Thứ Bảy, 31 tháng 12, 2016

Mỗi người sinh ra trên đời đều được tiếp nhận bởi tình yêu của cha mẹ, khi nào cha mẹ từ chối đón nhận hài nhi trong cung lòng mình thì đứa bé không được chào đời. Và biết bao nhiêu triệu trẻ thơ không có ngày cất tiếng khóc chào đời vì sự tàn ác của những con người tiếp nhận nhưng từ chối, giết bỏ. Đó là bóng đêm, bóng đêm của sự ác, của lòng ích kỷ, của tội lỗi đang vây bủa khắp thế giới.

Trong ngày cuối năm Dương lịch, tôi dành thời gian nhìn vào cõi lòng mình để nhìn ra thế giới quanh tôi đang sống. Những gì tôi tiếp nhận và những gì tôi từ chối? đâu là ánh sáng và đâu là bóng tối trong tôi, trong thế giới muôn màu của thời đại công nghệ.

Trong suốt Tuần Bát Nhật, Lời Chúa từng ngày từng ngày giúp tôi khám phá bóng đêm, ánh sáng- tiếp nhận, chối từ xoay quanh câu chuyện giáng sinh của Hài Nhi Giêsu. Trước đêm Giáng Sinh là một cuộc chối từ, người ta từ chối không tiếp nhận đôi vợ chồng lỡ bước và có nguy cơ sẽ sinh con trong đêm. Hêrôđê vị sợ nguy cơ mất ngai vàng đã từ chối sự chào đời của Chúa Giêsu.

Tuy nhiên, vẫn có đó những con người bé tiếp nhận Hài Nhi Giêsu, các mục đồng đã nhanh chân chạy đến viếng Hài Nhi khi được các Thiên thần báo tin. Sắp tới trong lễ Hiển linh ta lại thấy có các vị vua phương xa cũng nhanh chấn đến viếng Hài Nhi với Vàng , Nhũ Hương và Mộc dược tiến dâng Hài Nhi. Ta không thể không nói đến cuộc tiếp nhận Ngôi Lời Nhập thể trong cung lòng Đức Maria, hai tiếng "xin vâng" mẹ đã công tác vào công trình cứu độ của Thiên Chúa cho con người, Thánh Giuse người công chính đã không chối từ Đức Maria.

Nhìn qua nhưng ánh sáng, bóng tôi, tiếp nhận và chối từ để kết thúc một năm dương lịch 2016 trong lời cầu nguyện, tạ ơn, tạ tội và xin dâng năm mới lên Chúa, xin cho con người biết đón nhận nhau, xin cho các thai nhi không bị loại bỏ một cách đau thương, xin cho thế giới này bớt đi bóng tôi nhờ những ánh sáng của tình yêu cảm thông và chia sẻ của những con người sống tử tế với nhau.


Thứ Bảy trong tuần Bát Nhật Giáng Sinh
Lời Chúa: 
 Ga 1, 1-18
1Lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời. Ngôi Lời vẫn hướng về Thiên Chúa, và Ngôi Lời là Thiên Chúa. 2Lúc khởi đầu, Người vẫn hướng về Thiên Chúa. 3Nhờ Ngôi Lời, vạn vật được tạo thành, và không có Người, thì chẳng có gì được tạo thành. Điều đã được tạo thành 4ở nơi Người là sự sống, và sự sống là ánh sáng cho nhân loại. 5Ánh sáng chiếu soi trong bóng tối, và bóng tối đã không diệt được ánh sáng. Có một người được Thiên Chúa sai đến, tên là Gio-an. 7Ông đến để làm chứng, và làm chứng về ánh sáng, để mọi người nhờ ông mà tin. 8Ông không phải là ánh sáng, nhưng ông đến để làm chứng về ánh sáng. 9Ngôi Lời là ánh sáng thật, ánh sáng đến thế gian và chiếu soi mọi người. 10Người ở giữa thế gian, và thế gian đã nhờ Người mà có, nhưng lại không nhận biết Người. 11Người đã đến nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận. 12Còn những ai đón nhận, tức là những ai tin vào danh Người, thì Người cho họ quyền trở nên con Thiên Chúa. 13Họ được sinh ra, không phải do khí huyết, cũng chẳng do ước muốn của nhục thể, hoặc do ước muốn của người đàn ông, nhưng do bởi Thiên Chúa. 14Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta. Chúng tôi đã được nhìn thấy vinh quang của Người, vinh quang mà Chúa Cha ban cho Người, là Con Một đầy tràn ân sủng và sự thật. 15Ông Gio-an làm chứng về Người, ông tuyên bố: "Đây là Đấng mà tôi đã nói: Người đến sau tôi, nhưng trổi hơn tôi, vì có trước tôi."16Từ nguồn sung mãn của Người, tất cả chúng ta đã lãnh nhận hết ơn này đến ơn khác. 17Quả thế, Lề Luật đã được Thiên Chúa ban qua ông Mô-sê, còn ân sủng và sự thật, thì nhờ Đức Giê-su Ki-tô mà có. 18Thiên Chúa, chưa bao giờ có ai thấy cả; nhưng Con Một vốn là Thiên Chúa và là Đấng hằng ở nơi cung lòng Chúa Cha, chính Người đã tỏ cho chúng ta biết.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét