Thứ Năm, 17 tháng 10, 2013

Ngày 18/10: Thánh Luca, tác giả sách Phúc Âm (Lễ kính)
Lời Chúa: 
 Lc 10,1-9
Một hôm, Chúa Giê-su chỉ định bảy mươi hai môn đệ khác, và sai các ông cứ từng hai người một đi trước, vào tất cả các thành, các nơi mà chính Người sẽ đến. Người bảo các ông : "Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít. Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về. Anh em hãy ra đi. Này Thầy sai anh em đi như chiên con đi vào giữa bầy sói. Đừng mang theo túi tiền, bao bị, giày dép. Cũng đừng chào hỏi ai dọc đường. Vào bất cứ nhà nào, trước tiên hãy nói : "Bình an cho nhà này !" Nếu ở đó, có ai đáng hưởng bình an, thì bình an của anh em sẽ ở lại với người ấy ; bằng không thì bình an đó sẽ trở lại với anh em. Hãy ở lại nhà ấy, và người ta cho ăn uống thức gì, thì anh em dùng thức đó, vì làm thợ thì đáng được trả công. Đừng đi hết nhà nọ đến nhà kia. Vào bất cứ thành nào mà được người ta tiếp đón, thì cứ ăn những gì người ta dọn cho anh em. Hãy chữa những người đau yếu trong thành, và nói với họ : "Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần các ông."
Tinh thần của người môn đệ Chúa luôn sẵn sàng, khiêm tốn, chia sẻ và dấn thân.

Chiều hôm qua có tôi ghé tiệm bán đồ dành cho trẻ em, để mua quà tặng cho bé Nguyên sinh nhật 1 tuổi. Sau khi mua xong, anh chủ tiệm nói: "cám ơn sư". Tôi cười và trả lời: "cám ơn anh, nhưng tôi là "sơ" chứ không phải là "sư". Anh hỏi tôi, sao thấy cô mặc áo xám nên tôi nghĩ cô là "sư". rồi anh nói tôi giải thích cho anh vì sao gọi là "sơ", "dì" rồi "sư". Sau một hồi chia sẻ với anh một cách đơn giản: "sơ' tu bên nhà thờ theo đạo Thiên Chúa Giáo, tin vào Chúa, sống phục vụ theo tinh thần của Chúa dạy: "kính mến một Đức Chúa Trời và yêu thương người như chính mình". Còn "sư" tu ở Chùa, thờ cúng Phật, tin vào Phật, sống theo tinh thần "làm lành lánh dữ", "cứu nhân độ thế".

Anh tiếp tục phỏng vấn tôi: "vậy tu bên đạo Thiên Chúa là "ở vậy" không có gia đình? Tôi trả lời anh: "anh nói chính xác", tôi cắt nghĩa thêm: "Gia đình của những người tu là Giáo Hội, là cộng đoàn, là giáo xứ nói chung là những ai cùng một đức tin" vì thế phục vụ tất cả mọi người.

Anh kể cho tôi nghe:"anh ở Hải Phòng vào đây lập nghiệp, thời gian anh ở Hải Phòng cơn bão tàn phá làng của anh, trong làng có 1 gia đình theo đạo Thiên Chúa Giáo, nhưng người theo đạo này ở làng kế bên kéo nhau qua dựng lại nhà cho di đình này, họ đoàn kết lắm, xong việc con giúp các nhà lân cận, mà họ không lấy tiền bạc gì hết. Họ là những người sống tốt quá, đến nay tôi còn ấn tượng hành động yêu thương chia sẻ của nhưng người giúp làm nhà cho những người bị nạn do thiên tai"

Rồi anh kể tiếp: "khi vào Nam gia đình anh sống ở Hố Nai, lúc anh bị đau cột sống, anh đến chữa bình ở trạm xá sau bệnh viện Thống Nhất, ở đó các thầy và mọi người chữa bịnh cho anh tất tận tình, mà không lấy tiền nữa". tôi hỏi anh có biết tên nơi anh đến chữa bệnh không? anh trả lời "anh không nhớ", tôi giúp anh nhớ lại hình ảnh đẹp, đó là dòng Gioan Thiên Chúa. Anh à lên một cách rất vui. Vì trời chuyển mưa tối đen nên tôi chào anh tôi về, và xin Chúa chúc lành cho anh và gia đình cũng như công việc buôn bán của anh. Anh cám ơn và nói với tôi khi nào sơ có dịp ghé tiệm tôi nữa nhé.


Vâng tôi ra về mà lòng rất hân hoan, bởi những gì anh đã khám ra vẻ đẹp của đời sống những người Kitô Hữu sống tốt mà anh đã gặp.

Sáng nay suy gẫm đoạn Tin mừng ngày lễ Thánh Luca, tôi tạ ơn Chúa đã nhắn nhủ các môn đệ Chúa ra đi rao giảng Tin mừng Nước Trời bắng chính đời sống của họ: đơn sơ, chân thành, không kiểu cách, ai cho ăn gì thì ăn, không đòi hỏi, không tích góp, nghĩa là không cầm "phong bì" Chúa nói rất rõ "Hãy ở lại nhà ấy, và người ta cho ăn uống thức gì, thì anh em dùng thức đó, vì làm thợ thì đáng được trả công". Chúa căn dặn các môn đệ "Đừng mang theo túi tiền, bao bị, giày dép". Đặc biệt vào nhà nào thì chào "Bình an cho nhà này !" Chỉ khi nào người môn đệ Chúa bình an mới mang bình an đến cho người khác.

Lạy Chúa, sống tốt, sống đúng Lời Chúa dạy sẽ là men, muối cho đời. Xin cho con cũng như những người con của Chúa luôn ý thức bản tính Kitô Hữu của mình để rao giảng Nước Chúa và làm vinh danh Chúa hơn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét