Thứ Hai, 30 tháng 11, 2015

Ô nhiễm môi trường sống mà trong đó ô nhiễm tiếng ồn rất có hại về sinh lý, tâm lý và có tầm ảnh hưởng xã hội. Tiếng ồn tác động đến tai, sau đó tác động đến hệ thần kinh trung ương, rồi đến hệ tim mạch, dạ dày và các cơ quan khác, sau đó mới đến thính giác.

Về sinh lý, trên một mức nào đó, tiếng ồn gây thương tích tai, làm điếc. Trong môi trường ồn, ta dễ bị bệnh về giấc ngủ (không ngủ được, cấu trúc của giấc ngủ bị rối loạn). Sống trong tiếng ồn, ta có thể bị đau đầu, lâu dần thành bệnh kinh niên, mất khả năng làm việc, hay là ít nhất là mất giá trị sống. Nguy hại hơn nữa là những bệnh về tim mạch và huyết áp.

Về tâm lý, môi trường ồn có thể gây cho ta stress, căng thẳng thần kinh, dễ cáu, nóng nảy, hung hăng,dễ bị kích động,...

Về xã hội, ở trong tiếng ồn ta hay phán đoán người khác, nghi ngờ và lo sợ trước người khác, khó tiếp xúc với người khác,...

Môi trường sống bị ô nhiễm tiếng ồn ào như thế thì làm sao ta có thể con người tìm về nơi yên tĩnh của đồng quê sau một tuần làm việc, họ trốn tiếng ồn ào của đô thị. Các bạn sinh viên muôn học bài hay nghiên cứu cũng phải học về khuya vì lúc đó tiếng ồn bớt đi....
Vây làm sao nghe được tiếng Chúa gọi ta, tâm hồn ta cũng cần phải lặng để nghe. Nghe Chúa mời gọi ta bước theo Chúa vượt qua những giới hạn, yếu đuối và những ngăn trở. Khi suy gẫm bước chân lên đường của các môn đệ trong bài tin mừng, tôi mới hiểu được sự từ bỏ để các ông lập tức  theo thầy Giêsu.

 Có thể trong công việc hằng ngày có quá nhiều chọn lựa, có quá nhiều tiếng ồn, nhưng tôi vẫn dành cho Chúa những cõi rất riêng t, để tôi lắng nghe tiếng mời gọi của Chúa trong từng giây phút.

Xin cho con mỗi ngày lắng nghe được tiếng mời gọi của Chúa qua anh chị em, qua những người đau khổ, và lên đường nhanh chóng như các thánh tông đồ trong bài tin mừng.
 
Thứ Hai Tuần I Mùa Vọng - Ngày 30/11: Thánh Anrê, tông đồ
Lời Chúa: 
 Mt 4,18-22
18 Khi ấy, nhân lúc Chúa Giêsu đi dọc theo bờ biển Galilêa, Người thấy hai anh em là Simon, cũng gọi là Phêrô, và Anrê, em ông, cả hai đang thả lưới dưới biển, vì hai ông là ngư phủ. 19 Người bảo hai ông rằng: "Các ngươi hãy theo Ta, Ta sẽ làm cho các ngươi trở thành những ngư phủ lưới người ta". 20 Lập tức hai ông bỏ lưới đó mà theo Người. 21 Ði xa hơn một đỗi, Người lại thấy hai anh em khác là Giacôbê con ông Giêbêđê, và Gioan em ông đang vá lưới trong thuyền với cha là Giêbêđê. Người cũng gọi hai ông. 22 Lập tức hai ông bỏ lưới và cha mình mà đi theo Người.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét