Thứ Ba, 13 tháng 6, 2017


Muối và ánh sáng là những yếu tố không thể thiếu được trong cuộc sống, không có ánh sáng cuộc đời sẽ tối tăm, không có muối không thể có được bữa ăn ngon miệng.

Vào năm 1983 một bộ phim thần tiên- cổ tích của đạo diễn Martin Hollý có tên Muối quý hơn vàng lần đầu được công chiếu

Phỏng theo truyện cổ tích cùng tên của nhà văn Pavol Dobšinský (1828 - 1885), chủ đề bộ phim gắn liền với muối - một hương vị quen thuộc trong bữa ăn hằng ngày xem chừng vô giá lại được so sánh với vàng - cũng gắn liền với cuộc sống nhưng rất quý giá trong mọi thời đại.

Câu chuyện có nội dung : Ở vương quốc nọ, một ngày kia bỗng dưng không còn muối nữa - tất cả muối đã hóa vàng , khắp mọi nơi người ta phải dùng đường thay thế. Khi biết tin này, nhà vua rất mực hoang mang và bắt đầu tìm mọi cách cứu vãn tình thế. Để có đủ muối sử dụng lâu dài trong cung đình và dân chúng, nhà vua đã đem tất cả vàng bạc châu báu trong kho sang nước láng giềng đổi lấy muối.Và muối được ban phát cho toàn dân, cả đất nước vui mừng khôn xiết vì đã thoát được đại dịch thiếu muối .

Của cải vàng bạc, mua sắm nhiều thứ trang sức đắc tiền nhưng nó lại không nuôi sống ta, ta gán cho nó những giá trị cao hơn cả những thứ thực chất có thể nuôi dưỡng mình. Khi tất cả nhân loại này lo vơ vén những thứ trang sức ấy mà quên đi sản xuất những nhu yếu phẩm, hủy diệt nguồn cung cấp nhu yếu phẩm từ thiên nhiên, thì một ngày kia con người sẽ lãnh nhận lấy hậu quả khôn lường như thiếu lương thực, thiếu không khí, thiếu nguyên liệu… vì sự mải mê chạy theo ảo vọng mình.

Giá trị của muối và ánh sáng trong cuộc sống con người là điều thiết yếu và cần thiết. Muối phải mặn, ánh sáng là phải sáng.  Lời Chúa hôm nay cho ta một nguyên tắc đối với người Ki tô hữu "Các con là muối đất. Nếu muối đã lạt, người ta biết lấy gì mà ướp cho mặn lại? Muối đó không còn xử dụng vào việc chi nữa, chỉ còn ném ra ngoài cho người ta chà đạp lên nó". Các con là sự sáng thế gian. Một thành phố xây dựng trên núi, không thể che giấu được.  Và người ta cũng không thắp đèn rồi để dưới đáy thùng, nhưng đặt nó trên giá đèn, hầu soi sáng cho mọi người trong nhà.  Sự sáng của các con cũng phải chiếu giãi ra trước mặt thiên hạ, để họ xem thấy những việc lành của các con mà ngợi khen Cha các con trên trời".

Xin cho những Kitô hữu phải đem chất muối yêu thương, phục vụ trong quảng đại và hi sinh, đem ánh sáng Tin mừng vào những vùng còn chiến tranh, hận thù, bất công để ánh sáng và vị mặn nồng của tình yêu làm sức sống cho thế giới hôm nay.


Thứ Ba tuần X mùa Thường Niên - Thánh Antôn Pađôva
Lời Chúa: 
 Mt 5,13-16
13 Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Các con là muối đất. Nếu muối đã lạt, người ta biết lấy gì mà ướp cho mặn lại? Muối đó không còn xử dụng vào việc chi nữa, chỉ còn ném ra ngoài cho người ta chà đạp lên nó. 14 Các con là sự sáng thế gian. Một thành phố xây dựng trên núi, không thể che giấu được. 15 Và người ta cũng không thắp đèn rồi để dưới đáy thùng, nhưng đặt nó trên giá đèn, hầu soi sáng cho mọi người trong nhà. 16 Sự sáng của các con cũng phải chiếu giãi ra trước mặt thiên hạ, để họ xem thấy những việc lành của các con mà ngợi khen Cha các con trên trời".

0 nhận xét:

Đăng nhận xét