Chủ Nhật, 23 tháng 2, 2014

CHÚA NHẬT VII THƯỜNG NIÊN - Năm A
Lời Chúa: Mt 5,38-48

"Hôm ấy, Chúa Giê-su nói với các môn đệ: "Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Mắt đền mắt, răng đền răng. Còn Thầy, Thầy bảo anh em: đừng chống cự người ác, trái lại, nếu bị ai vả má bên phải, thì hãy giơ cả má bên trái ra nữa. Nếu ai muốn kiện anh để lấy áo trong của anh, thì hãy để cho nó lấy cả áo ngoài. Nếu có người bắt anh đi một dặm, thì hãy đi với người ấy hai dặm. Ai xin, thì hãy cho; ai muốn vay mượn, thì đừng ngoảnh mặt đi.

"Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù. Còn Thầy, Thầy bảo anh em: hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em. Như vậy, anh em mới được trở nên con cái của Cha anh em, Đấng ngự trên trời, vì Người cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính. Vì nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì anh em nào có công chi? Ngay cả những người thu thuế cũng chẳng làm như thế sao? Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em mình thôi, thì anh em có làm gì lạ thường đâu? Ngay cả người ngoại cũng chẳng làm như thế sao? Vậy anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện."


Yêu thường kẻ yêu thường mình là điều rất bình thường,
Yêu thương kẻ làm ơn cho mình là điều rất dễ
Yêu thương người mình thích là điều tự nhiên

Nhưng Lời Chúa hôm nay lại đòi hỏi kiểu yêu thương và tha thứ rất bất bình thường, kiểu yêu theo Chúa dạy: "hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em" và Chúa tóm lại cho hành động yêu thương vì Nước Trời: "Vậy anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện."

Thế nào là yêu thương theo kiểu thế gian:
- Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù
-Mắt đền mắt, răng đền răng
- Yêu thương kẻ yêu thương mình
-Chào hỏi anh em mình thôi.

Lời Chúa đòi hỏi ta kiểu yêu thương thật là khó, và người ta sẽ cho ta là ngu là khùng, nhưng chính ngu khùng đó lại đưa ta vào Nước Trời, và có như vậy ta mới sống bình an và hạnh phú.

Nếu ta sống kiểu yêu thương của người đời ta chỉ sống trong đau khổ, hận thù và chiến tranh vẫn mãi diễn ra.

Trong những tuần qua những cuộc chiến tranh, biểu tình trên thế giới đặc biệt là ở Nga :
Mâu thuẫn giữa chính phủ và phe đối lập đẩy Ukraine rơi vào căng thẳng từ cuối năm ngoái và biến thủ đô Kiev thành một chiến trường đẫm máu với gần 100 người thiệt mạng sau ba tháng. (http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/dien-bien-3-thang-nao-loan-o-ukraine-2955117.html)
Hay chuyện xôn xao trên net về việc thầy trò đánh nhau trên bục giảng cũng cho thấy đó là cách đối xử với nhau theo kiểu thế gian, thiếu tình thương, thiếu sự tôn trọng. Qua sự việc có ai được bình an đau.

Lạy Chúa sống điều Chúa dạy thật không dễ, nhưng vì thế mà không thể thực hiện được. Mỗi ngày con nhìn lên thập giá để học bài học yêu thương tha thứ của Chúa, để lòng con được bình an và anh chị em con cũng an bình.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét