Thứ Tư, 16 tháng 3, 2016


Trong buổi tiếp kiến chung thứ Tư hàng tuần (2-3-2016), ĐTC đã diễn thuyết trước đám đông đang quy tụ tại quảng trường thánh Phê-rô về tình yêu và lòng nhân từ của Thiên Chúa nhân dịp Năm Lòng thương xót này.

Nói về nạn bóc lột và trả lương không công bằng cho công nhân, Đức Thánh cha Phanxicô bảo các nhà hảo tâm hãy quên chuyện đóng góp tài chính cho Giáo hội đi nếu đồng tiền kiếm được của họ là do lừa gạt người khác.

“Làm ơn kiểm tra và đốt hết những đồng tiền đó đi” – ngài nói trong tiếng vỗ tay hoan hô.

“Dân Chúa – là Giáo hội – không cần đến những đồng tiền dơ bẩn. Họ cần những tấm lòng mở ra đón nhận lòng thương xót của Chúa” – Đức Giáo hoàng nói trong buổi tiếp kiến chung hôm 2 tháng Ba tại Quảng trường Thánh Phêrô, Catholic News Service đưa tin.

Thiên Chúa muốn con người quay lưng với ma quỷ và làm những gì là công bằng, không che đậy tội lỗi bằng những cử chỉ hy sinh, ngài nói.

“Tôi nghĩ đến một số nhà hảo tâm dâng cúng một món quà cho Giáo hội – ngài nói – và đôi khi món quà ấy “là kết quả của nước mắt và máu của nhiều người bị bóc lột, ngược đãi, nô lệ hóa bởi công việc được trả lương ba cọc ba đồng”.

Ngài nói ngài sẽ bảo những nhà tài trợ đó hãy đi đi bởi Thiên Chúa cần những người dù tội lỗi “có bàn tay được thanh tẩy” đã thay đổi lối sống, tránh xa ma quỷ và làm việc vì những điều thiện hảo và công bằng như giúp đỡ người bị áp bức và bảo vệ kẻ yếu hèn.
Khi đọc bài nói chuyện của Đức Thánh Cha được đăng trên
http://w2.vatican.va/content/francesco/en/audiences/2016/documents/papa-francesco_20160302_udienza-generale.html
Tôi mới hiểu hai chữ " sự thật" khi Đức Thánh Cha lên tiếng cho người bị áp bức, cho những đồng tiền dâng cúng mà như Đức Thánh Cha nói là đồng tiền dơ bẩn. "“Làm ơn kiểm tra và đốt hết những đồng tiền đó đi”.

Hành động và lời dạy của Đức Thánh Cha giúp cho tôi hiểu câu nói của Chúa Giê-su trong bài tin mừng của Thánh Gioan "Nếu các ngươi cứ ở trong lời Ta, các ngươi sẽ thật là môn đệ của Ta, và sẽ được biết sự thật, và sự thật giải thoát các ngươi".

Xin cho con biết sống theo sự thật để con được tự do trong tình yêu và lòng thương xót của Chúa. Xã hội hôm nay để phân biết sự thật quả là một điều khó, nhưng không thể không sống sự thật, làm sao phải là chính mình, không là ai đó, phải đi trên chính đôi chân của mình, để không sống trong tội lỗi của sự bất chính, giả dối, gian tà.

Thứ Tư tuần V mùa Chay
Lời Chúa: 
 Ga 8,31-42
Khi ấy, Chúa Giêsu nói với những người Do-thái đã tin nơi Ngài rằng: "Nếu các ngươi cứ ở trong lời Ta, các ngươi sẽ thật là môn đệ của Ta, và sẽ được biết sự thật, và sự thật giải thoát các ngươi". Họ thưa lại Người: "Chúng tôi là con cháu Abraham, và chưa bao giờ làm nô lệ ai cả. Tại sao ông lại nói "Các ngươi sẽ được tự do"?". Chúa Giêsu trả lời rằng: "Quả thật, quả thật, Ta bảo các ngươi: Hễ ai phạm tội, thì làm nô lệ cho tội. Mà tên nô lệ không ở mãi trong nhà; người con mới ở vĩnh viễn trong nhà. Vậy nếu Chúa Con giải thoát các ngươi, thì các ngươi sẽ được tự do thực sự. Ta biết các ngươi là con cháu Abraham, thế mà các ngươi lại tìm giết Ta: vì lời Ta không thấm nhập vào lòng các ngươi. Ta nói những điều Ta đã thấy nơi Cha Ta. Còn các ngươi, các ngươi làm điều các ngươi đã thấy nơi cha các ngươi". Họ đáp lại: "Cha chúng tôi chính là Abraham!" Chúa Giêsu nói: "Nếu thực các ngươi là con cháu Abraham, thì các ngươi làm công việc của Abraham! Nhưng các ngươi đang tìm giết Ta, là người đã nói cho các ngươi biết sự thật mà Ta nghe tự Thiên Chúa. Điều đó Abraham đã không làm! Các ngươi đang làm việc của cha các ngươi!" Họ lại nói: "Chúng tôi không phải là những đứa con hoang! Chúng tôi chỉ có một Cha là Thiên Chúa!" Chúa Giêsu nói: "Nếu Thiên Chúa là Cha các ngươi, thì các ngươi yêu mến Ta, vì Ta tự Thiên Chúa mà đến; vì Ta không tự mình mà đến, nhưng chính Ngài đã sai Ta đến".

0 nhận xét:

Đăng nhận xét