Thứ Ba, 1 tháng 10, 2013

Phân tích và Chia sẻ - Lời Chúa Thứ Tư Tuần XXVI Thường Niên Năm Lẻ.
(02/10/2013) - (Mt 18, 1-5.10)
CÁC THIÊN THẦN HỘ THỦ.

Nguyên văn Bài Tin mừng:

Lúc ấy, các môn đệ lại gần hỏi Đức Giê-su rằng: “Thưa Thầy, ai là người lớn nhất trong Nước Trời?” Đức Giê-su liền gọi một em nhỏ đến, đặt vào giữa các ông và bảo: “Thầy bảo thật anh em: nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ nhỏ, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời.

Vậy ai tự hạ, coi mình như em nhỏ này, người ấy sẽ là người lớn nhất Nước Trời. Còn ai tiếp đón một em nhỏ như em này vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy.

Anh em hãy coi chừng, chớ khinh một ai trong những kẻ bé mọn này; quả thật, Thầy nói cho anh em biết: các thiên thần của họ ở trên trời không ngừng chiêm ngưỡng nhan Cha Thầy, Đấng ngự trên trời.”
_____________________________

Phân tích và chia sẻ.

Bài Tin mừng hôm nay (Mt 18, 1-5.10) trích lại Bài Tin mừng hôm qua (Mt 18, 1-5) và có thêm câu số 10 (Mt 18, 10). Câu thêm vào này đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò của Thiên Thần Bản mệnh (hay còn gọi Thiên Thần hộ thủ) trong đời sống mỗi người trên trần thế, mà ngày hôm nay (02-10) Giáo Hội mừng kính.

Chúng ta đừng tưởng chỉ có người tín hữu mới có Thiên thần bản mệnh, trái lại tất cả mọi người, kể cả người không tin vào Đức Giêsu và cả những người bách hại Giáo hội, đều có Thiên thần Bản mệnh. Ở phần phân tích sau ta sẽ hiểu rõ Thiên Chúa đã sai Thiên Thần Bản mệnh gìn giữ từng người, trợ giúp họ trong cuộc hành trình tiến về quê trời như thế nào.

Hai ngày qua ta đã phân tích cuộc tranh giành “Ai là người lớn nhất” giữa các môn đệ, và trong cả hai ngày Đức Giêsu đều đưa một em nhỏ đến cạnh mình, như là sự tương phản sâu sắc. Đối với cuộc tranh giành “Ai là người lớn nhất?” là hình ảnh một em nhỏ, Đức Giêsu muốn dạy các ông: “Ai tự hạ, coi mình như em nhỏ này, người ấy sẽ là người lớn nhất Nước Trời”.

Quan niệm lớn nhỏ trong Nước Thiên Chúa khác hẳn với quan niệm lớn nhỏ ở thế gian. Đối với người đời, họ cho rằng: cứ ai có địa vị, có quyền bính, có tiền bạc,... mới là người lớn, còn ai nghèo hèn, bần cùng, bị xã hội khinh khi, bị bỏ rơi là người nhỏ. Quan niệm đó hoàn toàn sai lầm, vì đối với Thiên Chúa, ai biết sống trong sự tự hạ, khiêm tốn đó mới là người lớn, còn ai khiêu căng tự mãn mới là người nhỏ, vì chính Thiên Chúa sẽ làm cuộc đảo ngược khi Ngài nói: “Ai nâng mình lên sẽ bị hạ xuống, còn ai tự hạ mình xuống sẽ được nâng lên”.

Và cũng hai ngày qua Đức Giêsu nhấn mạnh đi nhấn mạnh lại: “Ai tiếp đón một em nhỏ như em này vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy”. Ngài đã đồng hóa mình với những người bé nhỏ, đồng hóa mình với người bị xã hội bỏ rơi, để ai biết đón tiếp những người này là đón tiếp chính Ngài, và ai khinh thường, hất hủi những người này là hất hủi chính Ngài.

Như vậy, các ý trong Bài Tin mừng hôm nay, sẽ không phân tích lại mà chỉ tập trung câu được thêm vào (Mt 18, 10) nói về các Thiên Thần Bản mệnh.
__________________________________

Kinh thánh viết: ______ Anh em hãy coi chừng, chớ khinh một ai trong những kẻ bé mọn này; quả thật, Thầy nói cho anh em biết: các thiên thần của họ ở trên trời không ngừng chiêm ngưỡng nhan Cha Thầy, Đấng ngự trên trời.”

“Anh em hãy coi chừng, chớ khinh một ai trong những kẻ bé mọn này”

Người ta không hiểu Đức Giêsu nói “những kẻ bé mọn này” là loại người nào, vì đoạn thêm vào trong Bài Tin mừng hôm nay đã bị ngắt quãng với hai đoạn đi trước. Như vậy, để có thể hiểu chính xác, ta sẽ viết lại đoạn Tin mừng đầy đủ như sau:

"Còn ai tiếp đón một em nhỏ như em này vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy. Nhưng ai làm cớ cho một trong những kẻ bé mọn đang tin Thầy đây phải sa ngã, thì thà treo cối đá lớn vào cổ nó mà xô cho chìm xuống đáy biển còn hơn. Khốn cho thế gian, vì làm cớ cho người ta sa ngã. Tất nhiên phải có những cớ gây sa ngã, nhưng khốn cho kẻ làm cớ cho người ta sa ngã.

"Nếu tay hoặc chân anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy chặt mà ném đi; thà cụt tay cụt chân mà được vào cõi sống, còn hơn là có đủ hai tay hai chân mà bị ném vào lửa đời đời. Nếu mắt anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy móc mà ném đi; thà chột mắt mà được vào cõi sống, còn hơn là có đủ hai mắt mà bị ném vào lửa hoả ngục.

"Anh em hãy coi chừng, chớ khinh một ai trong những kẻ bé mọn này; quả thật, Thầy nói cho anh em biết: các thiên thần của họ ở trên trời không ngừng chiêm ngưỡng nhan Cha Thầy, Đấng ngự trên trời. (Mt 18, 5-10)

Như vậy, kẻ bé mọn nói ở đây sẽ được hiểu theo hai nghĩa:

(1) Là những kẻ bé mọn đang tin Đức Giêsu, ý muốn nói đến những kẻ bé mọn trong Giáo hội. Giáo hội được hiểu theo nghĩa cơ cấu tổ chức, nó có một phẩm trật, trên hết là Đức Thánh Cha, kế đến là Giám Mục, Linh Mục, Tu sĩ cuối cùng là giáo dân, được ví như kẻ bé mọn. Đức Giêsu cảnh giác các môn đệ và hàng Giáo sĩ, không được coi thường những kẻ bé mọn trong cộng đoàn, không được khinh khi họ. Không được khinh họ, theo ý nghĩa Tin mừng, là không được làm gương xấu để họ bị sa ngã. Và hình phạt dành cho người làm gương xấu, theo như Đức Giêsu, “thà treo cối đá lớn vào cổ nó mà xô cho chìm xuống đáy biển còn hơn”. Đây là lời kết án rất nặng cho những ai gây gương mù dịp tội.

(2) Những kẻ bé mọn còn được hiểu là những người nghèo, người bần cùng, người bị xã hội bỏ rơi. Đức Giêsu dạy các môn đệ “hãy coi chừng, chớ khinh một ai trong những kẻ bé mọn này”. Lý do không được khinh một ai trong những kẻ bé mọn, Ngài sẽ trả lời trong phần tiếp theo.

“Thầy nói cho anh em biết: các thiên thần của họ ở trên trời không ngừng chiêm ngưỡng nhan Cha Thầy, Đấng ngự trên trời.”

Đây là lý do mà người môn đệ không được khinh thường một trong những người bé mọn này, vì họ cũng có Thiên thần Bản mệnh của mình. Thiên thần của họ không ngừng chiêm ngưỡng nhan Cha Thầy.

Qua câu nói này, Đức Giêsu đã xác quyết ba điều.

1/. Điều xác quyết thứ nhất: Mỗi người đều có một Thiên thần Bản mệnh.

Sách giáo lý Công Giáo dạy ta: “Các thiên thần là những thụ tạo thiêng liêng, không có thân xác, vô hình và bất tử; đó là những hữu thể có ngôi vị, có lý trí và ý chí. Họ không ngừng chiêm ngắm Thiên Chúa diện đối diện và tôn vinh Thiên Chúa; các ngài phục vụ Thiên Chúa và là những sứ giả của Ngài để thực hiện sứ vụ cứu độ loài người. (sách GLCG 350).

Thánh Basiliô Cả xác tín rằng “Bên cạnh mỗi tín hữu đều có một thiên thần như đấng bảo trợ và mục tử, hướng dẫn họ đến sự sống”.

Trong Kinh Thánh có nhiều chỗ tường thuật lại việc các Thiên Thần Bản Mệnh thực hiện mệnh lệnh của Thiên Chúa để bảo vệ, nâng đỡ, dẫn dắt con người nhân loại.

- Trình thuật của sách Sáng Thế, sau khi con người đầu tiên là A-đam và E-va phạm tội vì nghe theo lời đường mật của satan. Đức Chúa đã cắt đặt các thần hộ giá canh giữ đường đến cây trường sinh (St 3, 1-24);

- Trong sách Xuất Hành, Đức Chúa phán với ông Mô-sê: “ Này Ta sai Thiên Sứ đi trước ngươi, để gìn giữ ngươi khi đi đường, và đưa ngươi vào nơi Ta dọn sẵn. Trước mặt người, ngươi hãy ý tứ và nghe lời người…” (Xh 23, 20-21).

- Sách các Vua quyển 1 trình thuật việc Thiên Sứ đến an ủi, tiếp tế lương thực cho ngôn sứ Ê-li-a trên đường lên núi Khô-rếp (1V.19,1-8)

- Sách Tô-bi-a trình thuật việc Chúa Sai thiên sứ Ra-Pha-en đến để đồng hành, dẫn đường cho Tô-bi-a và việc chữa lành cho thân phụ của Tô-bi-a là ông Tô-bít (Tb.5,1-23;11,1-19).

- Thánh Vịnh 90 trình thuật lại lời xác tín, sự hiện diện của các Thiên Thần Bản Mệnh thực hiện mệnh lệnh của Thiên Chúa bảo vệ con cái của Ngài: “Bạn sẽ không gặp điều ác hại , và tai ương không bén bảng tới nhà. Bởi chưng Thiên Chúa truyền cho thiên sứ giữ gìn bạn trên khắp nẻo đường, và thiên sứ sẽ ra tay đỡ, tay nâng, để bạn khỏi vấp chân vào đá” (Tv.90,1-16).

- Thánh Phao-lô trong thư gửi cho giáo đoàn Do-thái đã viết về các Thiên Thần: “Nào tất cả các vị đó không phải là những bậc thiêng liêng chuyên lo phụng thờ Chúa, được sai đi phục vụ để mưu ích cho những kẻ được thừa hưởng ơn cứu độ sao?” (Dt 1, 14).

2/. Điều xác quyết thứ hai: Cả người tin hay không tin Đức Giêsu, nói mạnh hơn kể cả người chống lại Giáo hội đều có Thiên thần Bản mệnh.

