Thứ Sáu, 19 tháng 10, 2018

Những ngày vừa qua, trận chiến giữa taxi Vinasun và Grab xem ra cũng khá gây cấn, mỗi bên đều có cái lý của mình, chung quy chỉ là số lượng khách bỏ taxi Vinasun chọn Grab khá cao làm cho hãng taxi này lỗ, buộc Grab phải bồi thường cho Vinasun hơn 41 tỉ đồng. Câu chuyện kết thúc như thế nào thì phải đợi đến những ngày xét xử tiếp.


Tôi nêu lên sự kiện nay, để thấy thương trường là chiến trường, thời công nghệ 4.0 rồi, phải nhanh nhanh cập nhập và hợp lý hợp tình thì người tiêu dùng sẵn sàng chọn thương hiệu, sản phẩm... Thắng kiện hay thua kiện là phải để sự thật, và công lý hiện diện trong phiên tòa.

Còn đối với phiên tòa của những người công dân nước trời trước vua Chúa quan quyền thì Chúa dạy: "Khi người ta đưa anh em ra trước hội đường, trước mặt những người lãnh đạo và những người cầm quyền, thì anh em đừng lo phải bào chữa làm sao, hoặc phải nói gì, vì ngay trong giờ đó, Thánh Thần sẽ dạy cho anh em biết những điều phải nói."

Vì khi lãnh nhận bí tích rửa tội, qua việc sức dầu thánh, chúng ta đã lãnh nhận một phần ơn Chúa Thánh Thần. Với bí tích thêm sức, ta được ban đầy đủ ơn của Chúa Thánh Thần để kiện toàn ơn tái sinh qua phép rửa và để "cho ta sức mạnh đặc biệt hầu loan truyền và bảo vệ đức tin bằng lời nói và việc làm với tư cách là những nhân chứng đích thực của Chúa Kitô, nghĩa là để tuyên xưng danh Chúa một cách can trường và không bao giờ hổ thẹn về Thập Giá của Người" (Sách Giáo Lý Công Giáo, số 2044).

Chính nhờ Thần Khí Chúa mà người tín hữu được lớn lên vững mạnh trong đức tin, được hiểu rõ hơn về Chân Lý của Chúa Giêsu, ý thức đầy đủ về nguy haị của tội lỗi, được thúc dục tin tưởng vào lòng thương xót, tha thứ của Thiên Chúa và được lòng yêu mến Người. Đây là đại cương những việc Chúa Thánh Thần đã và đang làm trong tâm hồn mọi tín hữu Chúa Kitô và trong Giáo Hội của Chúa từ thời sơ khai cho đến ngày nay và còn mãi mãi về sau cho đến hết thời gian.

Xin Chúa ban muôn ơn khôn ngoan cho những người con của Chúa vì đức tin, công lý và sự thật dám nói những gì mà Thánh Thần thúc đẩy để thế giới hôm nay bớt đi tội lỗi và bóng đêm của ác thần.


Thứ Bảy tuần XXVIII thường niên
Lời Chúa: 
 Lc 12,8-12
8"Thầy nói cho anh em biết: phàm ai tuyên bố nhận Thầy trước mặt thiên hạ, thì Con Người cũng sẽ tuyên bố nhận người ấy trước mặt các thiên thần của Thiên Chúa. 9Còn ai chối Thầy trước mặt thiên hạ, thì sẽ bị chối trước mặt các thiên thần của Thiên Chúa. 10"Bất cứ ai nói phạm đến Con Người, thì còn được tha; nhưng ai nói phạm đến Thánh Thần, thì sẽ chẳng được tha. 11"Khi người ta đưa anh em ra trước hội đường, trước mặt những người lãnh đạo và những người cầm quyền, thì anh em đừng lo phải bào chữa làm sao, hoặc phải nói gì, 12vì ngay trong giờ đó, Thánh Thần sẽ dạy cho anh em biết những điều phải nói."



Tội phạm đến Chúa Thánh Thần là tội mang nội dung sau đây:
- Hoàn toàn chối bỏ Thiên Chúa là Cha nhân lành giầu lòng xót thương và tha thứ
- Từ khước ơn cứu chuộc của Chúa Kitô
- Phủ nhận Chân Lý mà Thần Khí Chúa đã mặc khải cho con người
- Không còn nhìn nhận tội lổi để xin được tha thứ

Tội nào cũng có thể được tha thứ nếu người ta còn tin tưởng vào lòng xót thương của Thiên Chúa. Vậy, nếu nhờ Thần Khí Chúa mà ta nhận biết Người là Cha nhân lành để chạy đến xin tha thứ mọi lỗi phạm vì yếu đuối, vì lầm lạc, thì điều kiện để được tha thứ là phải nhìn nhận tội lỗi của mình và còn tin tưởng vào lòng thương xót, thứ tha này của Chúa. Nếu chối từ Thiên Chúa, thất vọng hoàn toàn về tình thương tha thứ của Người cũng như không còn tin và yêu mến Người nữa là xúc phạm nặng nề đến chính Chúa Thánh Thần là Đấng đã giúp ta nhận biết Thiên Chúa là Cha nhân hậu, nhận biết công trình cưú chuộc vô giá của Chúa Kitô, và giúp ta nhìn nhận tội lỗi đã phạm. Chúa Thánh Thần cũng là Đấng đã nung lửa yêu mến Thiên Chúa trong lòng tín hữu. Do đó, xúc phạm đến Chúa Thánh Thần là bác bỏ mọi công việc Người đã làm trong linh hồn ta và trong Giáo Hội của Chúa Kitô. (Lm Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét