Chủ Nhật, 16 tháng 2, 2014

CHÚA NHẬT VI THƯỜNG NIÊN - Năm A
Lời Chúa: 
 Mt 5,17-37
.... "Anh em đã nghe Luật dạy người xưa rằng: Chớ giết người; ai giết người, thì đáng bị đưa ra toà.  Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: Ai giận anh em mình, thì đáng bị đưa ra toà. Ai mắng anh em mình là đồ ngốc, thì đáng bị đưa ra trước Thượng Hội Đồng. Còn ai chửi anh em mình là quân phản đạo, thì đáng bị lửa hoả ngục thiêu đốt.  Vậy, nếu khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình với anh,  thì hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm hoà với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình.  Anh hãy mau mau dàn xếp với đối phương, khi còn đang trên đường đi với người ấy tới cửa công, kẻo người ấy nộp anh cho quan toà, quan toà lại giao anh cho thuộc hạ, và anh sẽ bị tống ngục.  Thầy bảo thật cho anh biết: anh sẽ không ra khỏi đó, trước khi trả hết đồng xu cuối cùng. ( Mt5,22-26)
....
Tin mừng Chúa nhật 6 TN, Chúa dạy ta về luật, rất nhiều luật, và sống phải có luật, luật để xã hội trật tự hơn, luật để giúp con người sống yêu nhau hơn.
Tôi suy niệm bài tin mừng với đoạn nói về luật của yêu thương và tha thứ. Chúa muốn nói gì khi: " nếu khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình với anh,  thì hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm hoà với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình"?
Kh ta dâng lễ là lúc ta hiệp thông với Thiên Chúa, ta không thể dâng lễ vật khi lòng ta tràn ngập hận thù, ghen ghét tức giận anh chị em ta. Khi ta ra trước mặt Thiên Chúa, ngài sẽ hỏi người anh chị em của ngươi đâu? ta sẻ trả lời như thế nào đây?
Do đâu mà ta dễ bất hòa với nhau? do lòng kiêu ngạo. Vâng khi ta nổi nóng với anh chị em ta là lúc ta biểu lộ tính kiêu ngạo. Khi ta bắc người khác làm theo ý ta mà người đó không làm ta giận giữ đó là lúc ta đang để thần dữ kiêu ngạo thống trị. Khi ta chà đạp  ta nói xấu, dèm pha anh chị em ta là lúc ta cho mình hơn người khác.
Điều Chúa muốn dạy ta hơn nay không phải dễ thự hiện, vì đối với tôi, tôi cũng có những bất hòa với người này, giận người kia. Và trong tuần vừa qua tôi quá giận dữ khi bị người khác vu khống, bôi nhọ, lúc ấy tôi điên lên, tôi hỏi: tại sao, tại sao? Tôi đã không đủ khiêm nhường. Chiều vào nhà nguyện tôi nhìn lên Thánh giá tôi hiểu ra Chúa con hơn tôi gấp vạn lần, mà Chúa vẫn im lặng, giang tay như ôm trọn vào làng những người đóng đinh, kết án Chúa. Vâng lễ vật Chúa dâng lên Cha không thể là hận thù, là ăn miếng trả miếng như người đời. Chúa dâng lên Cha trọn hy lễ của tình yêu thứ tha.
Tôi đã được bình an, và tôi nói với Chúa con tha thứ thất cả, và mỗi ngày con sẽ nhới cầu nguyện cho người bách hại con được bình an.
Lạy Chúa, trong cuộc sống có những lúc con gây ra bất hòa, có những lúc người khác gây cho con những nỗi đau thân xác và tâm hồn, xin cho con biết nhìn lên Thánh giá để học bài học thứ tha. Để của lễ con dâng lên Chúa tràn đầy tình yêu tinh tuyền. Xin cho con học nơi Chúa bài học khiêm nhường để khi đọc kinh lạy Cha con đọc với cả con tim yêu thương.
" Xin Cha tha nợ cho chúng con, như chúng con cũng tha cho kẻ có nợ với chúng con"

0 nhận xét:

Đăng nhận xét