Thứ Năm, 23 tháng 2, 2017


Những tuần qua, với những câu chuyện vui, buồn, hay những câu chuyện chạm đến trái tim thổn thức cũng như phận nộ trên báo chí, internet phần nào cho tôi và bạn cần thay đổi tư duy, thay đổi một lối sống.


Câu chuyện thứ nhất: Vụ Trường tiểu học Nam Trung Yên: bài học cay đắng, được đăng trên http://tuoitre.vn ngày 22-2-2017. Bài viết kế thúc cho một chuỗi bài nói về việc cháu bé bị gãy xương đùi do va vào chiếc taxi chở cô hiệu trưởng và hiệu phó Trường tiểu học Nam Trung Yên (Hà Nội). Sự việc sẽ được giải quyết cách nhẹ nhàng nếu cô hiệu trường biết sai, để không kéo đến bao nhiêu hệ lụy từ việc không nên có trong các ứng xử của một người lãnh đạo. Cha của cậu học sinh lớp 2 vẫn chia sẻ với Tuổi Trẻ: “Tôi không muốn đối đầu với nhà trường, vì dù sao đó cũng là nơi con tôi học, là các cô giáo của con tôi. Vì thế tôi chờ xem cô Ngọc (hiệu trưởng) hành xử như thế nào. Nếu cô biết sai mà xin lỗi gia đình, tôi sẽ rút đơn”. Tất cả đều do nhận thức và lòng tự trọng.


Câu chuyện thứ hai: chiều 19-2, các cầu thủ Long An đã rời sân để phản đối quyết định của trọng tài Nguyễn Trọng Thư trong trận "chung kết ngược" gặp chủ nhà TP.HCM ở vòng 6 V-League 2017. Hành động của các cầu thủ, thủ môn, trọng tài và những người có liên quan đã được mọi người quan tâm, bình luận và bắt đầu ra án phạt cho nhau. Âu tất cả cũng chỉ là nhận thức và các phản ứng trước một vấn đề. Tuy nhiên sự cố này không phải là nhỏ, chỉ vài giời sau, báo chí thể thao nước ngoài đã có những trang giật tít xem ra cũng đáng để suy nghĩ. Trang thể thao 101 Great Goals giật tít: “Điều điên rồ đã xảy ra ở Việt Nam khi đội bóng ngừng chơi để phản đối quyết định thổi phạt đền của trọng tài và đứng yên nhận 2 bàn thua”. Trang thể thao JOE (Anh) gọi sự cố trên sân Thống Nhất bằng cụm từ “quái lạ”. Kênh truyền thông ESPN giật tít đơn giản nhưng khá sâu sắc: “Toàn đội Long An có quyết định phản đối hết sức kỳ lạ khi phải chịu phạt đền”. Còn trang Reddit dẫn lại video sự cố trên sân Thống Nhất với dòng tít: “Những gì đã diễn ra ở giải đấu hàng đầu của Việt Nam trong hôm nay (19-2): Để phản đối quyết định của trọng tài, các cầu thủ Long An đứng yên đến hết trận. Đối thủ của họ tiếp tục thi đấu và ghi thêm ba bàn thắng nữa”.

Trong khi đó, trang báo uy tín Eurosport sử dụng cụm từ “kỳ quặc” và “không thể tin nổi” trong bài viết về sự cố trên sân Thống Nhất. http://thethao.tuoitre.vn/tin/20170220/bao-chi-the-gioi-cham-biem-su-co-tren-san-thong-nhat/1267648.html


Câu chuyện thứ ba: Việc lập lại trật tự vỉa hè ở Sài Gòn - Q.1 Phá dỡ những công trình lấn chiếm vỉa hè; xử lý xe biển xanh đậu không đúng nơi quy định, phạt người đi vệ sinh bừa bãi... là những động thái của quận 1, TP HCM trong tuần qua để lập lại trật tự đô thị.


Và hôm nay câu chuyện của Chúa Giêsu và những người nghe Chúa dạy, nội dung chủ yếu là "thà mất" còn hơn là rơi vào hỏa ngục.

Xin Chúa cho con và mọi người dám thay đổi lối sống không đúng, không văn mình, để chọn cho mình một lối sống nhân văn hơn.

Thứ Năm Tuần thứ 7 Thường Niên - Thánh Pôlycarpô.
Lời Chúa: 
 Mc 9,41-50
41"Ai cho anh em uống một chén nước vì lẽ anh em thuộc về Đấng Kitô, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu. 42"Ai làm cớ cho một trong những kẻ bé mọn đang tin đây phải sa ngã, thì thà buộc cối đá lớn vào cổ nó mà ném xuống biển còn hơn.

43Nếu tay anh làm cớ cho anh sa ngã, thì chặt nó đi; thà cụt một tay mà được vào cõi sống còn hơn là có đủ hai tay mà phải sa hoả ngục, phải vào lửa không hề tắt. 44[ ]45Nếu chân anh làm cớ cho anh sa ngã, thì chặt nó đi; thà cụt một chân mà được vào cõi sống còn hơn là có đủ hai chân mà bị ném vào hoả ngục. 46[ ]

47Nếu mắt anh làm cớ cho anh sa ngã, thì móc nó đi; thà chột mắt mà được vào Nước Thiên Chúa còn hơn là có đủ hai mắt mà bị ném vào hoả ngục, 48nơi giòi bọ không hề chết và lửa không hề tắt. 49Quả thật, ai nấy sẽ được luyện bằng lửa như thể ướp bằng muối. 50Muối là cái gì tốt. Nhưng muối mà hết mặn, thì anh em sẽ lấy gì ướp cho mặn lại? Anh em hãy giữ muối trong lòng anh em, và sống hoà thuận với nhau."

0 nhận xét:

Đăng nhận xét