Thứ Bảy, 26 tháng 3, 2011

" Đấng Mêsia chính là tôi, người đang nói với chị đây" ( Ga 4,5-42)

Mùa Chay là thời kỳ thuận tiện để giúp chúng ta gặp gỡ Đức Giêsu là nguồn nước đem lại sự sống đời đời. Giáo Hội cho chúng ta đọc đoạn Tin Mừng về cuộc đối thoại giữa Đức Giêsu với người phụ nữ Samari ở bờ giếng Giacóp. Qua câu chuyện, Người đã từng bước mặc khải sự thật về Người cho chị ta. Người chủ động đi bước trước xin chị ta nước uống, để ban cho chị ta Nước Hằng Sống. Vậy Nước Hằng Sống là gì?
- Trong đoạn Tin Mừng hôm nay, ta thấy trước mặt Đức Giêsu nói với chị phụ nữ Samari: “Cho tôi chút nước uống.” Xin nước uống là bắc một nhịp cầu qua vực sâu ngăn cách giữa hai dân tộc Do Thái và Samari vốn thù ghét nhau, đúng như người phụ nữ đã nhận xét: “Ông là người Do Thái mà lại xin tôi, một phụ nữ Samari cho ông nước uống hay sao?.” Từ đó, Đức Giêsu đã từng bước tỏ cho chị ta về một thứ nước thiêng liêng làm cho ai uống vào sẽ không còn bị khát nữa, gọi là “Nước Hằng Sống.” Rồi hai người lại đề cập đến sự hiểu lầm đã làm phát sinh bức tường ngăn cách giữa hai dân tộc. Bên nào cũng đòi Thiên Chúa phải ở nơi hạn hẹp của mình: Người Do Thái thì đòi thờ Chúa tại Đền Thánh Giêrusalem, còn người Samari thì đòi thờ Người tại núi Garidim! Đức Giêsu đã bày tỏ một lập trường dứt khoát: Không thể giới hạn Thiên Chúa, vì Người là “Gió” và là “Thần Khí.” Do đó phải thờ phượng Người trong Thần Khí và Sự Thật.
Lạy Chúa Giêsu, xin hãy biến đổi chúng con trong Mùa Chay này. Xin cho chúng con được gặp Chúa trong thánh lễ, những buổi tĩnh tâm, qua những người nghèo khó cần được sự chăm sóc giúp đỡ… Nhờ đó, chúng con biết rõ con người của mình hơn. Xin cho chúng con được uống Nước Hằng Sống là những Lời Chúa phán dạy, nhờ đó, cuộc đời khô khan của chúng con được trở nên tươi tắn. Xin cho chúng con biết bỏ đi những cái nhìn hẹp hòi thành kiến với tha nhân, để nên giống Chúa: biết quảng đại tha thứ, biết quên mình phục vụ và luôn đi bước trước đến với tha nhân, giống như Chúa đã làm đối với người phụ nữ Samari trong Tin Mừng hôm nay. Lạy Chúa tất cả để vinh Danh Chúa

0 nhận xét:

Đăng nhận xét