Thứ Năm, 3 tháng 12, 2015

Năm 2015, cả nước có gần 19 triệu gia đình trong tổng số hơn 22 triệu gia đình đạt chuẩn danh hiệu gia đình văn hóa, trong khi đó, tình trạng bạo lực gia đình và các tệ nạn xã hội ngày càng gia tăng, xuống cấp về đạo đức gia đình, xã hội và các giá trị văn hóa gia đình truyền thống có nguy cơ mai một…

Như những gì thực tế của bài viết đề cập thì phải nói có khi 'Gia đình Văn hóa" mà lại không văn hóa" khi thành viên trong gia đình có những hành vi vô văn hóa: xả rác, mở nhạc lớn tiếng, chồng vợ con cái chưởi nhau. Như bạn Ngọc Tú cũng nêu: “Ấp văn hóa làm gì khi mà thanh niên đánh bài, đá gà, chửi tục om sòm, rồi nhậu nhẹt bê tha”.( xem thêm các bài: Gia đình văn hóa càng nhiều, văn hóa... càng xuống cấp).

Phải chăng đó là căn bệnh mù do phát xuất từ căn bệnh“Danh hiệu sáo rỗng”, “bệnh báo cáo”, “bệnh hình thức”, “bệnh thành tích”… là những từ mà bạn đọc Tuổi Trẻ nói về danh hiệu gia đình văn hóa được đăng trên báo tuổi trẻ ngày 3-12-2015.

"Chẳng hạn như gần đây, có người thống kê được hơn 10 loại hình ảnh nữ sinh đánh nhau. Theo Phó thủ tướng, “nói là toàn dân đoàn kết thì đúng rồi”, nhưng tại sao văn hóa xã hội lại rất có vấn đề như vậy, vệ sinh an toàn thực phẩm là một ví dụ, sản xuất và buôn bán các loại thực phẩm nguy hại cho sức khỏe đồng loại đến mức bất chấp đạo lý.

...Ví dụ năm nay quyết tâm làm vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm được không? Ở nông thôn ai trồng rau sạch, rau bẩn thì chẳng lẽ các tổ chức hội nông dân, phụ nữ, chính quyền, bí thư xã không biết? Đã đến lúc nên tìm ra vài việc cụ thể và làm đến nơi đến chốn." (Tuoitre.vn)

Phải nhận ra bị mù mới có thể cứu chữa được, như hai ngươi mù trong bài tin mừng họ đã chạy theo kêu cầu Chúa cứu chữa họ, không hiểu sao hai anh mù mà lại dắt nhau chạy đến Chúa, nghe thật lạ. Theo tôi hai anh mù này biết được cái khổ sống trong tăm tối, hai anh cũng phải lắng nghe người ta nói nhiều về "Con Vua Đavít" có khả năng cứu anh khỏi bóng tối. Tuy nhiên Chúa không dễ dàng để ban ơn cứu chữa cho hai anh ngay, Chúa để cho hai anh theo Chúa tới nhà và hỏi "Các ngươi có tin rằng Ta có thể làm việc ấy không?" Họ thưa: "Lạy Thầy, có". Bấy giờ Chúa sờ vào mắt họ và phán: "Các ngươi tin thế nào, thì hãy được như vậy". Điều tuyết đẹp ở chỗ này "Mắt họ liền mở ra".


Xin Chúa chữa lành bệnh mù mắt cho những người vì ích lợi cá nhân, vì đồng tiền mà sản xuất ra những thực phẩm độc hại đến sức khỏe của người tiêu dùng. Xin cho con người biết sống thật với con mắt chân chính, trong sáng để không bị các danh hiệu, thành tích che phủ con ngươi không cho họ nhận ra đâu là ánh sáng của Chân Thiện Mỹ.
Lời Chúa: 
 Mt 9,27-31
27 Khi ấy, Chúa Giêsu đi ngang qua, có hai người mù chạy theo Chúa và kêu lớn tiếng rằng: "Hỡi Con vua Ðavít, xin thương chúng tôi". 28 Khi Chúa tới nhà, những người mù tiến lại gần Chúa. Chúa Giêsu phán bảo họ: "Các ngươi có tin rằng Ta có thể làm việc ấy không?" Họ thưa: "Lạy Thầy, có". 29 Bấy giờ Chúa sờ vào mắt họ và phán: "Các ngươi tin thế nào, thì hãy được như vậy". 30 Mắt họ liền mở ra, nhưng Chúa Giêsu truyền cho họ rằng: "Coi chừng, đừng cho ai biết". 31 Nhưng vừa ra đi, họ liền đồn tiếng Người trong khắp miền ấy.
http://tgpsaigon.net/suy-niem/20151203/32990

0 nhận xét:

Đăng nhận xét