Chủ Nhật, 11 tháng 12, 2016

Cuộc sống ngày nay làm cho con người có vẻ lúc nào cũng bận rộn, chạy và chạy, sáng ngủ dạy là phải chạy đến trường, đến công ty, đến nơi cần đến, rồi quay cuồng trong công việc cũng như học tập, rồi lại nhanh nhanh chay đi đâu đó để tiếp tục bận rộn. Cuộc sống dường như không có khoảng lặng, không có trạm dừng. Vì thế ta dễ mất kiên nhẫn khi ai đó cần ta giúp đỡ, cần ta viếng thăm, dù chỉ là một tin nhắn.

Kiên nhẫn chờ đợi để sống lòng biết ơn, hãy nhìn con gà mái ấp trứng, nếu gà mái không kiên nhẫn ấp ủ những cái trứng trong ổ trong 20 hay 21 ngày thì làm sao trở thành gà mẹ của những chú gà con xinh xinh.


Sự chuẩn bị là chính thời gian trải nghiệm và tập kiên nhẫn, thời gian chờ đợi, thời gian chính tôi và bạn phải khám phá những kỳ diệu của cuộc sống quanh chúng ta, ta mới có thể trưởng thành. Càng chờ đợi ta càng được học giá trị của lòng biết ơn, biết ơn Chúa và biết ơn đời.

Tuy nhiên trong cuộc sống, ta khó  kiên nhẫn để chờ đợi một ai đó hẹn đến mà lại không đến,  vì kẹt xe, vì lý do nào đó, ta dễ mất kiên nhẫn dẫn đến một sự bất an trong tâm hồn. Khi suy tư đến đây, tôi lại thấy tôi trong đó, tôi đã nhiều nhiều lần mất kiên nhẫn khi một ai đó đến trễ, tôi dễ dàng cáu gắt hay bực dọc. Hậu quả của những lần như thế là lòng tôi bất an, không tập trung cho công việc đang hiện tại.

Tôi lại chất vấn chính tôi: Bạn đã đủ kiên nhẫn để đạt được nhưng điều bạn muốn hay đủ kiên nhẫn để cố gắng làm vui lòng ai đó chưa?

Bạn đã bao giờ đủ kiên nhẫn khi ngồi nhà nghe lời dặn dò hay lời tâm sự của bố mẹ hàng giờ chưa? Thay vì việc ấy bạn lại sẵn sàng ngồi hàng giờ trước máy tính đợi với dòng chữ dòng chữ vô bổ, vô ích, những dòng chữ không đem đến niềm vui và bình an cho người khác.

Bạn đã bao giờ đủ kiên nhẫn nghe lời giải thích của ai đó khi họ đã nhận ra sai lầm thay vì quay mặt đi và trách móc họ? Tại sao lại không tạo cho họ cơ hội hay chính bạn đã không tạo cho trái tim mình đón nhận những yêu thương? Những bức tranh tâm hồn bạn vẫn còn thiếu nét hãy lấp đầy nó bằng sự kiên nhẫn chờ đợi và đón nhận yêu thương bạn nhé.

Cuộc sống của tôi  trở nên cao trọng khi tôi biết sống kiên nhẫn đợi chờ, nhìn thầy Chúa trong chính những sự kiện xảy ra cho tôi, cho mọi người.

Đôi khi chờ đợi lâu quá cũng dễ làm ta nghi ngờ, thất vọng. Torng tuần thứ Ba Mùa VỌng, nhân vật Gioan Tẩy giả dương như đang mất dần sự kiên nhẫn trước biết cố ngục tù vì sự công chính, vì dám lên tiếng cho sự sai trái của vua Hêrôđê. Có vẻ như ông không thấy Đứng Kitô đâu, cuộc đời ông đang bao phủ bởi bóng tôi, bóng tối của đức tin.

Trong khi bóng tôi đang bao phủ con người, tâm trí của ông, ông đã quyết định tìm hiểu về Đức Kitô, ông sai các môn đệ đến hỏi: "Thưa Thầy, Thầy có thật là Đấng phải đến không, hay là chúng tôi còn phải đợi ai khác?". Chúa Giê su đã trả lời cho những người hỏi: "Các anh cứ về thuật lại cho ông Gioan những điều mắt thấy tai nghe: Người mù xem thấy, kẻ què được đi, người cùi được sạch, kẻ điếc được nghe, người chết sống lại, kẻ nghèo được nghe Tin Mừng, và phúc thay người nào không vấp ngã vì tôi."

Kinh nghiệm của Gioan Tẩy Giả trong tuần III Mùa Vọng trong đêm tối dức tin và những câu trả lời của Đức Kitô đã cho tôi hiểu trong cuộc sống rất cần lòng kiên trì để chờ đợi, và chờ đợi cho đến ngày tôi trở nên cao trọng trong nước trời, đó phải là tâm tình và mục đích sống của tôi.

Con xin dâng lên Chúa những ai đang thất vọng, đăng chán nản vì những chướng ngại cuộc đời, bóng tôi đang vây quanh họ. Xin cho họ khám phá được niềm vui của cuộc sống. Xin cho những người vô gia cư, những trẻ em đường phố được nhiều người quan tâm giúp đỡi trong mùa Giáng Sinh sắp đến.

Chúa Nhật thứ 3 Mùa Vọng, năm A
Lời Chúa: 
 Mt 11, 2-11

2Ông Gioan lúc ấy đang ngồi tù, nghe biết những việc Đức Kitô làm, liền sai môn đệ đến hỏi Người rằng: 3"Thưa Thầy, Thầy có thật là Đấng phải đến không, hay là chúng tôi còn phải đợi ai khác?" 4Đức Giêsu trả lời: "Các anh cứ về thuật lại cho ông Gioan những điều mắt thấy tai nghe: 5Người mù xem thấy, kẻ què được đi, người cùi được sạch, kẻ điếc được nghe, người chết sống lại, kẻ nghèo được nghe Tin Mừng, 6và phúc thay người nào không vấp ngã vì tôi." 7Họ đi rồi, Đức Giêsu bắt đầu nói với đám đông về ông Gioan rằng: "Anh em ra xem gì trong hoang địa? Một cây sậy phất phơ trước gió chăng? 8Thế thì anh em ra xem gì? Một người mặc gấm vóc lụa là chăng? Kìa những kẻ mặc gấm vóc lụa là thì ở trong cung điện nhà vua. 9Thế thì anh em ra xem gì? Một vị ngôn sứ chăng? Đúng thế đó; mà tôi nói cho anh em biết, đây còn hơn cả ngôn sứ nữa. 10Chính ông là người Kinh Thánh đã nói tới khi chép rằng: Này Ta sai sứ giả của Ta đi trước mặt Con, người sẽ dọn đường cho Con đến. 11"Tôi nói thật với anh em: trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, chưa từng có ai cao trọng hơn ông Gioan Tẩy Giả. Tuy nhiên, kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời còn cao trọng hơn ông.”
 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét