Thứ Ba, 28 tháng 2, 2017

Nghĩa từ ăn chay, giữ chay:

1. Ăn chay vốn là một từ bên Phật Giáo và đã được cha Alexandre de Rhodes giảng trong Từ điển Annam - Bồ Đào Nha - Latinh như sau: "Ăn chay. Đích thực có nghĩa là kiêng thịt và cá, nhưng bây giờ để chỉ sự ăn chay của những Kitô hữu. Ăn chay (jejunium) có nghĩa là giới hạn lượng lương thực được ăn vào những ngày cụ thể. Còn kiêng cữ (abstinentia) có nghĩa là từ bỏ một thức ăn khoái khẩu như thịt, cá, tôm…"

Ăn chay, theo nghĩa hẹp, là ăn uống có kiêng cử (Ví dụ: kiêng ăn thịt cá... đối với Phật tử, kiêng ăn ngoài bữa và giảm lượng thức ăn... đối với người Công Giáo, kiêng ăn uống ban ngày đối với người Hồi Giáo).

Ăn chay, theo nghĩa rộng, là thực hành việc khổ chế bằng cách kiêng cử không chỉ về món ăn thức uống mà còn cả những phương tiện hưởng thụ và thỏa mãn khác [6]. Theo nghĩa này thì "ăn chay" không chỉ là việc ăn uống mà còn là một thái độ (tinh thần thống hối), một lối sống (khiêm cung, từ bỏ những thú vui chính đáng) nhằm biểu lộ lòng thống hối, tưởng nhớ đến cuộc khổ nạn của Chúa Kitô (theo Công Giáo) - mà ta quen gọi là "giữ chay".

2. Giữ chay là tuân thủ những yêu cầu về việc chay tịnh, giữ chay bao hàm ý nghĩa rộng hơn là ăn chay (theo nghĩa hẹp). Tương tự như khi chúng ta nói bổn phận "giữ ngày Chúa Nhật" thì rộng nghĩa hơn là bổn phận "dự (xem) lễ ngày Chúa Nhật" [7]. (http://tgpsaigon.net/baiviet-tintuc/20120228/9297)

Với nghi thức xức tro, người Kitô hữu bước vào thời kỳ chay tịnh, để cầu nguyện, tập luyện, khổ chế, chia sẻ cho người khác. Thời gian 40 ngày là khoảng thời gian giúp cho tôi và bạn biết sống chậm lại, có thời gian nhìn lại bản thân, ý thức thân phận bụi tro sẽ trở về với tro bụi.


Ăn chay và cầu nguyện theo phương thức Chúa dạy trong bài tin mừng hôm nay:

1. Khi làm, đừng quá chú trọng đến vẻ bề ngoài của những việc đó: “khua chiêng đánh trống,” “trong hội đường hay ở ngã ba đường,” “làm cho ra vẻ thiểu não.”

2. Đừng làm để được người ta khen: “cốt để người ta khen,” “cho người ta thấy,” “để thiên hạ thấy là chúng ăn chay.”

3. Mà hãy làm cách kín đáo; kín đáo: không có nghĩa là dấu diếm người ta, mà là không có ý khoe khoang, nhưng chỉ cốt làm vui lòng Cha trên trời.

Lạy CHúa bước vào Mùa Chay Thánh năm nay, 2017 xin Chúa cho con biết ý thức để dành nhiều thời gian để chuẩn bị cho ngày con trở về với Chúa trong niềm vui Phục Sinh.

Xin cho những tội nhân, nhờ ơn Thánh mùa Chay, mà họ biết trở về với chính con người của mình, hối cải để trở thành một người tốt.

Thứ Tư Lễ Tro, giữ chay và kiêng thịt - Tv tuần IV
Lời Chúa: 
 Mt 6,1-6.16-18

1"Khi làm việc lành phúc đức, anh em phải coi chừng, chớ có phô trương cho thiên hạ thấy. Bằng không, anh em sẽ chẳng được Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, ban thưởng. 2Vậy khi bố thí, đừng có khua chiêng đánh trống, như bọn đạo đức giả thường biểu diễn trong hội đường và ngoài phố xá, cốt để người ta khen. Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi. 3Còn anh, khi bố thí, đừng cho tay trái biết việc tay phải làm, 4để việc anh bố thí được kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.” 5"Và khi cầu nguyện, anh em đừng làm như bọn đạo đức giả: chúng thích đứng cầu nguyện trong các hội đường, hoặc ngoài các ngã ba ngã tư, cho người ta thấy. Thầy bảo thật anh em: chúng đã được phần thưởng rồi. 6Còn anh, khi cầu nguyện, hãy vào phòng, đóng cửa lại, và cầu nguyện cùng Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.”
16"Còn khi ăn chay, anh em chớ làm bộ rầu rĩ như bọn đạo đức giả: chúng làm cho ra vẻ thiểu não, để thiên hạ thấy là chúng ăn chay. Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi. 17Còn anh, khi ăn chay, nên rửa mặt cho sạch, chải đầu cho thơm,18để không ai thấy là anh ăn chay ngoại trừ Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét