Thứ Ba, 2 tháng 7, 2013



Tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn TƯ cho biết, đến 4h hôm nay (1/7), tâm bão ở vào khoảng 17,8 độ Vĩ Bắc; 115,0 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 310km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9, giật cấp 10, cấp 11.
Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng giữa Tây Tây Bắc và Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25km. Đến 4h ngày 2/7,  tâm bão ở trên khu vực phía Đông Bắc bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9, giật cấp 10, cấp 11.
Trong khoảng 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Bắc, đi vào đất liền phía Đông Nam tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới. 
Do ảnh hưởng của bão, khu vực Bắc biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Đông và phía Bắc quần đảo Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6 - 7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, cấp 9, giật cấp 10, cấp 11. Biển động rất mạnh. Từ sáng 2/7, vùng biển phía Bắc vịnh Bắc Bộ có gió mạnh cấp 6, cấp 7, vùng gần tâm bão cấp 8, giật cấp 9, cấp 10 và có mưa rào và giông mạnh.  Cũng do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục nối với bão số 3, miền Bắc nước ta có mưa rào và giông rải rác trong 2-3 ngày tới, trời chuyển mát.
Tại miền Trung, nắng nóng sẽ còn tiếp diễn 1- 2 ngày với nền nhiệt phổ biến 36- 38 độ, có nơi trên 38 độ.
Liên tục các báo đài đưa tin về cơn bão số 3 có tên Rumbia đi vào đất liền phía Đông Nam tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) nhưng ảnh hướng đến khu vực Bắc Biển Đông, các trung tâm phòng chống, cứu trợ, cứu nạn trung ương đã kêu gọi người dân chuẩn bị công tác ứng phó, đặc biệt là các tàu thuyền mà tâm bão sẽ đi qua.
Thông tin bão Rumbia lại trùng với việc Tin mừng Mt 8, 23-27 Thứ Ba Tuần XIII Mùa Thường Niên - Năm Lẻ
23 Khi ấy, Chúa Giêsu xuống thuyền, có các môn đệ theo Người. 24 Và đây biển động dữ dội, đến nỗi sóng phủ lên thuyền, thế mà Người vẫn ngủ. 25 Các môn đệ lại gần đánh thức Người dậy mà rằng: "Lạy Thầy, xin cứu lấy chúng con kẻo chết mất!" 26Chúa phán: "Hỡi những kẻ yếu lòng tin! Sao các con nhát sợ?" Bấy giờ Người chỗi dậy, truyền lệnh cho gió và biển. Và biển yên lặng như tờ! 27 Cho nên những người ấy kinh ngạc mà rằng: "Ông này là ai mà gió và biển đều vâng phục?"

Câu chuyện trên biển cả được Thánh Ma-thêu tường thuật hôm nay cho ta suy nghiệm về lòng tin của mình.
Mặt dầu sóng to gió lớn, thuyền chòng chành, lắc lư rất mạnh sóng phủ cả lên thuyền, nhưng Chúa Giê-su vẫn ngủ, trong khi các môn đệ thì sợ hãi la cuống lên kêu cứu Chúa. Chúa phán: "Hỡi những kẻ yếu lòng tin! Sao các con nhát sợ?"  
Có thể các ngư dân cũng phải đương đầu với cơn bão Rumbia đang diễn ra. Con lại nghĩ: Chúa có đang ở trên thuyền với họ không? Và họ có tin Chúa đang ở đó để kêu Chúa cứu họ như các tông đồ không? Mà các Tông đồ thì biết Chúa đang ngủ, Chúa Giê-su thật trước mặt các ông mà các ông còn cuống lên như vậy. Thì  những ngư dân đó họ là ai, niềm tin họ có và Đấng nào đó không? Hay họ chỉ làm theo bản năng là tìm mọi cách đối phó với cơn bão bằng chính sức của họ. Lạy Chúa, con cầu nguyện, như các tông đồ con kêu Chúa thay cho họ: "Lạy Thầy, xin cứu lấy chúng con kẻo chết mất!" Con tin với quyền năng của Chúa, biển sẽ yên, sóng sẽ lặng để họ trở về đất liền được bình an.
Con lại suy nghiệm tiếp con thuyền đời con cùng chông chênh như vậy, Chúa vẫn ở đó trong thuyền đời con, mà đã bao nhiều lần con hốt hoảng la lên “ Chúa ơi cứu con, kẻo con chết mất” đức tin con còn non yếu lắm. Mỗi ngày con đều đi lễ, rước Chúa vào lòng, mà gặp gì con cũng sợ, sợ người ta hiểu không đúng về mình, sợ thất bại, sợ bị ném đá, sợ sống cho đúng với giá trị người con của Chúa, sợ bị cô đơn, sợ bị bỏ rơi…. Ôi! quá nhiều cái sợ trong đời con, chỉ vì con không vững tin. Lúc này con lại nhớ đến bài hát của Cha Nguyễn Duy : con tưởng rằng con vững tin, tin vào Chúa là Cha nhân hiền…. nhưng khi sóng gió cuộc đời nỗi lên con lại lay hoay tìm Chúa.
Lạy Chúa, giờ phúc này con cúi đầu xin Chúa thứ tha và ban cho con thêm lòng tin vào Chúa, cho các ngư dân trên biển cả được bình an khi cơn bão số 3  đi qua. Xin cho con can đảm vì Chúa luôn ở bên con.

Tất cả để vinh danh Chúa.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét