Chủ Nhật, 14 tháng 10, 2018

Câu đố: một người đang chạy xe gắn máy trên đại lộ bỗng dừng lại, vì phía trước có dấu chỉ đèn đỏ. Một người bước vào một ngôi nhà thấy một dấu chỉ nên vội dụi tắt điếu thuốc của mình. Dấu đó thế nào? là hình một điếu thuốc bị gạch chéo... Trên đây là những dấu chỉ “nhân tạo”. Ngoài ra còn những dấu chỉ “thiên nhiên tạo” nữa, thí dụ đám mây đen bỗng dưng kéo đến là dấu báo trời sắp mưa. Loại thứ ba là những dấu chỉ nhắc ta nhớ đến Chúa. Loại thứ tư là những dấu chỉ Chúa muốn ta làm để nhắc người khác nhớ đến Chúa. Đố bạn nghĩ ra một số dấu chỉ thuộc loại thứ ba và thứ tư... (Lm Carôlô Hồ Bặc Xái)

Cuộc sống hằng ngày có rất rất nhiều dấu chỉ như câu đố của Lm Carôlô Hồ Bặc Xái trong bài chia sẻ Lời Chúa trên trang tgpsaigon.net. và 2 loại dấu chỉ mà vị linh mục này đố người đọc, tôi cũng là một trong những người đọc, tôi cũng thử trả lời xem có đúng phần nào.

Loại dấu chỉ thứ ba: Sáng ngủ đây tôi quỳ gối tạ ơn Chúa đã cho tôi và gia đình một giấc ngủ bình an, nghe được tiếng chuông và thấy bao nhiêu kỳ công và quyền năng của Chúa. Dấu chỉ của tình yêu, sự sống và lòng thương xót. và trong ngày nhiều nhiều dấu chỉ nhắc tôi nhớ đến tình thương Chúa dành cho tôi cho mọi người .... 

Loại dấu chỉ thứ tư, Chúa muốn ta làm để nhắc nhở người khác nhớ đến sự hiện diện của Chúa. tôi chia sẻ với các bạn dấu chỉ mà tôi đang có kinh nghiệm trải qua: đó là sự trung thật, và dám nhìn thẳng và nói thẳng khi sự giả dối đang lên ngôi. Tôi muốn nhắc họ rằng, Chúa vẫn đang nhìn từng hành động, lời nói, việc làm của từng người, và hãy quay trở về khi trời còn sáng. Và tôi đang xác tín niềm tin vào sự hiện diện của Chúa.

Trong bài tin mừng hôm nay, tôi như nghe Chúa nói với chính tôi "Thế hệ này là một thế hệ gian ác; chúng xin dấu lạ. Nhưng chúng sẽ không được thấy dấu lạ nào, ngoài dấu lạ ông Giôna."

Khi đọc chuyện ông Giôna người Galilê, ai cũng nhớ ông đã bị cá nuốt ba ngày. Sau đó ông lại được cá khạc ra trên đất liền mà vẫn còn sống. Nhưng điều đáng nhớ hơn là sau kinh nghiệm đó Giôna đã biết vâng phục Chúa. Ông chấp nhận đi giảng cho dân Ninivê, một dân ngoại ở vùng là Irắc bây giờ. Thật không ngờ, lời rao giảng của ông đã kéo cả nước vào một cuộc hoán cải, Từ vua đến dân, thậm chí cả súc vật, đều ăn chay, sám hối việc mình làm. Thái độ của họ đã làm Đức Chúa đổi ý, không đoán phạt nữa. Đức Chúa không muốn trừng phạt, Ngài chỉ mong con người sám hối. (Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J."

Vâng lời Chúa sống theo sự thật, chính Chúa sẻ tự biến đổi lòng người. 

Trong ngày Giáo hội tôn kính Thánh Têrêsa  Avila, Tiến sĩ Hội Thánh, tôi nhớ lại câu châm ngôn "Đừng bao giờ ngoan cố, nhất là trong những điều quan trọng. Chúa Ki-tô không cưỡng ép ý chí chúng ta, Người chỉ nhận những gì chúng ta dâng hiến cho Người mà thôi. Nhưng Chúa cũng không ban mình hoàn toàn cho chúng ta cho đến khi nào Người thấy chúng ta phó mình trọn vẹn cho Người. (Thánh Teresa Avila)



Lạy Chúa, tình yêu thương Chúa dành cho con và nhân loại hôm nay đó chính là dấu chỉ mà mỗi ngày con phải cầu nguyện, chỉnh trong thinh lặng con mới khám phá ra sự hiện diện của Chúa trong con, chỉ trong thinh lặng con mới có thể giúp cho người khác thấy Chúa đang hoạt động, mà họ biết tôn trọng sự thật, trung thực trong lời nói và hành động. 


Thứ Hai tuần XXVIII thường niên. Thánh Têrêsa Giêsu, trinh nữ, tiến sĩ hội thánh (lễ nhớ)
Lời Chúa: 
 Lc 11,29-32
29Khi dân chúng tụ họp đông đảo, Đức Giêsu bắt đầu nói: "Thế hệ này là một thế hệ gian ác; chúng xin dấu lạ. Nhưng chúng sẽ không được thấy dấu lạ nào, ngoài dấu lạ ông Giôna. 30Quả thật, ông Giôna đã là một dấu lạ cho dân thành Ninivê thế nào, thì Con Người cũng sẽ là một dấu lạ cho thế hệ này như vậy. 31Trong cuộc Phán Xét, nữ hoàng Phương Nam sẽ đứng lên cùng với những người của thế hệ này và bà sẽ kết án họ, vì xưa bà đã từ tận cùng trái đất đến nghe lời khôn ngoan của vua Salômôn; mà đây thì còn hơn vua Salômôn nữa. 32Trong cuộc Phán Xét, dân thành Ninivê sẽ chỗi dậy cùng với thế hệ này và sẽ kết án họ, vì xưa dân ấy đã sám hối khi nghe ông Giôna rao giảng; mà đây thì còn hơn ông Giôna nữa.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét