Thứ Sáu, 27 tháng 1, 2017

Giao thừa, thời khắc linh thiêng nhất trong một năm, thời khắc chuyển gia giữa năm cũ và năm mới, Bính Thân chuyển giao cho Đinh Dậu. Đây là thời khắc tôi nhớ về ba mẹ, gia đình thân thương, đến những người tôi quen biết, đến những người cũng tôi trong mọi nẻo đường, và tôi nhớ đến những người nghèo, người vô gia cư.


Tôi cảm nhận những giờ trước giao thừa, đều rất vội vả,  có gì đó luyến tiếc vì vẫn còn rất nhiều việc chưa làm xong, nhiều chuyện chưa cảm thấy có hồi kết, và thời gian trôi đi và trôi qua rất nhanh. Tôi đã sử dụng thời gian để làm gì cho tôi, cho mọi người, cho Xã hội cho Giáo hội? Tôi dành thời gian để suy nghiệm Sách Giảng Viên đã có những gợi ý rất hay:

Ở dưới bầu trời này,
mọi sự đều có lúc, mọi việc đều có thời
có thời để chào đời, có thời để lìa thế
có thời để trồng cây, có thời để nhổ cây
có thời để giết chết, có thời để chữa lành
có thời để phá đổ, có thời để xây dựng
có thời để khóc lóc, có thời để vui cười
có thời để than van, có thời để múa nhảy
có thời để quăng đá, có thời để lượm đá
có thời để ôm hôn, có thời để tránh hôn
có thời để kiếm tìm, có thời để đánh mất
có thời để giữ lại, có thời để vất đi
có thời để xé rách, có thời để vá khâu
có thời để làm thinh, có thời để lên tiếng
có thời để yêu thương, có thời để thù ghét
có thời để gây chiến, có thời để làm hoà.

Vì mọi sự Thiên Chúa làm sẽ tồn tại mãi mãi.
Không có gì để thêm, chẳng có gì để bớt.
Điều gì đang có, xưa kia đã có,
điều gì sẽ có, xưa đã có rồi.



Thời giờ quí hơn vàng hơn bạc. Vàng bạc mất đi chúng ta có thể có lại. Vàng bạc mất đi chúng ta có thể tìm thấy. Nhưng một giây một phút qua đi là qua đi mãi mãi. Cho dù có là thần là thánh đi nữa chúng ta cũng không thể nào tìm lại được một giây, một phút đã qua đi.


Có một điều bí ẩn diễn ra hằng ngày mà ai cũng biết. Ai cũng đều dự phần, đều biết nó là gì, nhưng không mấy ai bận tâm nghĩ về nó. Phần lớn người ta cứ chấp nhận nó là như thế mà không hề thắc mắc chút nào. Điều bí ẩn này là thời gian.

Người ta có lịch và đồng hồ để đo thời gian, nhưng điều này chẳng có ý nghĩa gì mấy, vì ai cũng biết một giờ có thể dài vô tận song đôi khi chỉ thoáng qua như một nháy mắt, tùy theo điều gì xảy đến với ta trong một giờ này.

Vì thời gian là cuộc sống. Mà ta cảm nhận cuộc sống bằng con tim. Thời gian là của Chúa, vì thế Chúa cho tôi một quỹ thời gian để tôi sống và cộng tác vào công trình tạo dựng của Chúa, và khi tôi hoàn tất thời gian ở trần thế, Chúa cũng sẽ đã sử dụng thời gian như thế nào? Giờ phút Giao thừa là thời khắc mà tôi nhìn về tôi, tôi sẽ có những ước nguyện cho gia đình, đất nước và cho chính tôi. Ai cũng có một thời, hãy làm cho nén bạc Chúa trao được sinh lời gấp mười.

Lạy Chúa, con xin cảm tạ Chúa vì biết bao ơn lành Chúa ban cho con, cho gia đình, cho Hội Dòng, cho Giáo hội và cho thế giới. Nhìn lại một năm với nhiều biến chuyển từ môi trường sống, khí hậu, thời tiết và những biến động trên thế giới, con càng phải trân trong quỹ thời gian Chúa sắp ban cho con và cho thế giới, để cuộc sống được bình an và những người nghèo được quan tâm nhiều hơn. Xin Chúa gìn giữ thế giới khỏi khủng bố, chiến tranh.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét