Thứ Hai, 6 tháng 2, 2017


Tẩy rửa là việc làm thường xuyên và thường ngày của chúng ta, và có lẽ ngày này người tiêu dùng khá quen thuộc với hai từ "tẩy" "rửa". nào là tẩy trắng răng, tẩy xóa vết nhăn trên khuôn mặt, tẩy áo quần khỏi những vết bẩn... và rửa thì cũng thế phải rửa cho thật sạch các rau quả khỏi những hóa chất bảo dưỡng, ăn mì gói thì nhớ rửa qua nước nóng để tầy bớt chất bảo quản, chất phụ gia... vì thế mới có những dịch vụ hay thuốc dùng giúp cho con người an tâm là mình sạch và trắng, thực phẩm đã được loại bỏ chất gây thư cho cơ thể an tâm rồi. Nhưng thực tế thì tâm có an không đó lại là một vấn đề, vì giữa một xa lộ thông tin và quảng có ngày ngày không thể biết đâu là thực và mặt trái của nó là gì đố bạn biết được.

Có lẽ ta quan tâm đến việc tẩy rửa bên ngoài nhiều hơn là tẩy rửa tâm hồn, và đối khi thái quá đến nổi nhìn gì cũng sợ hóa chất, sợ chất gây ung thư. Mà ta lại quên đi điều ta sợ là do chính con người gây ra cho nhau vì lợi nhuận, vì tiền vì muốn làm giàu thật nhanh để rồi ta tàn phá chính môi trường sống.

Người Do thái thời Chúa Giêsu không phải sợ hóa chất mà vì truyền thống của tiền nhân: "họ không ăn gì, khi chưa rửa tay cẩn thận; thức gì mua ngoài chợ về, cũng phải rảy nước đã rồi mới ăn; họ còn giữ nhiều tập tục khác nữa như rửa chén bát, bình lọ và các đồ đồng." Hình thức av2 lề luật bên ngoài đôi khi lại quan trọng hơn tình người, và cũng khỏa lấp lương tâm.

Lời Chúa Giêsu trong bài Tin mừng hôm nay cảnh tỉnh cho tôi, cho bạn và cho mọi người, tẩy rửa chính tâm hồn của mình mỗi ngày để có một cuộc sống bình an cho chính mính và cho mọi người. Sống cần một tấm lòng hơn là hình thức bên ngoài.

Xin cho con biết điều gì nên làm và điều gì không cần thiết, để cuộc sống của con và mọi người được an lành.


Thứ Ba tuần V Thường Niên A
Lời Chúa: 
 Mc 7,1-13
1Có những người Pharisêu và một số kinh sư tụ họp quanh Đức Giêsu. Họ là những người từ Giêrusalem đến. 2Họ thấy vài môn đệ của Người dùng bữa mà tay còn ô uế, nghĩa là chưa rửa. 3Thật vậy, người Pharisêu cũng như mọi người Do Thái đều nắm giữ truyền thống của tiền nhân: họ không ăn gì, khi chưa rửa tay cẩn thận; 4thức gì mua ngoài chợ về, cũng phải rảy nước đã rồi mới ăn; họ còn giữ nhiều tập tục khác nữa như rửa chén bát, bình lọ và các đồ đồng. 5Vậy, người Pharisêu và kinh sư hỏi Đức Giêsu: "Sao các môn đệ của ông không theo truyền thống của tiền nhân, cứ để tay ô uế mà dùng bữa?" 6 Người trả lời họ: "Ngôn sứ Isaia thật đã nói tiên tri rất đúng về các ông là những kẻ đạo đức giả, khi viết rằng: Dân này tôn kính Ta bằng môi bằng miệng, còn lòng chúng thì lại xa Ta. 7Chúng có thờ phượng Ta thì cũng vô ích, vì giáo lý chúng giảng dạy chỉ là giới luật phàm nhân. 8Các ông gạt bỏ điều răn của Thiên Chúa, mà duy trì truyền thống của người phàm." 9Người còn nói: "Các ông thật khéo coi thường điều răn của Thiên Chúa để nắm giữ truyền thống của các ông.10Quả thế, ông Môsê đã dạy rằng: Ngươi hãy thờ cha kính mẹ và kẻ nào nguyền rủa cha mẹ, thì phải bị xử tử! 11Còn các ông, các ông lại bảo: "Người nào nói với cha với mẹ rằng: những gì con có để giúp cha mẹ đều là "Corban" nghĩa là lễ phẩm đã dâng cho Chúa" rồi, 12và các ông không để cho người ấy làm gì để giúp cha mẹ nữa. 13Thế là các ông lấy truyền thống các ông đã truyền lại cho nhau mà huỷ bỏ lời Thiên Chúa. Các ông còn làm nhiều điều khác giống như vậy nữa!"

0 nhận xét:

Đăng nhận xét