Thứ Năm, 28 tháng 7, 2011

" Matta ơi! Matta ơi ! chị băng khoăn lo lắng nhiều chuyện quá! chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Maria đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị lấy đi" ( Lc 11,41-42)
Có thể nói, thái độ đức tin căn bản của người tin vào Chúa chính là đón tiếp Chúa vào trong cuộc đời của mình. Sự đón tiếp không chỉ thuần túy mời khách vào nhà rồi thiết đãi linh đình nhưng hệ tại việc thể hiện tình yêu dành cho khách được mời. Do đó, đón tiếp Chúa cũng chính là thái độ yêu mến muốn Chúa đến đồng hành với mình trong cuộc sống. Như thế việc đón rước Chúa chính là thái độ biết lắng nghe và đem áp dụng Lời Chúa trong đời sống của mình.



Thực ra, người chị Matta và em là Maria đều tỏ lòng hiếu khách khi đón tiếp Chúa Giêsu đến thăm. Nhưng xem ra hai chị em lại đón tiếp bằng hai thái độ khác nhau. Thật vậy, lòng hiếu khách hệ tại việc trân trọng lắng nghe khách và đáp ứng nhu cầu của khách hơn là bắt khách phải chiều theo sự đón tiếp của mình: Em tôi để tôi hầu hạ một mình mà Thầy không quan tâm sao…? Đón tiếp Chúa vào cuộc đời của mình chính là biết lắng nghe và thực thi Lời Chúa. Tin mừng chúa nhật tuần này cho ta thấy rõ điều ấy.
Với Chúa Giêsu, có một bậc thang giá trị: phải dành ưu tiên tuyệt đối cho việc lắng nghe Lời Chúa. Matta không bị khiển trách về lòng hiếu khách, về sự đón tiếp nhưng vì qúa lo lắng đến vật chất khiến cô quên đi việc ưu tiên cần thiết ấy: Qua thái độ của cô Matta, Chúa Giêsu muốn kêu mời chúng ta đừng quá lo lắng về những sự đời nhưng hãy tín thác vào lòng yêu thương của Chúa để kiếm tìm phần trọn hảo nhất, đó là điều mà Maria em cô Matta đã làm: Lắng nghe Lời Chúa. Nhà bác học Ampère đã đóng góp nhiều cho nền văn minh nhân loại. Nhưng ông đã khẳng định rằng: “Chúng ta chỉ vĩ đại khi chúng ta cầu nguyện.
Mẹ Têrêsa Calcutta, một nữ tu giữa đời thường, mỗi ngày trước khi bước xuống địa ngục Calcutta để chăm sóc những người cùng khổ, hoặc đi vào nhà hấp hối để an ủi các kẻ liệt lào, các nữ tu của Mẹ đã quỳ gối cầu nguyện trước Thánh Thể một giờ để kín múc nơi Chúa: tình yêu, sức mạnh, lòng can đảm và nhiệt huyết tông đồ. Việc thiết yếu nhất mà người ta thường hoãn lại không làm, đó là việc mà Maria đã làm. Chính Chúa Giêsu đã đánh giá đó là việc thiết yếu duy nhất và là việc tốt nhất phải làm. Nhà tâm bệnh học Thomas Moore nói: “Có người có thể chữa khỏi những rối loạn tâm thần, bằng cách chỉ cần mỗi ngày dành ít phút thinh lặng để suy nghĩ”. Đối với sức khỏe tâm thần mà đã như thế, huống chi đối với sức khỏe của phần tâm linh?
Lạy Chúa xin cho con biết chọn lựa điều tốt nhất là chính Chúa.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét