (8h52 GMT) . Người dân Thái Lan đã không dầu được nỗi đau khi vị vua đáng kính của nước Thái đã băng hà.

Ông được 68 triệu người dân yêu kính, xem là nguồn lực cho sự thống nhất, là trụ cột của sự ổn định đất nước trong suốt 70 năm trên ngai vàng. Ông là vị vua đã trị vì đất nước trong thời gian rất dài, đem lại lợi ích cho đất nước cũng rất lớn và ông sẽ được toàn thể người dân Thái tôn thờ.

Người đã trị vì đất nước trong thời gian rất dài, đem lại lợi ích cho đất nước cũng rất lớn và ông sẽ được toàn thể người dân Thái tôn thờ.

Người đã trị vì đất nước trong thời gian rất dài, đem lại lợi ích cho đất nước cũng rất lớn.Trong tâm trí của người dân, vua Bhumibol Adulyadej là một người thân thiện, với cuốn sổ và chiếc bút trên tay, luôn biết lắng nghe. Với người dân Thái Lan, nhà vua là một biểu tượng của sự ổn định, một huyền thoại về nhân cách mà họ cảm thấy hết mức tin tưởng, một vị vua đáng kính trọng vì đã cống hiến cả cuộc đời mình để phục vụ đất nước, phục vụ nhân dân. Chính vì vậy, nhà vua thường được người dân gọi ông bằng nhiều cái tên trìu mến: Vị chúa ngự phía trên chúng con, Vua của nhân dân…

Đó là một vị vua trần thế sống liêm chính, thương dân, yêu nước, làm cho cuộc sống người dân được an cư, Dân tuân phục các luật lệ cũng chỉ vị tôn kính vị vua cảu mình.

Hôm nay cuối năm phụng vụ giáo hội mời gọi ta chiêm ngắm vị Vua của Vũ Trụ, Vị Vua Giêsu đã đến trần gian trong một hình hài bé nhỏ nơi hang đá tanh hôi, sống 30 năm ẩn dật nơi mái nhà Nagiarét, và với ba năm đi rao giảng về Nước Trời, cứu chữa biết bao nhiêu người đau ốm, bệnh tật. và cuối cũng Vị Vua đã chết trên Thập giá, một các chết xem ra rất đau thương nhưng lại mang chính ơn cứu độ cho nhân loại. Cái chết của Vị Vua Giêsu, là cái chết của tình yêu, cái chết xóa tan hận thù, sẵn sàng tha thứ cho người xúc phạm và giết mình, chính cái chết đó đã mở ra một vương quốc mới, vương quốc của tình yêu, mà ai muốn vào vương quốc của Vua Giêsu cần học cho kỹ và sống cho tốt chữ "yêu" yêu cho đến cũng, giữ luật vương quốc của Vua Giêsu, xem là thật là dễ nhưng lại không đơn giản chút nào.

Vì ngai tòa của Vua Giêsu là thập giá, vương niệm của Vua là mão gai, áo bào của vua là máu của nhưng trận đòn do lòng hận thù ghen ghét của con người. Nhưng tất cả điều biến thành tình yêu. trên Thập giá Vua Giêsu đã mở cửa vương quốc của ngài cho người trộm lành "Tôi bảo thật anh, hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên Thiên Đàng." Câu trả lời của người trộm lành dành cho người trộm không lành, là câu nói của lòng sám hối, câu nói của ước mong được trở về con đường lương thiện. Và ước mơ đó đã thành sự.

Những ngày cuối năm phụng vụ, năm ân sủng của lòng thương xót, đây là những ngày tôi nhìn lại một năm Ân phúc trôi qua, tôi đang sống trong vương quốc của Vua Giêsu khi tôi lãnh nhận bí tích Rửa tội, tôi được làm công dân nước trời, đòi hỏi tôi phải thi hành luật "yêu thương" với lòng thương xót và tha thứ cho chính mình và cho mọi người.

Xin Chúa cho con biết giữ luật của Vương quốc Vua Giêsu qua mọi loài thọ tạo, qua những biến cố để con góp phần giữ gìn Vương quốc Giêsu thật đẹp và trong lành.

Con tạ ơn Vua Giêsu cho cả thế giới.
Chúa Nhật thứ 34 Thường Niên C - Chúa Giêsu Kitô Vua Vũ Trụ
Lời Chúa: 

Lc 23, 35-43
35Dân chúng đứng nhìn, còn các thủ lãnh thì buông lời cười nhạo: "Hắn đã cứu người khác, thì cứu lấy mình đi, nếu thật hắn là Đấng Kitô của Thiên Chúa, là người được tuyển chọn!" 36Lính tráng cũng chế giễu Người. Chúng lại gần, đưa giấm cho Người uống 37và nói: "Nếu ông là vua dân Do Thái thì cứu lấy mình đi!" 38Phía trên đầu Người, có bản án viết: "Đây là vua người Do Thái." 39Một trong hai tên gian phi bị treo trên thập giá cũng nhục mạ Người: "Ông không phải là Đấng Kitô sao? Hãy tự cứu mình đi, và cứu cả chúng tôi với!" 40Nhưng tên kia mắng nó: "Mày đang chịu chung một hình phạt, vậy mà cả Thiên Chúa, mày cũng không biết sợ! 41Chúng ta chịu như thế này là đích đáng, vì xứng với việc đã làm. Chứ ông này đâu có làm điều gì trái!" 42Rồi anh ta thưa với Đức Giêsu: "Ông Giêsu ơi, khi ông vào Nước của ông, xin nhớ đến tôi!" 43Và Người nói với anh ta: "Tôi bảo thật anh, hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên Thiên Đàng."

0 nhận xét:

Đăng nhận xét