Mỗi người khi sinh ra, đều được Chúa trao phó cho một Thiên Thần Hộ Thủ. Vị Thiên Thần này có nhiệm vụ đặc biệt là phải chăm sóc - trong mọi sự và bởi mọi sự - người được giao phó cho mình, và ngài phải trả lẽ trước mặt Chúa về phận vụ của mình. Tất cả mọi người, ai ai cũng đều có một Thiên Thần Hộ Thủ, kể cả những người không tin và những kẻ tự xưng là vô thần. Dĩ nhiên là phạm vi hoạt động của vị Thiên Thần có nhiệm vụ chăm sóc kẻ không tin, bị giới hạn rất nhiều, bởi lẽ ngài không hành động được bao nhiêu, vì ngài tôn trọng tự do của con người. Nhưng dĩ nhiên là ngài phải dùng hết khả năng của mình để đưa người được bảo hộ về với đường ngay nẻo chính.

3/. Điều xác quyết thứ ba: Thiên Thần Bản mệnh là cầu nối giữa ta với Thiên Chúa, vì ngài hằng chiêm ngưỡng Cha Thầy, là Đấng ngự trên trời, lại vừa theo sát bên người được bảo hộ để che chở, nâng đỡ họ.

Ta còn nhớ trong cuộc đối thoại giữa Đức Giêsu và Nathanaen, sau khi Ngài cho Nathanaen biết, trước khi Philipphê đến gặp ông, Ngài đã nhìn thấy ông ở dưới cây vả. Nathanaen kinh hãi và xác tín Đức Giêsu là Con Thiên Chúa, vì chỉ là Con Thiên Chúa nên Ngài mới biết mọi sự, biết ông ở dưới cây vả. “Đức Giê-su nói: "Vì tôi nói với anh là tôi đã thấy anh ở dưới cây vả, nên anh tin! Anh sẽ còn được thấy những điều lớn lao hơn thế nữa." Người lại nói: "Thật, tôi bảo thật các anh, các anh sẽ thấy trời rộng mở, và các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên Con Người." (Ga 1, 50-51)

Đức Giêsu muốn cho Nathanaen biết một sự thật, bây giờ ông chưa thấy được vì Thiên thần vốn bản tính thiêng liêng, sau này ông sẽ thấy các Thiên Thần của Chúa lên lên xuống xuống trên Con Người. Điều này có nghĩa, Đức Giêsu khi thực hiện Chương trình Cứu chuộc, Ngài sẽ giao hòa giữa nhân loại với Chúa Cha, Ngài được ví như chiếc thang mà các Thiên thần lên lên xuống xuống. Như vậy, Thiên Thần Bản mệnh luôn chầu chực trước Nhan Thiên Chúa để nhận chỉ thị và xuống với người được bảo hộ để thực thi ý định của Thiên Chúa nơi người ấy qua Đức Giêsu.
_____________________________

Bài Tin Mừng hôm nay Đức Giê-su nhắc đến Thiên thần Bản mệnh. Từ đó Chúa muốn chúng ta hãy tôn trọng phẩm giá mỗi người, chớ khinh thường bất cứ ai, nhất là những con người bé nhỏ nghèo hèn, vì mỗi người chúng ta đều mang hình ảnh Thiên Chúa, là con Thiên Chúa và được Thiên Chúa giao cho một vị thiên thần bảo vệ, gìn giữ. Đồng thời Chúa cũng mời gọi chúng ta hãy trở nên như trẻ nhỏ. Vì trẻ nhỏ có tâm hồn đơn sơ trong trắng như thiên thần, biết mình yếu đuối mỏng manh nên luôn tin tưởng phó thác vào tình thương của Chúa.

Lạy Chúa, chúng con tạ ơn Chúa, vì Chúa đã thương ban cho mỗi người chúng con một vị thiên thần hộ thủ. Xin cho chúng con luôn nhớ tới thiên thần hộ thủ của chúng con, để chúng con cùng cộng tác với ngài mà cố gắng tránh xa những cám dỗ của ma quỷ. Đồng thời xin Chúa cũng luôn soi sáng giúp chúng con luôn ý thức tôn trọng phẩm giá của mỗi người, nhất là những con người bé nhỏ nghèo hèn; sẵn sàng đón tiếp những con người đó vì Danh Chúa. Amen

0 nhận xét:

Đăng nhận xét