Thứ Tư, 8 tháng 2, 2017


"Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ".

Mất chồng cách đây hơn 40 năm, bà Sisa Abu Daooh (giờ đây đã 65 tuổi) đến từ thành phố Luxor, Ai Cập lúc đó đang mang bầu đứa con đầu lòng ở tháng thứ 6. Trong cơn túng quẫn vì mất mát và những khó khăn trong việc kiếm sống nuôi con, bà đã quyết định cạo đầu, ăn mặc như đàn ông để dễ kiếm việc làm. Bỏ qua những lời trách mắng của gia đình và sự dị nghị xung quanh, bà đi làm thợ xây, bởi đối với bà, việc nuôi con quan trọng hơn tất thảy.

Sau một thời gian dài làm thợ xây, bà Abu Daooh đã quay ra làm thợ đánh giày bởi tuổi cao sức yếu. Bà chưa nghỉ ngơi ngày nào, bởi "Tôi không biết đọc, không biết viết vì không được đi học nên đó là cách duy nhất để tôi có thể kiếm được tiền nuôi con".

Dường như số phận bắt bà phải lao động cả đời. Khi cô con gái trưởng thành rồi kết hôn, những tưởng cuộc sống sẽ khá hơn, thì người con rể lại bị bệnh nặng và không thể lao động. Bà đành phải tiếp tục hành trình "giả nam" của mình là làm việc để nuôi con cháu.

Sau khi biết được câu chuyện này, chính quyền thành phố Luxor đã quyết định trao tặng bằng khen cho sự hy sinh cao cả của bà Abu Daooh. Tuần trước, bà Abu Daooh còn vinh dự được gặp Tổng thống Ai Cập, ông Abdel Fattah al-Sisi để nhận bằng khen. (sưu tầm)

Vào thời nào, ở nơi nào cho dù là Mỹ, Âu, Tây, Tàu, sự hy sinh của mẹ vần luôn được trân quý và đã đi vào ca dao, nhạc, thơ văn... . Câu chuyện của bà Abu Daooh, bà đã bỏ qua những lời trách mắng của gia đình và sự dị nghị xung quanh, bà đi làm thợ xây, bởi đối với bà, việc nuôi con quan trọng hơn tất thảy.

Thời Chúa Giêsu, có một người mẹ ngoại đạo chấp nhận tất cả để cho con bà được chữa lành, cô con gái bị quỷ ám. Theo kế hoạch của Chúa là chỉ chữa và cứu những người Dothái. Đáp lại lòng mong ước của bà , Chúa Giêsu đã nói nói với bà: "Phải để cho con cái ăn no trước đã, vì không được lấy bánh dành cho con cái mà ném cho chó con." Bà không buồn, không giận, nhưng bà đã khiêm tôn trả lời "Thưa Ngài, đúng thế, nhưng chó con ở dưới gầm bàn lại được ăn những mảnh vụn của đám trẻ con." Đứng trước một phụ nữ có một lòng tin và tình yêu Người nói với bà: "Vì bà nói thế, nên bà cứ về đi, quỷ đã xuất khỏi con gái bà rồi." Về đến nhà, bà thấy đứa trẻ nằm trên giường và quỷ đã xuất.

Một đức tin vững mạnh, một đức tin kiên vững và một đức tin vì người khác, cho dẫu thử thách, gian trân và đắng cay người đàn bà ngoại đạo này là thể hiện đức tin của mình vào quyền năng của Đức Giêsu, bà đau khổ vì con bà đang bị quỷ ám và bà tin con bà sẽ được chữa lành. Thật khâm phục bà.

Trong cuộc sống giữa một xã hội hưởng thụ, tư do cá nhân, quy hướng về cái tôi, tôi cũng rất dễ lung lay về đức tin, khi mà đấy đó người ta nhân danh người nghèo, nhân danh công lý, nhân danh làm sạch giáo hội mà có rất nhiều chiêu trò giống như là bị quỷ ám, chỉ có quyền năng của Chúa mới tẩy rửa, chữa lành giáo hội và từng người.

 Lạy Chúa, con ước ao có những mãnh vun của những người đạo đức thánh thiện, của những con người biết sống cho người khác, những con người biết sẻ chia cho người đói khát, đau khổ một chút mãnh vụn củalòng xót thương.



Thứ Năm tuần V Thường Niên A
Lời Chúa: 
 Mc 7,24-30
24Đức Giêsu đứng dậy, rời nơi đó, đến địa hạt Tia. Người vào một nhà nọ mà không muốn cho ai biết, nhưng không thể giấu được. 25Thật vậy, một người đàn bà có đứa con gái nhỏ bị quỷ ám, vừa nghe nói đến Người, liền vào sấp mình dưới chân Người. 26Bà là người Hylạp, gốc Phênixi thuộc xứ Xyri. Bà xin Người trừ quỷ cho con gái bà. 27Người nói với bà: "Phải để cho con cái ăn no trước đã, vì không được lấy bánh dành cho con cái mà ném cho chó con." 28Bà ấy đáp: "Thưa Ngài, đúng thế, nhưng chó con ở dưới gầm bàn lại được ăn những mảnh vụn của đám trẻ con." 29Người nói với bà: "Vì bà nói thế, nên bà cứ về đi, quỷ đã xuất khỏi con gái bà rồi." 30Về đến nhà, bà thấy đứa trẻ nằm trên giường và quỷ đã xuất.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét