Thứ Tư, 17 tháng 5, 2017

Bạn nhìn đời như thế nào? đề tài tôi đặt ra cho các học viên của tôi trong giờ sinh hoạt ngoại khóa, sau thời gian trao đổi nhóm, những câu giải đáp khá thú vị: Đời là một vườn hoa hồng vì hoa thì đẹp mà thân đầy gai; đời là một màn ảo thuật hay một Màn xiếc; đời cũng là một bản nhạc giao hưởng; là một chuyến đi, là bước nhảy hoàn vũ; một gala cười; hay đời giống như một một chiếc đàn kéo quân, lúc lên lúc xuống lúc quay vòng vòng; câu trả lời cuối cũng kết thúc phần trao đổi: Đời là một cuộc thử thách.

Đời là một cuộc thử thách, theo tôi là câu trả lời bao trùm các câu trả lời khác, không có gì mà không có ý nghĩa trong cuộc đời. Ngay cả những biến cố nhỏ nhất cũng có ý nghĩa trong việc biến đổi nhân cách của chúng ta. Mỗi ngày sống là một ngày quan trọng, mỗi giây phút là một cơ hội để trưởng thành, để được trầm lắng để thể hiện lòng yêu mến nương tựa vào Chúa. Có những thử thách không thể không cố gắng để vượt qua, cũng có những thử thách không đáng để quan tâm.

Dù đời là gì đi nữa thì cũng phải vượt qua những thử thách để đến đích, dù đời là một vườn hoa hồng trong thì đẹp mắt nhưng bước vào vườn hoa hồng coi chừng gai đâm chảy máu, muốn cầm một chắc chắn phải loại bỏ gai. Đời là màn ảo thuật hay một màn xiếc thì cũng phải vượt qua thử thách của sợ hãi, nhanh tay, lẹ mắt và thật thật ảo ảo...

Nhìn đời như thế nào thì sống như thế: nếu nhìn đời là bữa tiệc thì giá trị hành đầu của cuộc sống phải là vui chơi. Nếu nhìn đời là một cuộc đua, thì tốc độ là quan trọng và có lẽ phần lớn ta sẽ sống trong sự vội vã, Nếu cuộc đời là một cuộc chạy đường trường, ta sẽ đặt giá trị ở sự bền chí, Nếu cuộc đời là một trò chơi, chiến thắng là điều ta đặt lên hàng đầu.

Tôi nhìn đời là một chốn đến và đi, đến để ở và đi để về, nhịp sống của cuộc đời có nhanh có chậm, có thăng có trầm nhưng tất cả vẫn gói trọn trong tình yêu. Chúa nói với các môn đệ cũng là nói với tôi "Như Cha đã yêu mến Thầy, Thầy cũng yêu mến các con. Hãy ở lại trong tình yêu của Thầy. Nếu các con tuân giữ lệnh Thầy truyền, các con sẽ ở trong tình yêu của Thầy, cũng như Thầy đã giữ lệnh truyền của Cha Thầy, nên Thầy ở lại trong tình yêu của Người. Thầy nói với các con điều đó, để niềm vui của Thầy ở trong các con, và niềm vui của các con được trọn vẹn". Ở lại trong tình yêu Chúa sẽ giúp tôi vượt qua mọi thử thách.

Mỗi ngày tôi đặt cho mình câu hỏi "Tôi nhìn đời hôm nay như thế nào?" để tôi sống có định hướng, và biết dừng lại trong tình yêu Chúa dành cho tôi qua những người tôi gặp gỡ, qua các biến cố, và qua thiên nhiên.



Thứ Năm sau Chúa Nhật V Phục Sinh
Lời Chúa: 
 Ga 15, 9-11
9 Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Như Cha đã yêu mến Thầy, Thầy cũng yêu mến các con. Hãy ở lại trong tình yêu của Thầy. 10 Nếu các con tuân giữ lệnh Thầy truyền, các con sẽ ở trong tình yêu của Thầy, cũng như Thầy đã giữ lệnh truyền của Cha Thầy, nên Thầy ở lại trong tình yêu của Người. 11 Thầy nói với các con điều đó, để niềm vui của Thầy ở trong các con, và niềm vui của các con được trọn vẹn".

0 nhận xét:

Đăng nhận xét