Thứ Bảy, 12 tháng 12, 2015

Những ngày gần đây, trên các trang báo xuất hiện nhiều bài viết về việc thay đổi chính sách một con của Trung Quốc. Câu chuyện Lisa Smiley, sinh ra tại Trung Quốc và hiện sống tại Mỹ kể đã kể về cha mẹ cô đã can đảm, gian nan và kiên vững để giữ lấy năm cô con gái và 1 con trai trong thập niên 80. Khi Trung Quốc tuyên bố thay đổi chính sách cho phép sinh hai con đã là niềm vui cho biết bao gia đình, nhưng cũng là lúc nhìn lại từ chính sách hà khắc này trong vòng 4 thập kỷ theo Bộ Y tế Trung Quốc ước tính, có hơn 330 triệu bào thai đã bị phá bỏ khi chính sách này được thiết lập vào năm 1980. Thật khủng khiếp.
http://giadinh.vnexpress.net/tin-tuc/to-am/cuoc-tron-chay-cua-gia-dinh-5-con-khoi-che-do-mot-con-trung-quoc-3326818.html

Dân chúngg hỏi ông Gioan: "chúng tôi phải làm gì?". Khi đặt câu hỏi như vậy, người hỏi đang đứng trước sự lựa chọn, không biết chọn gì bỏ gì? "Phải làm gì?" phải chăng cũng chính là câu hỏi mà ba mẹ cô Lisa Smiley khi biết mình mang thai thêm những đứa trẻ sinh ra không hợp pháp. Họ đã chọn đúng, và họ đã chọn trong sự hi sinh và can đảm.

Lời mời gọi của Gioan dành cho từng nhóm người, đối với người dân bình thường: "Ai có hai áo, hãy cho người không có; ai có của ăn, cũng hãy làm như vậy". Đối với người thu thuế thì ông căn dặn: "Các ngươi đừng đòi gì quá mức đã ấn định cho các ngươi". Đối với quân nhân thì ông lại khuyên "Ðừng ức hiếp ai, đừng cáo gian ai; các ngươi hãy bằng lòng với số lương của mình".


Trong Sách Lê-vi còn viết ra luật lệ giúp mọi người cần có thái độ tốt trong tương quan xã hội: “Ngươi không được bóc lột người đồng loại, không được cướp của; tiền công người làm thuê, ngươi không được giữ lại qua đêm cho đến sáng. Ngươi không được rủa người điếc, đặt chướng ngại cho người mù vấp chân, nhưng phải kính sợ Thiên Chúa của ngươi, Ta là Đức Chúa. Các ngươi không được làm điều bất công khi xét xử: không được thiên vị người yếu thế, cũng không được nể mặt người quyền quý, nhưng hãy xét xử công minh cho người đồng bào. Ngươi không được vu khống những người trong dòng họ, không được ra toà đòi người đồng loại phải chết. Ta là Đức Chúa. Ngươi không được để lòng ghét người anh em, nhưng phải mạnh dạn quở trách người đồng bào, như thế, ngươi sẽ khỏi mang tội vì nó. Ngươi không được trả thù, không được oán hận những người thuộc về dân ngươi. Ngươi phải yêu đồng loại như chính mình. Ta là Đức Chúa”. (Lv 19, 13-18).

Suy niệm lời Chúa trong "MISERICORDIÆ VULTUS - DUNG MẠO LÒNG THƯƠNG XÓT, Tông Sắc mở Năm Thánh ngoại thường về Lòng Thương Xót, để tôi cần phải thay đổi cách sống, lối suy nghĩ sao cho phù hợp với lời mời gọi của Đức Thánh Cha số 15 "Ước muốn tha thiết của tôi trong Năm Thánh này là, đoàn dân Kitô hữu sẽ quan tâm đến những hành vi của lòng thương xót, về phần xác cũng như phần hồn. Đây chính là cách thế để thức tỉnh lương tâm chúng ta, thường vẫn ngủ yên trước thảm hoạ nghèo khổ, và ngày càng đi sâu hơn vào trái tim của Tin Mừng, nơi những người nghèo được hưởng ưu quyền đặc biệt nơi lòng thương xót của Thiên Chúa. Chúa Giêsu dạy cho chúng ta biết các hành vi thương xót đó, để chúng ta biết mình có sống đúng là môn đệ của Người không. Chúng ta hãy tái khám phá những hành vi thương xót, chẳng hạn Thương xác bảy mối, đó là cho kẻ đói ăn, cho kẻ khát uống, cho kẻ rách rưới ăn mặc, viếng kẻ liệt cùng kẻ tù rạc, cho khách đỗ nhà, chuộc kẻ làm tôi, chôn xác kẻ chết. Và chúng ta đừng quên Thương linh hồn bảy mối, đó là lấy lời lành mà khuyên người, mở dạy kẻ mê muội, yên ủi kẻ âu lo, răn bảo kẻ có tội, tha kẻ dể ta, nhịn kẻ mất lòng ta, cầu cho kẻ sống và kẻ chết."

Cầu nguyện cho những người có trách nhiệm trong đất nước biết quan tâm lo lắng cho người dân, trong gia đình cha mẹ con cái biết hi sinh thời giờ cho nhau biết chia sẻ những gì mình có cho người khác. Xin cho các thành viên trong gia đính các giáo xứ biết nâng đỡ nhau sống Đức tin và quan tâm đến những người nghèo khổ.

Xin cho con mỗi ngày đặt câu hỏi với Chúa, thứa Chúa con phải làm gì trong ngày hôm nay? và lắng nghe lời Chúa dạy qua tất cả những biến cố xảy ra trên thế giới, trong xã hội, môi trường và trong chính những người nghèo về tinh thần lẫn vất chất để con biết tiết kiệm chi tiêu trong ngày mà giúp đỡ những ai cần đến con.
 
 
Chúa Nhật III Mùa Vọng - Năm C
Lời Chúa: 
Lc 3,10-18
Khi ấy, dân chúng hỏi Gioan rằng: "Vậy chúng tôi phải làm gì?" Ông trả lời: "Ai có hai áo, hãy cho người không có; ai có của ăn, cũng hãy làm như vậy". Cả những người thu thuế cũng đến xin chịu phép rửa và thưa rằng: "Thưa Thầy, chúng tôi phải làm gì?" Gioan đáp: "Các ngươi đừng đòi gì quá mức đã ấn định cho các ngươi". Các quân nhân cũng hỏi: "Còn chúng tôi, chúng tôi phải làm gì?" Ông đáp: "Ðừng ức hiếp ai, đừng cáo gian ai; các ngươi hãy bằng lòng với số lương của mình". Vì dân chúng đang mong đợi và mọi người tự hỏi trong lòng về Gioan rằng: "Có phải chính ông là Ðức Kitô chăng?" Gioan trả lời cho mọi người rằng: "Tôi lấy nước mà rửa các ngươi, nhưng Ðấng quyền năng hơn tôi sẽ đến, - tôi không xứng đáng cởi dây giày cho Người, - chính Người sẽ rửa các ngươi trong Chúa Thánh Thần và lửa. Người cầm nia trong tay mà sảy sân lúa của Người, rồi thu lúa vào kho, còn rơm thì đốt đi trong lửa không hề tắt!" Ông còn khuyên họ nhiều điều nữa khi rao giảng tin mừng cho dân chúng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét