Chủ Nhật, 30 tháng 6, 2013

Thứ Hai Tuần XIII Mùa Thường Niên - Năm lẻ
Lời Chúa: 
 Mt 8, 18-22

Hai vị tu sĩ trên đường đi cũng trao đổi với nhau về sự từ bỏ. Vị tu sĩ thứ nhất nói: “ từ bỏ phải từ bỏ một cách triệt để, nghĩa là không tiền, không danh phận, không nhà cửa nói chung sống theo từ không, đó bạn thấy không mình đâu có đem theo bất cứ một cái gì ngoài bộ đồ mình đang mặt”. Vị tu sĩ thứ hai nói quan điểm của mình: “ theo tôi từ bỏ không có nghĩa là không có gì vì chúng ta phải sống phải thực tế, phải có ít tiền đi đường, để gặp việc bất trắc ta có thể xoay sở lo liệu.  rồi còn phải ăn, uống để sống mới cầu nguyện được chứ, trong hành trang của tôi tôi cũng đem theo một số tiền đủ dùng cho chuyến đi này”.
Họ trao đổi với nhau suốt đoạn đường, ai cũng có lý của mình, trời bắt đầu tối, nơi họ đang đứng là 1 khu rừng rậm, bên kia là 1 thành phố đang lên đèn. Muốn đến thành phố phải qua một con sông. Người tu hành thứ hai nói với người thứ nhất: “ chúng ta không thể ngủ tối nay nơi khu rừng rậm này, thú dữ sẽ xé xác hai chúng tai mất, tôi có ít tiền, chúng ta thuê một ông lái đò để đưa chúng ta qua sông, và tìm một nhà trọ qua đêm”.
Người tu sĩ thứ nhất đồng ý, cả hai tìm thuê một ông lái đò đưa họ qua sống bình yên. Đến nơi vị tu sĩ thứ hai nói: “ anh thấy chưa, nếu tôi không đem theo tiền cho cuộc hành trình này thì làm sao có sự an toàn cho cả hai chúng ta đêm nay?” Người tu sĩ thứ nhất lên tiếng: “ đúng là nhờ anh đem theo tiền mà tôi và anh đã qua sông bình an, anh bỏ tiền để thuê đò, còn tôi tôi bỏ mình để được đi với anh trên chuyến đò. Anh dám bỏ những đồng tiền giúp cho anh an toàn bản thân, còn tôi tôi bỏ bình để cậy dựa và phó thác cuộc hành trình vào anh.”
18 Khi ấy, Chúa Giêsu thấy đám đông dân chúng vây quanh Người, thì Người ra lệnh sang qua bờ bên kia. 19 Một luật sĩ đến thưa Người rằng: "Lạy Thầy, bất cứ Thầy đi đâu, con cũng xin theo Thầy". 20 Chúa Giêsu trả lời: "Con chồn có hang, chim trời có tổ, Con Người không có chỗ gối đầu". 21 Một môn đệ khác thưa Người rằng: "Thưa Thầy, xin cho phép con về chôn cất cha con trước đã". 22 Chúa Giêsu trả lời: "Con hãy theo Ta, và hãy để kẻ chết chôn kẻ chết".
Lời Chúa ngày hôm nay cho ta hiểu bài học theo Chúa là phải “từ bỏ”, nhưng không có nghĩa là từ bỏ mà không biết lo liệu, tính toán, suy nghĩ để sử dụng những của cải, tài nguyên mà Chúa ban cho ta quyền sử dụng.

 Khi Thiên Chúa tạo dựng thế giới này mọi sự rất tốt đẹp, và Chúa trao vào tay con người quyền cai quản, sử dụng. Nhưng không ai độc tài thu gom cho mình, nhưng vì lòng tham con người đã dùng quyền để thu tóm tất cả cho mình cho gia đình.. dẫn đến khoảng cách giàu nghèo trong xã hội ngày càng cách biệt nhau.

Hành động của người tu sĩ thứ nhất bỏ tiền mình để giúp người bạn đồng hành với mình trong lúc khốn khó, người tu sĩ thứ hai đón nhận sự giúp đỡ của người bạn cùng đi. Cả hai đang sống sự từ bỏ cách triệt để.

Suy nghiệm bài Tin mừng với câu chuyện trên cho con nhìn lại đời sống khó nghèo của con, con từ bỏ với tinh thần phó thác chia sẻ chưa, hay con ít kỷ lo cho mình, không đón nhận sự chia sẻ của người khác vì tính tự kiêu tự đại trong con. Không ai là một hòn đảo, sống là sống cùng sống với và sống cho nhau. Xin cho con ý thức điều này để đời sống của con chan chứa ân sủng và niêm vui vủa đời dâng hiến, biết cho đi mà không tính toán, biết đón nhận trong tin yêu. Xin cho loài người biết quan tâm đến nhu cầu của nhau. Cho gia đình trong đó vợ chồng con cái biết nhìn, hiểu và biết nhau để sẻ chia nỗi buồn, niềm vui của nhau đúng lúc đúng giờ.

Tất cả để vinh danh Chúa. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét