Thứ Bảy, 16 tháng 7, 2016

Điểm dừng! giữa một xã hội với nhịp sống gần như bay, rất cần phải có điểm dừng để nghĩ ngơi, suy tính và cảm được cuộc sống xung quanh. Một ngày có rất nhiều điểm dừng nếu như ta chấp nhận dừng.

Khi tham gia giao thông ta phải biết dừng trước đèn đỏ để không gây tai nạn, ai cũng biết dừng đúng lúc, nhường nhịn nhau, cho nhau một đường thoát, thì làm gì xảy ra cãi nhau, ách tắt giao thông.
Trong gia đình mỗi người cũng cần chọn cho mình những điểm dừng để lắng nghe nhau, thông hiểu nhau, cứ tưởng tưởng cả hai vợi chồng cùng lớn tiếng không ai nhìn ai thì chắc chắn dĩa bay và sau đó là nước mắt. 

Cha mẹ muốn con cài phải học thật giỏi, phải thật là thần đồng, nhưng sức lực và trí không của các em chỉ đến mức trung bình, nếu cha mẹ không biết để dừng đúng lúc cha mẹ thì thất vọng, trẻ con thì thì đứa trẻ sẽ điên, sẽ trầm cảm, chán học, bỏ học.

Trọng giới hạn của cuộc đời, có rất nhiều câu chuyện kiểu như thế ở trong gia đình, ngoài xã hội, ngay cả trong nội tâm của mỗi người, có người tài cao hiểu rộng, nhưng cũng có người chân lấm tay bùn. Mội đời người đều có cuộc sống, sinh hoạt, làm việc, giải trí, có những mối quan hệ, có tình yêu và cũng có khổ đau, có niềm tin và cũng có thất vọng. Tuy nhiên dẫu muốn hay không chúng ta đều phải lao vào cộc sống đến khi nhắm mặt xuôi tay.

Thành công ở nó, thất bại ở nó, đều bắt chung ta phải học và biết cách đối nhân xử thế sao cho thật khéo léo, đạt kết quả tốt, đạt đến độ chín mùi, đến độ ngon đủ lửa của thức ăn. Vì cuộc đời không phải mọi thứ mình đều hiểu, đều nắm vững. Có những điều mình nắm, mình hiểu, nhưng chưa chắc làm được. Đo đó mới có thiếu sót, hối hận, day dứt, chua chát, đắng cay luôn xuất hiện trong xã hội, luôn khuấy đảo cuộc sống, luôn vật lộn trong mỗi con người đến mệt mỏi rã rời. Muốn tránh được điều này, ta đừng là cho đến kiệt sức, đừng để bị dồn vào đường cùng, mà phải biết dừng đúng lúc cần dừng, biết chừa lối thoát để có thể xoay sở, trở thành người khôn ngoan thành đạt, có nhiều bạn bè, được nhiều người quý mến.

Theo tôi không có điểm đừng nào tuyệt vời cho bằng điểm dừng trong thinh lặng, trong cầu nguyện, trong tình yêu. Điểm dừng trước khi bắt tay vào một việc và dừng lại kết thúc một công việc, một cuộc trò chuyện hay một ngày sống là cầu nguyện, xem xét lắng nghe, nghe được tiếng nói từ lương tâm và nghe được tiếng vọng của cuộc sống.

Câu chuyện hai chị em Matta và Maria đón tiếp Chúa Giêsu trong trình thuật của Thánh Luca, có tôi hiểu hơn nữa về điểm dừng tốt nhất là điểm dừng ngồi dưới chân Chúa, để lắng nghe, điều này ngày nay thật không phải dễ, bởi tôi và bạn ai cũng thấy mình quá nhiều công việc phải làm, làm và làm. Và thái độ của Matta phải chăng cũng chính là thái thái độ của tôi hôm nay. Không biết đâu là điểm dừng để rồi tiếp tục hành trình trong mệt mỏi, chán nản, phàn nàn, kêu ca, than trách và kết quả là "khổ" cho mình và khổ cho người khác.

Lời dạy của cha ông ta ngày xưa: " Chớ nên dốc hết sức để phải kệt quệ, chớ phơi bày mọi khả năng để thể hiện cái yếu kém hèn mọn của mình. Tài năng không cần thể hiện hết, chớ tỏ vẻ khoe khoang, bấc đồng."

Lạy Chúa xin cho con luôn nhớ lời Chúa dạy: "Martha, Martha, con lo lắng bối rối về nhiều chuyện. Chỉ có một sự cần mà thôi: Maria đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị ai lấy mất".
Con cầu nguyện cho những người bị khủng bố tại Pháp ngày 15/7/2016 vừa qua, và cầu nguyện cho con người biết thương con người. Biết dừng lại những tội ác, biết đừng lại lòng hận thù để không còn cảnh chết chóc thương đau.

Chúa Nhật tuần XVI mùa Thường Niên - Năm C
Lời Chúa: 
 Lc 10,38-42
38 Khi ấy, Chúa Giêsu vào một làng kia và có một phụ nữ tên là Martha rước Người vào nhà mình. 39 Bà có người em gái tên là Maria ngồi bên chân Chúa mà nghe lời Người. 40 Martha bận rộn với việc thết đãi khách. Bà đứng lại thưa Người rằng: "Lạy Thầy, em con để con hầu hạ một mình mà Thầy không quan tâm sao? Xin Thầy bảo em con giúp con với". 41 Nhưng Chúa đáp: "Martha, Martha, con lo lắng bối rối về nhiều chuyện. 42 Chỉ có một sự cần mà thôi: Maria đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị ai lấy mất".

0 nhận xét:

Đăng nhận xét