Thứ Sáu, 16 tháng 10, 2015

Đọc bài viết 'Xin cô xin xét lại lời phán" đăng trên báo Tuổi Trẻ ngày 16/10/2015, có suy nghĩ nhiều về vấn đề giáo dục thời @. Không có gì mà không bị phơi trên mạng xã hội, đúng sai không cần biết, cứ thấy muốn bấm "đăng" là đăng. Tôi nhớ đến câu của Thầy Giêsu dạy các môn đệ của thầy: "Các con hãy ý tứ giữ mình khỏi men biệt phái, nghĩa là sự giả hình.  Không có gì che đậy mà không bị tiết lộ ra, và không có gì giấu kín mà chẳng biết được.  Vì vậy, những điều các con nói trong nơi tối tăm, sẽ được nói ra nơi sáng sủa, và điều các con nói rỉ tai trong buồng kín, sẽ được rao giảng trên mái nhà". Nếu ở thời đại này Thầy sẽ nhắc nhở các môn sinh, không phải rao giảng trên mái nhà mà là rao giảng trên "Facebook", "các phương tiện truyền thông". Có lẽ cô giáo trong câu chuyện này cũng không nghĩ ra học sinh lớp sáu có những phản ứng với cách sắp xếp của cô. Và cô cũng không nghĩ câu chuyện trong lớp giữa cô trò lại 'được' đăng trên báo để rộng lòng dư luận. Nếu biết thế cô đã không cư xử như vậy. Ai đúng ai sai, tôi không có lên án vì tôi đâu là người trong cuộc để hiểu hết sự việc. 

Ngày nay ai đứng trên bục giảng thì mới hiểu hết những áp lực từ trường, phụ huynh và các em học trò của họ. Học sinh bây gờ thì học nhiều quá, nhưng những trải nghiệm với lứa tuổi các em lại là một lỗ hổng, vì môi trường sống cãu các em đang bị công nghệ internet chi phối nhiều. Chơi game nhiều cũng ảnh hưởng đến cuộc sống các em trong cách ứng xử. Giả như trong câu chuyện trên sau khi xin cô chủ nhiệm đổi chỗ nhiều lần không được, các em về trình bày với phụ huynh để trao đổi với cô. Vì các em cũng quá nhỏ để có một cách giải quyết như bài báo vừa nêu. Phải chi cô giáo cũng nhẹ nhàng giải quyết vấn đề trong giáo dục cho các em cách biết phản ứng sao cho có tình thầy trò.

Qua câu chuyện và lời dạy của Thầy Giêsu giúp tôi cẩn thận hơn trong cách ứng xử của mình. 

Tôi cầu nguyện cho các giáo viên được luôn bình tình, bình tâm để trong mọi vấn đề họ biết cư xử cho có tình thầy trò và giáo dục thế hệ tương lai cho đất nước.

Tôi cầu nguyện cho đời sống của tôi và những người xung quanh tôi biết sống làm gương sáng, sống cho thật và sống sao cho đáng sống.

Thứ Sáu Tuần XXVIII Thường Niên
Lời Chúa: 
 Lc 12,1-7
1 Khi ấy, có nhiều đám đông dân chúng đứng chung quanh, đến nỗi chen đạp lẫn nhau, nên Chúa Giêsu bắt đầu dạy các môn đệ trước tiên rằng: "Các con hãy ý tứ giữ mình khỏi men biệt phái, nghĩa là sự giả hình. 2 Không có gì che đậy mà không bị tiết lộ ra, và không có gì giấu kín mà chẳng biết được. 3 Vì vậy, những điều các con nói trong nơi tối tăm, sẽ được nói ra nơi sáng sủa, và điều các con nói rỉ tai trong buồng kín, sẽ được rao giảng trên mái nhà.
4 "Thầy bảo các con là những bạn hữu của Thầy rằng: Các con đừng sợ chi những kẻ giết được thân xác, rồi sau đó không thể làm gì hơn được nữa. 5 Thầy sẽ chỉ cho các con biết phải sợ ai: Hãy sợ Đấng, sau khi đã giết chết, còn có quyền ném vào địa ngục. Phải, Thầy bảo các con hãy sợ Đấng ấy.
6 "Chớ thì năm con chim sẻ không bán được hai đồng tiền sao? Thế mà không một con nào bị bỏ quên trước mặt Thiên Chúa. 7 Hơn nữa, mọi sợi tóc trên đầu các con cũng đã được đếm cả rồi. Vậy các con đừng sợ: các con còn trọng hơn nhiều con chim sẻ".

0 nhận xét:

Đăng nhận xét