Chủ Nhật, 21 tháng 7, 2013

Chúa Nhật Tuần XVI Mùa Thường Niên - Năm C
Lời Chúa: 
 Lc 10, 38-42
38 Khi ấy, Chúa Giêsu vào một làng kia và có một phụ nữ tên là Martha rước Người vào nhà mình. 39 Bà có người em gái tên là Maria ngồi bên chân Chúa mà nghe lời Người. 40 Martha bận rộn với việc thết đãi khách. Bà đứng lại thưa Người rằng: "Lạy Thầy, em con để con hầu hạ một mình mà Thầy không quan tâm sao? Xin Thầy bảo em con giúp con với". 41 Nhưng Chúa đáp: "Martha, Martha, con lo lắng bối rối về nhiều chuyện. 42 Chỉ có một sự cần mà thôi: Maria đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị ai lấy mất".



Các nhà giải thích Thánh Kinh nói rằng hai chị em Martha và Maria là biểu trưng cho hai cách bày tỏ tình yêu của mình đối với Chúa và cũng là hai cách thế làm việc tông đồ: làm tông đồ bằng hoạt động và làm tông đồ bằng cầu nguyện. Martha nhiệt tình trong việc sửa soạn các món ăn để thiết đãi Chúa là biểu trưng của việc tông đồ bằng hoạt động, còn Maria chỉ thích ngồi dưới chân Chúa để nghe lời Người là biểu trưng cho việc tông đồ bằng cầu nguyện. Trong câu chuyện Martha và Maria này, Chúa sẽ phân biệt cho chúng ta  thấy việc nào quan trọng và cần thiết hơn? Chúa Giêsu đã nói cho Martha: "Martha, Martha, con lo lắng bối rối về nhiều chuyện. Chỉ có một sự cần mà thôi: Maria đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị ai lấy mất". Đối với Chúa: “Chỉ có một sự cần mà thôi” Thiên Chúa là Tình yêu, việc cần của Chúa là những hành động, công việc của tình yêu. Vì thế, Chúa tuyên bố: “Maria đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị ai lấy mất” (Lc 10:38-42). Lúc đó, Maria đang ngồi lắng nghe lời Chúa, những lời phát xuất từ trái tim yêu thương của Chúa. Việc đó là việc cần thiết và tốt hơn việc dọn bữa của Martha. Chúa đã chỉ cho Martha thấy rằng các công việc của Martha cũng tốt nhưng công việc của Maria thì tốt nhất. Giữa việc tông đồ bằng những công tác xã hội và việc tông đồ bằng cầu nguyện thì việc cầu nguyện biểu lộ tình yêu với Chúa nhiều hơn. Thiên Chúa đã đến với loài người để tìm tình yêu. Như vậy, giáo huấn của Đức Giêsu không bất nhất: Chúa luôn luôn đi tìm tình yêu. Ở đây Chúa dạy cho chúng ta biết phân biệt “phần tốt nhất” giữa những “phần tốt” của những hành vi tình yêu. Maria đã chọn Hành vi tình yêu “tốt nhất và sẽ không bị ai lấy mất". Hành vi của tình yêu là hành vi kết hiệp giữa Chúa và tâm hồn ấy, là những hành vì sống ân tình trong Thiên Chúa. Những hành vi tình yêu mà không một thụ tạo nào có thể phá rối được. Đối với tình yêu, chỉ những hành vi tình yêu này là cần thiết.
Chúa Giê-su đã trách bà Martha: “Martha ơi! Martha ơi! Con băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá!” Chúng ta hãy thử hỏi rằng: lời trách này Chúa Giêsu có nói với tôi hôm nay không? Tôi có băn khoăn lo lằng nhiều chuyện quá không? Tôi băn khoăn lo lắng về những gì?  Đó có phải là những hành vi tình yêu dành cho Chúa không? Tại sao tôi băn khoăn lo lắng nhiều như thế? … Tôi có lắng nghe và thực hành lời Chúa như Maria đã làm không? 
Lạy Chúa xin cho con biết đón tiếp Chúa vào đời sông hằng ngày của con bằng tinh yêu và cầu nguyện.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét