Thứ Tư, 7 tháng 10, 2015


Tôi bị ám ảnh khi con videoclip người ăn xin nằm ngủ trước của  nhà của 1 gia đình cũng chính là nơi buôn bán của họ (đây là phim mang tính giáo dục, các nhân vật trong phim chỉ là người đóng phim). Những hành động của người đàn ông trong videoclip làm phẩn nộ, đánh thức bao trái tim con người đang lo cho chính mình, gia đình và nơi ở của mình mà quên đi người nghèo mà lại rất tốt bụng đang ở ngay bên cạnh.

Cái kết bất ngờ của bộ phim về kẻ lang thang lay động lòng người

Tôi chớt nhớ tới lời mời gọi cùa Đức Giáo Hoàng Phanxicô trong sứ điệp, nhân ngày Thế Giới Cầu nguyện cho Ơn Gọi lần thứ 52 vào Chúa Nhật thứ 4 mùa Phục Sinh (ngày 26 tháng 4/2015), Đức Thánh Cha Phanxico nói với Giáo Hội “hãy đi ra khỏi chính mình” để thực hiện việc loan báo Tin Mừng cho thế giới, không quan tâm tới chính mình, nhưng Giáo Hội cần tới ơn gọi, tức những người dám vượt lên chính mình để trải nghiệm cuộc xuất hành mà nó bén rễ sâu trong Chúa Giêsu Kitô, “trong sự phục vụ sự phát triển của Triều Đại Thiên Chúa nơi trần gian này”.

Đức Thánh Cha viết:“Các bạn trẻ thân mến, các con đừng nên sợ hãi trong việc đi ra khỏi chính con người của các con để thực hiện cuộc lên đường! Tin Mừng chính là Lời giải phóng, sẽ biến đổi và làm cho đời sống của các con trở nên đẹp đẽ hơn!”

Muốn ra khỏi chính mình thì phải đón nhận những thách đố và can đảm vượt qua: tiện nghi, sự an toàn, bị quấy rầy, chấp nhận tiêu hao.

Đối với Đức Thánh Cha, “Tiến trình xuất hành này không chỉ liên can đến từng cá nhân đơn độc mà thôi, nhưng nó là một hoạt động sứ vụ và là lời loan báo của toàn thể Giáo Hội. Giáo Hội trung thành với Thầy của mình trong mức độ Giáo hội cho thấy mình “tiến lên phía trước”, một Giáo Hội không màng chi tới bản thân, sự thành công và những cơ cấu của chính mình, hơn thế nữa chính là khả năng ra đi để gặp gỡ con cái của Thiên Chúa sống ở bất cứ nơi đâu, để cảm thông với nỗi đớn đau và sự thống khổ của họ”.

“Để nghe và đáp trả tiếng gọi của Thiên Chúa không hoàn toàn là vấn đề cá nhân và riêng tư được lấp đầy bởi những cảm xúc nhất thời. Hơn thế, nó là một trách nhiệm hoàn toàn thực sự và cụ thể, nó ôm lấy toàn bộ sự hiện hữu của chúng ta và lăn xả vào việc phục vụ làm cho Vương Quốc của Thiên Chúa lớn mạnh trên trần gian này”. Do đó, “Các môn đệ của Chúa Giêsu đã mở rộng trái tim đến chân trời xa tắp, trở nên bạn hữu với Thiên Chúa không bao giờ có nghĩa là tháo chạy khỏi cuộc đời và thế giới này”.

Câu chuyện người hàng xóm bị quấy rầy giữa đêm khuya, tôi suy tư ở góc cạnh mà đối với tôi rất thật trong cuộc sống ngày này, cũng là lúc để giúp ta suy nghĩ.

Người ta thường than trách, bình luận, lên án cho sợ vô cảm của con người hôm nay, nhưng trong đó có tôi và bạn không? không nhiều thì ít cũng có đấy, ta có thể viện đủ lý do để từ chối giúp đỡ một ai đó, mà lý do nào xem ra cũng khá hợp lý. Lý do người chủ nhà từ chối giúp đỡ người hàng xóm đang gõ cửa nhà mình, là lý do chính đáng, vì nhà của người Isael thời đó không như nhà chúng ta ở bây giờ, tài sản của họ là các loài súc vật họ nuôi, vì thế tối đến tất cả đền phải được canh giữ : súc vật nằm bên ngoài, rồi đến chủ nhà kế đến là những người trong gia đình và cuối là bếp. Muốn dậy lấy bánh cho người hành xóm, người chủ nhà phải bước qua những người đang ngủ, xuống bến lấy thức ăn, rồi lại bước qua những người đang ngủ, để mở được cửa phải đi qua đàn gia súc, nếu là gà, vịt thì nó kêu la um xùm, có thể làm náo loạn cả nhà.

Thế nhưng vì lời kêu cứu, năn nỉ của người đến xin làm cho chủ nhà không thể nằm im được.

Còn tôi, tôi có chấp nhận sự quấy rầy của người khác khi mà tôi có rất nhiều việc phải làm, người này nhờ người kia xin trợ giúp để ra khỏi chính mình mà cúi xuống giúp họ không? Theo kinh nghiệm bản thân để giúp một ai đó tức thời hay dài hạn cho một công việc tôi cũng bị do dự, tính toán: thời gian, sức khỏe và đôi khi cả được thua nữa là khác. Lời mời gọi của Chúa hôm nay giúp cho tôi canh tân lại đời sống của chính mình, phong cách và sự nhanh chóng đến với người khác. Lời mới gọi của Đức Thánh Cha Phaxicô đã giúp cho tôi biết quan tâm đến người khác, chia sẻ thời gian, khả năng và chính bản thân để đem đến cho người khác nụ cười, tình yêu và bình an.

Xin Chúa đừng để con phải khóc khi ngồi lại gẫm về nhưng hành động mà chính con xua đuổi anh chị em con như trong videoclip Cái kết bất ngờ của bộ phim về kẻ lang thang lay động lòng người

Lạy Chúa xin thương xót con và thế giới hôm nay, vì cách nào đó con cũng đã góp phần làm cho thế giới bị ô nhiễm, đói khổ. Xin Mẹ Maria cho con biết học nơi Mẹ vội vả lên đường để thăm và giúp đỡ người chị họ của Mẹ.


Thứ Năm Tuần XXVII Thường Niên
Lời Chúa: 
 Lc 11,5-13
5 Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Nếu ai trong các con có người bạn, giữa đêm khuya đến nói với người ấy rằng: 'Anh ơi, xin cho tôi vay ba chiếc bánh, 6 vì tôi có anh bạn đi đường ghé lại nhà tôi, mà tôi không có gì thết đãi anh ấy'. 7 Và từ trong nhà có tiếng người ấy đáp: 'Xin đừng quấy rầy tôi, vì cửa đã đóng, các con tôi và tôi đã lên giường nằm rồi, tôi không thể chỗi dậy lấy bánh cho anh được'. 8 Thầy bảo các con, dù người đó không dậy vì tình bạn để lấy bánh cho người bạn, người đó cũng sẽ dậy, ít nữa là vì sự quấy rầy của người kia mà cho anh ta tất cả những gì anh ta cần.
9 "Và Thầy bảo các con: Các con hãy xin thì sẽ được, hãy tìm thì sẽ gặp, hãy gõ thì sẽ mở cho. 10 Vì hễ ai xin thì sẽ được, ai tìm thì sẽ gặp, ai gõ thì sẽ mở cho. 11Người cha nào trong các con có đứa con xin bánh mà lại cho nó hòn đá ư? Hay nó xin cá lại cho nó con rắn thay vì cá sao? 12 Hay nó xin quả trứng, lại cho nó con bọ cạp ư? 13 Vậy nếu các con là những kẻ gian ác, còn biết cho con cái mình những của tốt, phương chi Cha các con trên trời sẽ ban Thánh Thần cho những kẻ xin Người".

0 nhận xét:

Đăng nhận xét