Thứ Bảy, 19 tháng 3, 2011


Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người. Các ngươi hãy vâng nghe lời Người: Lời này nhắc lại lời Chúa Cha phán khi Đức Giêsu chịu phép rửa (Mt 3,17). Nhưng ở đây còn thêm mệnh lệnh cho các môn đệ: “Các ngươi hãy vâng nghe lời Người”. Qua đó, cho thấy Đức Giêsu chính là vị Ngôn Sứ Mới sẽ xuất hiện thay thế Môsê vào thời cánh chung.
Tin Mừng thuật lại câu chuyện biến hình của Đức Giêsu trước mặt ba môn đệ thân tín là các ông: Phêrô, Giacôbê và Gioan. Chính khi ở trên núi cao và trong lúc cầu nguyện sốt sắng, mà các môn đệ đã nhìn thấy mặt Đức Giêsu biến đổi. Dung nhan Đức Giêsu biến đổi giống như diện mạo sáng ngời của Môsê sau khi gặp Đức Chúa. Y phục trắng tinh như ánh sáng là biểu hiện vinh quang thiên giới dành cho các người được Thiên Chúa tuyển chọn. Hai ông Môsê và Êlia đại diện Lề Luật và Ngôn Sứ. Như vậy tất cả Cựu Ước đều hiện diện để làm chứng và tôn vinh Đức Giêsu. Điều đáng lưu ý là giữa vinh quang ấy, hai vị lại đàm đạo về cái chết, giống như một cuộc Vượt Qua Mới mà Đức Giêsu sắp thực hiện tại Giêrusalem. Như vậy tất cả khung cảnh Biến Hình này đều đưa về viễn ảnh cuộc Thương Khó và Phục Sinh của Đức Giêsu. Ngoài ra còn có đám mây tượng trưng cho sự hiện diện của Thiên Chúa, và từ trong đám mây có tiếng Chúa Cha phán chính thức xác nhận Đức Giêsu là Môsê Mới của thời đại cánh chung, như Môsê đã từng tuyên sấm (Đnl 18,15).
Đức Giêsu được biến hình sau khi đã chấp nhận cuộc Thương Khó và chiến thắng cơn cám dỗ của Xatan qua lời can ngăn của Phêrô (Mt 16,22-23). Người cương quyết đi con đường Chúa Cha muốn. Còn các tín hữu chúng ta trong Mùa Chay này, muốn thay hình đổi dạng trở nên sáng láng như Chúa Giêsu, thì phải biết kiên trì tập luyện. Nhất là phải đi con đường hẹp và leo dốc, siêng năng cầu nguyện, lắng nghe Lời Chúa, và chấp nhận từ bỏ ý riêng, sẵn sàng vác thập giá mình hàng ngày mà theo chân Đức Giêsu. Nhờ đó, chúng ta hy vọng sẽ được tham phần vào vinh quang phục sinh với Chúa sau này.
Cầu nguyện: 
Lạy Chúa Giêsu, chúng con xin được hiệp cùng ba tông đồ thân tín của Chúa, chiêm ngắm Chúa trong ánh sáng thiên đàng để sẵn sàng làm theo mọi lời Chúa chỉ dạy chúng con, nhất là trong những lúc gặp tai ương thử thách. Xin cho lời Chúa luôn trở thành kim chỉ nam giúp chúng con biết mình phải làm gì? Xin cho chúng con năng dâng lên Chúa lời cầu nguyện: “Lạy Chúa, Chúa muốn con làm gì? Lạy Chúa, nếu Chúa ở trong hoàn cảnh của con thì Chúa sẽ làm gì?” Rồi chúng con sẽ làm theo Lời Chúa nhắc bảo để luôn làm đẹp lòng Chúa Cha trên trời.
Lạy Chúa, Chúa muốn chúng con luôn thực hành giới răn quan trọng nhất là yêu thương. Tuy nhiên nói thì dễ, nhưng thực hành lại là điều khó. Làm sao để yêu được một người hàng xóm lắm điều, một chồng khó tính ưa bẳn gắt, một người mua hàng tham lam, một bà hàng xóm có thói tò mò, ưa tọc mạch và hay châm chọc chúng con? Xin Chúa giúp chúng con biết luôn nhẫn nhịn chịu đựng, biết cầu nguyện điều lành cho họ, biết làm điều tốt đáp lại điều xấu. Ước gì những lời nói của chúng con luôn là những lời an ủi động viên những người đang gặp đau khổ rủi ro. Ước gì chúng con biết quảng đại chia sẻ tiền bạc vật chất cho những bệnh nhân nghèo đói vì mắc bệnh nan y. Ước gì chúng con biết mở rộng vòng tay thân ái đón nhận người khác và nhìn họ là anh chị em, là con một Cha Chung là Thiên Chúa. Đặt biệt chúng ta cầu nguyện cho nước Nhật. Lạy Cháu để danh Chúa dược rạng ngời.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét