Thứ Năm, 10 tháng 10, 2013

Thứ Sáu Tuần XXVII Mùa Thường Niên - Năm lẻ
Lời Chúa: 
 Lc 11,15-26
15 Bấy giờ Chúa Giêsu trừ một tên quỷ, nhưng có mấy người lại bảo: "Ông ấy dựa thế quỷ vương Bêendêbun mà trừ quỷ." 16 Kẻ khác lại muốn thử Người, nên đã đòi Người một dấu lạ từ trời. 17 Nhưng Người biết tư tưởng của họ, nên nói: "Nước nào tự chia rẽ thì sẽ điêu tàn, nhà nọ đổ xuống nhà kia. 18 Nếu Xatan cũng tự chia rẽ chống lại chính mình, thì nước nó tồn tại sao được?... bởi lẽ các ông nói tôi dựa thế Bêendêbun mà trừ quỷ. 19 Nếu tôi dựa thế Bêendêbun mà trừ quỷ, thì con cái các ông dựa thế ai mà trừ? Bởi vậy, chính họ sẽ xét xử các ông. 20 Còn nếu tôi dùng ngón tay Thiên Chúa mà trừ quỷ, thì quả là Triều Đại Thiên Chúa đã đến giữa các ông. 21 Khi một người mạnh được vũ trang đầy đủ canh giữ lâu đài của mình, thì của cải người ấy được an toàn. 22 Nhưng nếu có người mạnh thế hơn đột nhập và thắng được người ấy, thì sẽ tước lấy vũ khí mà người ấy vẫn tin tưởng và sẽ đem phân phát những gì đã lấy được.

23 "Ai không đi với tôi là chống lại tôi, và ai không cùng tôi thu góp là phân tán.
24 "Khi thần ô uế xuất khỏi một người, thì nó đi rảo qua những nơi khô cháy, tìm chốn nghỉ ngơi. Mà vì tìm không ra, nó nói: "Ta sẽ trở về nhà ta, nơi ta đã bỏ ra đi." 25 Khi đến nơi, nó thấy nhà được quét tước, dọn dẹp hẳn hoi. 26 Nó liền đi kéo thêm bảy thần khác dữ hơn nó, và chúng vào ở đó. Rốt cuộc tình trạng của người ấy lại còn tệ hơn trước."

Ma quỷ luôn là đề tài vừa hấp dẫn cho những người thích cảm giác mạnh, lạnh, lạ lùng. Nhưng cũng là nỗi kinh hoàng cho những người yếu tim. Có người sợ ma quỷ thì lại hay thích kể chuyện về ma quỷ, lại thích coi phim ma, mới lạ chứ.

Tôi cũng đã nhiều lần nghe kể chuyện ma quỷ, xem phim ma, sau đó là một cảm giác sợ, và có khi ngủ cũng giật mình hét vì mơ thấy ma. Mà có ai đã một lần thấy ma quỷ chưa?

Vậy Lời Chúa hôm nay lại đặt vấn đề về một đám quỷ mà Phúc âm nói đó là nhóm 7 quỷ kéo đến để tấn công nơi mà con quỷ bỏ đi rồi, nay lại quay trở lại. Vậy những con quỷ này là gì? có thể là: Hỉ - Nộ - Ái - Ố - Ai - Lạc - Dục, nghĩa là: Mừng - Giận - yêu - Ghét - Buồn - Vui - Muốn. Có người hỏi sao mừng, vui, yêu lại là quỷ chứ? 5 cảm xúc kia thì dễ hiểu rồi. Ba cảm xúc này xem ra tích cực nhưng nó sẽ trở thành quỷ khi ta mừng, ta vui trên sự đau khổ của người khác hay mừng, vui, yêu khi không có hình ảnh của Chúa và của tha nhân.

Khi ta nhận lãnh bí tích Hoà giải, tâm hồn ta trở nên sạch như căn nhà đã dọn dẹp sạch sẽ, nếu ta không cảnh giác thì lũ quỷ đến tấn công ta còn kinh khủng hơn trước. Vậy làm sao để cảnh giác, canh giữ tâm hồn? ta cần rước lễ hằng này, thinh lặng, cầu nguyện, lắng nghe tiếng Chúa và tiếng lương tâm nói cho ta điều nên làm, và điều quan trọng là ta phải can đảm đuổi quỷ ra khỏi tâm hồn ta, và ta muốn nó đi ra. Vì quỷ cũng hay, cũng hấp dẫn, cũng đẹp lắm. Nó sẽ làm ta mù quáng cứ nghĩ đó là hạnh phúc, là tất cả.

Lạy Chúa, quỷ thì sợ thật, xin Chúa gìn giữ con, thế giới con đang sống. Xin cho con biết canh giữ linh hồn con và biết tránh xa những dịp tội
.

2 nhận xét:

  1. Hay quá. Thật ý nghĩa,cảm ơn NS nhiều nhé!

    Trả lờiXóa
  2. ý tưởng này dể hiểu và thực tế để thi hành .Sr hay quá.Antôn Thế Hiển

    Trả lờiXóa