Thứ Ba, 11 tháng 2, 2014

Thứ Tư Tuần V Mùa Thường Niên
Lời Chúa: Mc 7,14-23

Khi ấy, Đức Giê-su lại gọi đám đông tới mà bảo: "Xin mọi người nghe tôi nói đây, và hiểu cho rõ: Không có cái gì từ bên ngoài vào trong con người lại có thể làm cho con người ra ô uế được; nhưng chính cái từ con người xuất ra, là cái làm cho con người ra ô uế. Ai có tai nghe thì nghe!"

Khi Đức Giê-su đã rời đám đông mà vào nhà, các môn đệ hỏi Người về dụ ngôn ấy. Người nói với các ông: "Cả anh em nữa, anh em cũng ngu tối như thế sao? Anh em không hiểu sao? Bất cứ cái gì từ bên ngoài vào trong con người, thì không thể làm cho con người ra ô uế, bởi vì nó không đi vào lòng, nhưng vào bụng người ta, rồi bị thải ra ngoài?" Như vậy là Người tuyên bố mọi thức ăn đều thanh sạch. Người nói: "Cái gì từ trong con người xuất ra, cái đó mới làm cho con người ra ô uế. Vì từ bên trong, từ lòng người, phát xuất những ý định xấu: tà dâm, trộm cắp, giết người, ngoại tình, tham lam, độc ác, xảo trá, trác táng, ganh tỵ, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng. Tất cả những điều xấu xa đó, đều từ bên trong xuất ra, và làm cho con người ra ô uế."


Lời giảng dạy của Chúa Giêsu sao mà thật tế quá, càng suy gẫm càng thật đó là sự thật của một con người.

Người ta thường đành giá nhau bằng hình thức bên ngoài: nhà lầu, xe hơi, hàng hiệu, quần áo lụa là, tiền bạc dư thừa, bằng cấp, địa vị, nhan sắc... câu chuyện pháp đình những ngày cuối năm 2013 đối với nữ siêu lừa Huyền Như với án chung thân, người mà trước khi các nhà chức trách phá án đã được mọi người gọi là "đại gia" trẻ trung, cũng khá xinh đẹp, nhà lầu xe hơi.... đâu ai ngờ bây giờ cô ấy lại phải đối diện với dư luận, lao tù.


Đúng lắm, khi nghe Chúa khẳng định: "Không có cái gì từ bên ngoài vào trong con người lại có thể làm cho con người ra ô uế được; nhưng chính cái từ con người xuất ra, là cái làm cho con người ra ô uế"

tất cả những gì đến với ta không có tội, nhà lầu, xe hơi, sắc đẹp, tiền tài, địa vị. Nhưng nó thành ra tội khi ta nhập nó vào người rồi xuất ra với tà tâm. Lợi dụng những gì ta có để làm điều bất chính, lừa đả mọi người... tất cả để ra ô uế. Tiêu chuẩn để xét mình và đánh giá việc ta làm là: "Vì từ bên trong, từ lòng người, phát xuất những ý định xấu: tà dâm, trộm cắp, giết người, ngoại tình, tham lam, độc ác, xảo trá, trác táng, ganh tỵ, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng. Tất cả những điều xấu xa đó, đều từ bên trong xuất ra, và làm cho con người ra ô uế."

Có câu chuyện kể rằng: có hai vị sư một già, một trẻ đi hành lễ về. Khi đi ngang qua bờ suối, tình cờ họ gặp một cô gái đang khóc. Tại vì nhà cô ở bên kia suối, hồi sáng cô đi thì nước cạn, nhưng giờ quay về thì nước đã lên cao nên cô không lội qua suối được. Cô gái khổ sở không biết phải làm sao.Vị sư già mới nói với vị sư trẻ: “Con hãy cõng cô gái này qua suối đi, vì con còn trẻ và khỏe hơn ta”.
Vị sư trẻ nói: “Bạch thầy, làm sao như vậy được. Giới luật đâu cho phép ta đụng chạm đến thân thể đàn bà như vậy. Chúng ta là những kẻ tu hành mà. Không được đâu”.
Vị sư già bèn tình nguyện cõng cô gái qua suối vì vị sư trẻ không chịu cõng cô gái. Họ lội qua suối, vị sư già cõng cô gái, còn vị sư trẻ đi một mình. Qua bên kia suối, vị sư già để cô gái lại bên bờ suối rồi cùng với người đồng tu của mình tiếp tục hành trình.
Hai người đi bên nhau nhưng không nói lời nào. Trên nét mặt của vị sư trẻ không dấu được nét ưu tư, nghĩ ngợi.
Khi về tới cổng chùa, vị sư trẻ liền nói với vị sư già: “Bạch thầy, thầy là người tu hành lâu năm, con không thể hiểu nổi sao thầy lại làm như thế? Chúng ta là người tu hành mà, sao lúc nãy thầy lại cõng cô gái ấy?”
Vị sư già quay lại nhìn rồi ôn tồn nói: “Ta nhớ ta đã bỏ cô ta bên kia suối rồi mà. Thế mà con vẫn còn cõng cô ấy từ nãy đến giờ à?”


Lạy Chúa, mỗi ngày xin cho con biết tịnh tâm lại để con khám phá những gì tà tâm động lại trong lòng con. xét lại lời nói, hành động của con đối với chính mình, đối với mọi người có ô uế không? Mỗi sáng con rước Chúa vào lòng, suy niện Lời Chúa rất là tốt, rất là đẹp, nhưng qua nhịp sống trong ngày con lại xuất ra những lời nói thiếu bác ái, hành động thiếu lửa tình yêu, nhìn người khác không được thiện cảm... tất cả là ô uế mà con lại không hay biết. Xin cho con biết dành thời gian để dừng, để suy, để xét thì con mới khám phá ra sự ô uế của mình mà chỉnh đốn, sửa lại.
Lạy Chúa xin cho con biết bắt đầu và lại bắt đầu, xin cho mọi người biết nhìn nhau với cái nhìn của tình yêu, biết toả ngát hương thơm bát ái cho người sống xung quanh. Lạy Chúa con dâng lên chúa cả thế giới hôm nay trong bàn tay Chúa

0 nhận xét:

Đăng nhận xét