Thứ Bảy, 2 tháng 4, 2011


Câu chuyện Chúa chữa người mù từ thuở mới sinh, Chúa Giê-su muốn vén lên bức màn cứu độ: Chúa Giê-su chiến thắng bóng tối sự chết, khai mở cho chúng ta ánh sáng dẫn lối vào Phục Sinh vĩnh cửu là Tin vào Chúa Ki-tô, như người mù đã tuyên tín: “Thưa Ngài, tôi tin”
Người mù từ thuở mới sinh được Chúa Giêsu chữa lành hôm nay, là một người mù con mắt thể lý. Anh ta không thấy đường đi, không thể tự kiếm sống. Vì thế,  anh ta phải lê la đầu đường xó chợ, ăn mày thiên hạ để qua ngày. Gặp Chúa Giê-su,  không ngờ, Chúa Giêsu lại cho anh ta nhiều hơn điều anh ta xin: được nhìn thấy công trình của Thiên Chúa, được đức tin, được làm chứng nhân đức tin và được sự sống đời đời.
Nhìn anh ta, cũng như nhìn bao người bệnh hoạn tật nguyền khác, người ta cứ nghĩ mọi bất hạnh ở đời đều là hình phạt của Thiên Chúa, do tội lỗi của đương sự hay của cha mẹ. Đó là cái nhìn của người phàm, không giống như cái nhìn của Thiên Chúa. Sách Samuel ghi: “Thiên Chúa không nhìn theo kiểu người phàm: người phàm chỉ thấy điều mắt thấy, còn ĐỨC CHÚA thì thấy tận đáy lòng."  (Sam 16,7). Vì thế,  Chúa Giêsu giải thích về bệnh mù từ thuở mới sinh:“sở dĩ như thế là để thiên hạ nhìn thấy công trình của Thiên Chúa được tỏ hiện”. (Ga 9, 3).
Thế mà, có người nhìn thấy, có người không. Người nhìn thấy lại là người mù được chữa lành. Còn người không nhìn thấy lại là người có đôi mắt sáng: những người Phariseu, người tự cho mình là hiểu biết về lề luật: "Ông ta không thể là người của Thiên Chúa được, vì không giữ ngày Sa-bát"; (16a)
Nhưng cũng có người băn khoăn, do dự ỡm ờ: "Một người tội lỗi sao có thể làm được những dấu lạ như vậy? " (16b)
Chỉ có người mù được chữa lành mới quả quyết: "Người là một vị ngôn sứ! " (17)
Sau đó, vì chữa cho anh ta sáng mắt, mà Chúa Giê-su bị đám người Phariseu ghen ghét, buộc tội Ngài là không giữ ngày Sabat, là người tội lỗi.  Trong khi Chúa Giê-su bị cáo buộc là người tội lỗi, anh ta lại mạnh dạn làm chứng cho Chúa Giê-su là Đức Kitô, bởi Thiên Chúa, trước tòa:
- "Kể cũng lạ thật! Các ông không biết ông ấy bởi đâu mà đến, thế mà ông ấy lại là người đã mở mắt tôi! Chúng ta biết: Thiên Chúa không nhậm lời những kẻ tội lỗi; còn ai kính sợ Thiên Chúa và làm theo ý của Người, thì Người nhậm lời kẻ ấy. Xưa nay chưa hề nghe nói có ai đã mở mắt cho người mù từ lúc mới sinh. Nếu không phải là người bởi Thiên Chúa mà đến, thì ông ta đã chẳng làm được gì." (Ga 9,30-33)
Vì làm chứng cho sự thật, cho chân lý, cho Chúa Giê-su, anh ta bị trục xuất (34)
Chúa Giê-su đã tìm gặp anh ta và anh ta tuyên tín “Lạy Ngài, tôi tin” (38)
Thiết tưởng, người mù trong trình thuật Tin Mừng hôm nay, không đại diện cho những người mù thể lý, mà lại đại diện cho những người còn ngồi trong bóng tối của tội lỗi, bóng tối của sự chết muôn đời, hay nói cách khác tội lỗi là nguyên nhân của sự chết muôn đời.
Chúa muốn chúng ta, những người sống trong tội lỗi, hãy bằng lòng để cho Chúa một cuộc gặp gỡ, cho Chúa một cái khẽ chạm, bằng lòng nghe và làm theo Lời Chúa và cuối cùng là tuyên tín: “Lạy Ngài, Tôi Tin”.
Đức tin của người được chữa cho sáng con mắt tâm linh, phải thể hiện bằng một cuộc sống mới, cuộc sống của con cái sự sáng, như Thánh Phaolô khuyên dạy: “Xưa anh em là bóng tối, nhưng bây giờ, trong Chúa, anh em lại là ánh sáng. Vậy anh em hãy ăn ở như con cái ánh sáng; mà ánh sáng đem lại tất cả những gì là lương thiện, công chính và chân thật”. (Eph 5, 8-9)
Ngài còn bảo hãy mở con mắt Đức Tin ra: “Anh em hãy xem điều gì đẹp lòng Chúa” (Eph 5,10)
Và hơn thế nữa, không chỉ dứt khoát với tội lỗi, mà còn phải quyết liệt lên án, tẩy chay: “Đừng cộng tác vào những việc vô ích của con cái bóng tối, phải vạch trần những việc ấy ra mới đúng” (Eph 5,11)
Người mù từ thuở mới sinh, có phải là hình ảnh của tôi của bạn? Liệu chúng ta có đủ khiêm tốn mà nhận ra mình đang sống trong bóng tối tội lỗi không? Và có khao khát được Chúa Giê-su chữa lành?
Vâng, nếu có ai bảo bạn, bảo tôi rằng chúng ta là những người mù từ thuở mới sinh, hẳn là cả tôi và bạn đều phản đối ngay. Và hình như ai cũng phản đối điều nầy. nhưng thật tế là vậy đó.! Chúng ta nhìn xung quanh chúng ta một ngày không biết bao nhiêu người mù, Chúng ta mù trước sự bất công đang điễn ra hằng ngày, chúng ta mù khi chúng ta sống trái với lương tâm, chúng ta mù khi chúng ta gây ra biết bao đổ vỡ cho người khác, Trong tuần qua, 2 tai nạn trên xa lộ đã để lại bao thương tích cho gia đình các nạn nhân: vợ mất chồng, con mất cha… chỉ vì tài xế mù con mắt lương tâm, bất chấp luật lệ. và con biết bao nhiều điều mù lòa khác.
Lạy Chúa Giêsu, xin cho con một đức tin vững mạnh để con dám mở to đôi mắt đức tin sống điều Chúa dạy, và thấy anh em con đang  cần đến con, Xin mở mắt đức tin cho con để con thấy Chúa trong người con đang đối diện để con biết yêu thương tha thứ, Xin cho thế giới con đang sống được sự bao bọc bởi bàn tay quan phòng  của Chúa, để không còn chiến tranh, thiên tai, nghèo đói . Xin cho người người biết yêu thương nhau hơn. Amen

0 nhận xét:

Đăng nhận xét