Chủ Nhật, 2 tháng 4, 2017


Ném đá là một hình thức xử tử, theo đó, đối tượng bị xử phạt bị một nhóm người ném đá vào mình cho đến chết. Do hành động bởi đám đông nên không thể xác định ai là nguyên nhân dẫn đến đối tượng bị tử vong. Ném đá khiến đối tượng chết chậm hơn so với các hình thức khác, và bị cho là một trong những hình phạt tàn nhẫn. Dù vậy, nó vẫn còn là một hình thức xử phạt theo pháp lý ở một số quốc gia Hồi Giáo: Ả Rập Saudi, Irad, Qatar, Mauritanie, Somalia, Sudan, Temen, Miền Bắc Nigeria, Aceh ở Indonesia, Brunei và Pakictan.

Ngoài ra, trong tiếng Việt, "ném đá" cũng là từ lóng để chỉ thái độ phản ứng, chỉ trích của dư luận đối với một người. (wikipedia)

Khi một chuyện gì xảy đến cho một nhân vật trong làng showbiz việt, những anh hùng bàn phím thi nhau ném đá không thương tiếc.
Hay một người cư xử ác độc đối với trẻ em, người lớn tuổi... tức khắc các bàn phím tung tăng giúp chủ nhân "ném đá"

có người bị "ném đá" đến đau khổ - tự tử chết. Có người bị "ném đá" đến nỗi bỏ xứ ra đi...

Có người "ném đá" để cho sướng cái miệng, cho mình hay, giỏi có quyền lên án chỉ trích người khác, mà chính họ đâu biết được họ đang tự ném đá vào chính mình, vào cuộc đời mình.

Câu chuyện người phụ nữ ngoại tình bị đẩy ra giữa dòng người đầy căm phẩn, vì tội của cô ấy, vì họ dùng cô ấy để đánh bóng con người và lòng đạo đức giữ luật của họ. Tố cáo Chúa Giêsu vi phạm luật Môisê nếu không xử cô ấy bằng "ném đá" cho đến chết.

Họ đâu biết rằng chính Chúa Giêsu, vị thầy của lòng thương xót đã chất vấn họ câu hỏi: "Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi." câu trả lời của chính họ là: "Nghe vậy, họ bỏ đi hết, kẻ trước người sau, bắt đầu từ những người lớn tuổi."

Chỉ còn 1 tuần nữa chúng ta bước vào Tuần Thánh - Kết thúc cho Mùa Chay 2017. Lời Chúa hôm nay mời gọi tôi nhìn lại tương quan của tôi với Chúa và mọi người, Xét lại lời nói hành động cảu tôi có đang kết án một ai đó, hay ném đá người khác bằng chính lời nói, ánh mắt và chính những ngón tay trên bàn phím?

Càng suy xét, càng thấy mình cũng đang rơi vào trường hợp của những người rút lui trước lời mới gọi của Chúa Giêsu. "Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi."

Xin cho con biết cúi xuống thật sâu để cảm nhận mình cũng rất tội lỗi để con biết khoang dung với người khác trong ứng xử, để con không có những cái nhìn khó chịu khi một ai đó làm lỗi, để con biết cảm thông cho anh chị em con, từ đó con sẽ được cởi bỏ những băng vải đang quấn chặt con người của con.




Thứ Hai Tuần thứ 5 Mùa Chay
Lời Chúa: 
 Ga 8, 1- 11

1Còn Đức Giêsu thì đến núi Ôliu. 2Vừa tảng sáng, Người trở lại Đền Thờ. Toàn dân đến với Người. Người ngồi xuống giảng dạy họ.
 
3Lúc đó, các kinh sư và người Pharisêu dẫn đến trước mặt Đức Giêsu một phụ nữ bị bắt gặp đang ngoại tình. Họ để chị ta đứng ở giữa, 4rồi nói với Người: "Thưa Thầy, người đàn bà này bị bắt quả tang đang ngoại tình. 5Trong sách Luật, ông Môsê truyền cho chúng tôi phải ném đá hạng đàn bà đó. Còn Thầy, Thầy nghĩ sao?"
6Họ nói thế nhằm thử Người, để có bằng cớ tố cáo Người. Nhưng Đức Giêsu cúi xuống lấy ngón tay viết trên đất.
 
7Vì họ cứ hỏi mãi, nên Người ngẩng lên và bảo họ: "Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi." 8Rồi Người lại cúi xuống viết trên đất. 9Nghe vậy, họ bỏ đi hết, kẻ trước người sau, bắt đầu từ những người lớn tuổi.
 
Chỉ còn lại một mình Đức Giêsu, và người phụ nữ thì đứng ở giữa. 10Người ngẩng lên và nói: "Này chị, họ đâu cả rồi? Không ai lên án chị sao?" 11Người đàn bà đáp: "Thưa ông, không có ai cả." Đức Giêsu nói: "Tôi cũng vậy, tôi không lên án chị đâu! Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa!"
http://tgpsaigon.net/suy-niem/20170331/9775

0 nhận xét:

Đăng nhận xét