Chủ Nhật, 17 tháng 8, 2014


Có một hòang tử nọ tên là Mukasaki, có một thái độ tự cao tự đại đến độ cả khi đi, ông cũng không bao giờ nhìn xuống đường. Ông bước đi trong tư thế làm oai, ngực đứng thẳng, mắt ngước lên, mọi người trong vùng đặt cho hoàng một tên riêng là :”Người không bao giờ nhìn xuống” và hoàng từ Mukasaki xem ra cũng rất thích biệt hiệu này, ông tuyên bố :”Những bậc vĩ nhân không bao giờ nhìn xuống, họ chỉ biết nhìn lên trời cao mà thôi”.

Một ngày nọ, hoàng tử được mời đến dự đại tiệc tại cung đình. Để khoe cho mọi người nhìn thấy bộ áo cẩn ngọc qúi giá có một không hai của mình, hoàng tử quyết định không ngồi xe ngựa nhưng hiên ngang đi bộ từ nhà đến cung đình, dĩ nhiên là với thái độ kiêu hãnh không bao giờ nhìn xuống. Dân chúng tuốn ra hai bên đường trầm trồ khen áo đẹp và quí, điều này lại làm cho hoàng tử thêm kiêu hãnh. Hoàng tử đến cung đình sau hết mọi người và hiên ngang bước vào. Mọi người cười rộ lên, hoàng tử kiêu hãnh nói :

- Tại sao mọi người cười tôi như vậy ?

Một trong những người khách mới trả lời :

- Xin hoàng tử nhìn xuống đôi chân mình sẽ biết lý do tại sao ?

Hoàng tử nhìn xuống, mặt bỗng đỏ bừng lên vì hổ thẹn. Cả hai đế giầy của hoàng tử đều dính đầy phân ngựa, vì không bao giờ nhìn xuống, hoàng tử giẫm lên không biết bao nhiêu đống phân ngựa từ nhà đến cung đình để dự tiệc.

Hoàng tử trong câu chuyện vui trên không bao giờ nhìn xuống và đã giẫm lên những đống phân ngựa. Nếu chúng ta không biết nhìn lại mình, kiểm điểm cuộc sống mình để biết canh tân khỏi những khuyết điểm và tật xấu, thì chắc chắn chúng ta sẽ chồng chất không biết bao nhiêu tật xấu. Tự phụ kiêu ngạo làm ta nên mù quáng trước những tật xấu của chính mình. Thêm vào đó, chúng ta lại dễ chiều theo khuynh hướng moi móc chuyện xấu của anh chị em, và như thế càng ngày chúng ta càng lún sâu vào trong tật xấu mà không hay biết gì cả( R.Veritas).

Sống khiêm nhường để đón nhận ân sủng. Khiêm nhường khi nhìn thấy sự yếu hèn của mình, khiêm nhường để được sự giúp đỡ. Khiêm nhường mới sống đức tin trọn vẹn.

Cuộc trao đổi của Chúa Giêsu với người đàn bà Cannaan nghe mà thấy chua chua và cay cay làm sao đó. Nhưng vì tình thương của người mẹ đối với đứa con gái đang bị quỷ ám khổ sở lắm. Bà chấp nhận lời Chúa nói với bà: "Không nên lấy bánh dành cho con cái mà ném cho lũ chó con." nhưng đám lại không phải là sự giận hờn, trách móc nhưng bà đáp lại với cả một niềm tin, tin vào Chúa sẽ cứu con bà, tin là con bà sẽ khỏe. Bà khiêm nhường nhìn nhận mình chỉ đáng thân phận của chó con để cần những mẫu ẩn phúc từ bàn tay Chúa xuống trên con bà.


Lòng tin của bà làm cho tôi có 
nhiều suy nghĩ, trong cuộc sống có những khi tôi không nhận ra thánh ý Chúa từ những điều gì đó xem là tồi tệ, hay cay đắng. Điều gì đó làm cho tôi nghĩ đến tôi thay vì tôi nghĩ đến người khác, cho người khác và vì người khác.

Tôi chỉ sống được niền niên của mình khi tôi khiêm tốn, nhận thấy những thiếu sót, những ân sủng từ nơi Chúa mà tôi cần cúi mình để lãnh nhận.

Câu chuyện người đàn bà Canaan làm bài học cho tôi, là hướng tôi sống đức tin của tôi vào Chúa.

CHÚA NHẬT XX THƯỜNG NIÊN - Năm A
Lời Chúa: 
 Mt 15,21-28
21 Khi ấy, Đức Giê-su lui về miền Tia và Xi-đôn, 22 thì này có một người đàn bà Ca-na-an, ở miền ấy đi ra, kêu lên rằng: "Lạy Ngài là con vua Đa-vít, xin dủ lòng thương tôi! Đứa con gái tôi bị quỷ ám khổ sở lắm!" 23 Nhưng Người không đáp lại một lời.
Các môn đệ lại gần xin với Người rằng: "Xin Thầy bảo bà ấy về đi, vì bà ấy cứ theo sau chúng ta mà kêu mãi!" 24 Người đáp: "Thầy chỉ được sai đến với những con chiên lạc của nhà Ít-ra-en mà thôi." 25 Bà ấy đến bái lạy mà thưa Người rằng: "Lạy Ngài, xin cứu giúp tôi!" 26 Người đáp: "Không nên lấy bánh dành cho con cái mà ném cho lũ chó con." 27 Bà ấy nói: "Thưa Ngài, đúng thế, nhưng mà lũ chó con cũng được ăn những mảnh vụn trên bàn chủ rơi xuống." 28 Bấy giờ Đức Giê-su đáp: "Này bà, lòng tin của bà mạnh thật. Bà muốn sao thì sẽ được vậy." Từ giờ đó, con gái bà được khỏi bệnh.
Lạy Chúa con ngước mặt nhìn Chúa và cầu khẩn Chúa thương đến con, đến những người bệnh tật, đau khổ, họ đang cần đến Chúa, xin Chúa hãy cho họ những mạnh vụn của tình thương chữa lành vết thương họ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét