Thứ Sáu, 16 tháng 10, 2015



Tiếp theo những lỡi khiển trách của Chúa Giêsu dành cho những người Pharisiêu  trong suốt mấy ngày qua, giúp ta có dịp suy gẫm. Chúa đã nói những lời mạnh mẽ để lên án những tiến sĩ luật, nghĩa là những người thông thạo lề luật của Thiên Chúa và sống một cách khắt khe với luật đó.

Chúa Giêsu lên án họ vì hai tội sau:
Tội thứ nhất: cha ông họ đã không đón nhận các ngôn sứ của Thiên Chúa mà còn giết chết các ngài, còn họ thì lại xây lăng tẩm cho các ngôn sứ. Nghĩa là những hành động bên ngoài của họ chỉ là để che mắt dân chúng, chứ thực tâm họ không muốn đón nhận sứ điệp của Thiên Chúa.

Tội thứ hai: những tiến sĩ luật là họ cầm luật lệ trong tay như một thứ chìa khóa Nước Trời, nhưng họ không vào được vì họ đã dựa vào những luật lệ đó để cho mình là công chính. Tệ hại hơn họ còn dùng những luật lệ đó như một thứ rào cản để người khác không thể đến với Chúa được.

Phải chăng tội của những nhà thông luật cũng là tội của tôi khi vì quá đạo đức thánh thiện mà tôi bực bội, khó chịu với những người không đạo đức như tôi. Đặc biệt với những người còn non yếu trong đời sống đức tin hoặc mới chập chững bước vào đời sống đạo. Tôi hướng dẫn họ bằng những luật lệ, bằng những hình thức mà nhiều khi chính những người giữ đạo lâu năm và ngay cả bản thân tôi cũng khó mà chu toàn. Từ từ những người này cảm thấy chán nản vì không thấy Thiên Chúa yêu thương mà chỉ thấy một Thiên Chúa độc ác, bắt bẻ họ, bắt họ làm nhiều thứ quá. Đến với Chúa đúng đắn nhất là bằng tất cả tình yêu của mình. 


Thường Niên - Ngày 15/01: Th. Têrêsa Giêsu, trinh nữ, tsHT
Lời Chúa: 
 Lc 11,47-54
 Khi ấy, Chúa phán: "Khốn cho các ngươi! Hỡi những người xây cất mồ mả các tiên tri, mà tổ phụ các ngươi đã giết chết.  Thật, các ngươi làm chứng và tán thành những hành động của tổ phụ các ngươi: vì thực ra họ đã giết các vị tiên tri, còn các ngươi thì xây mồ mả cho họ.  Bởi đó mà sự Khôn Ngoan của Thiên Chúa đã nói: Ta sẽ sai đến với chúng các tiên tri và các tông đồ, trong số các vị đó, người thì chúng giết đi, người thì chúng bách hại,  khiến cho dòng giống này sẽ bị đòi nợ máu của tất cả các tiên tri đã đổ ra từ lúc tạo thành vũ trụ,  kể từ máu của Abel cho đến máu của Dacaria, người đã bị sát hại giữa bàn thờ và thánh điện. Phải, Ta bảo các ngươi, dòng giống này sẽ bị đòi nợ máu.  Khốn cho các ngươi! Hỡi những tiến sĩ luật, vì các ngươi cất giữ chìa khoá sự hiểu biết. Chính các ngươi đã không được vào, mà những người muốn vào, các ngươi đã ngăn cản họ lại".
 Khi người phán bảo cùng các biệt phái và tiến sĩ luật những lời đó, thì họ bắt đầu oán ghét Người một cách ghê gớm, và chất vấn Người về nhiều vấn đề,  cố gài bẫy Người để may ra bắt bẻ được lời gì do miệng Người thốt ra chăng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét