Thứ Hai, 15 tháng 7, 2013

Dòng Thánh Phaolô Thành Chartres Sài Gòn: Thánh lễ Tiên Khấn (14.07.2013)


WGPSG -- “Tất cả mọi lời khấn của các chị, dù là khấn khiết tịnh, vâng phục hay khó nghèo, đều phát xuất từ tình yêu. Mọi sự khởi đầu từ tình yêu và kết thúc trong tình yêu”. Đấy là lời nhắn nhủ của vị Giám mục chủ tế trong Thánh lễ tiên khấn của 16 tập sinh Dòng Thánh Phaolô thành Chartres, tỉnh Dòng Sài Gòn vào sáng ngày 14/07/2013 tại số 4 Tôn Đức Thắng Q.1. TPHCM.
Lúc 9 giờ, đoàn rước nhập lễ gồm Thánh giá nến cao, 16 chị tập sinh với nến cháy sáng trên tay, 22 linh mục đồng tế và Đức cha chủ tế Phao lô Bùi Văn Đọc tiến vào nguyện đường.
Trước khi đoàn rước di chuyển, người dẫn lễ diễn tả lại hành trình ơn gọi của các Tập sinh:
“Để có ngày hồng phúc tiên khấn hôm nay, các chị Tập sinh đã trải qua thời gian huấn luyện: từ lúc chập chững bước vào đời tu nơi Thanh tuyển viện, đến thời gian sống tại Tập viện theo giáo luật. Thời gian ở Tập viện giúp các chị biết sắp đặt lại những bậc thang giá trị: “Những gì xưa kia tôi coi là có lợi, thì nay với Đức Kitô, tôi cho là thiệt thòi, so với mối lợi tuyệt vời là được biết Đức Giêsu Kitô, Chúa tôi. Vì người tôi đành mất hết” ( Pl 3,8-9). Trong môi trường thinh lặng cầu nguyện, các chị gặp gỡ Thiên Chúa, ở lại trong tình thân mật với Chúa, khám phá ra Chúa Giêsu đang hoạt động trong những sinh hoạt tầm thường bé nhỏ hằng ngày.”
“Như hạt lúa mì gieo vào lòng đất phải chết đi mới sinh nhiều bông hạt, từ nay các chị đã tự nguyện chết đi cho tình yêu vị kỷ và mọi lưu luyến thụ tạo trần gian để được sống cho một mối tình độc hữu dành cho Thiên Chúa. Chết đi những tham - sân - si, những ham muốn hưởng thụ, để sống nghèo khó thanh bần, hầu tham dự vào sự giàu sang của Thiên Chúa. Chết đi những ý riêng, những ích kỷ, để được tái sinh trong sự vâng phục thảo hiếu đối với Thiên Chúa”.
Thánh lễ đã được cử hành với một cộng đoàn tham dự sốt sắng, trong đó có cha mẹ và thân nhân của các tân khấn sinh.
Sau phần Phụng vụ Lời Chúa, nghi thức tuyên khấn bắt đầu với phần xướng danh. Rồi ĐGM chủ tế ban huấn từ. Khởi đi từ câu Lời Chúa “Không phải các con đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn các con”, ĐGM nói về Ơn gọi của các chị: Phát xuất từ tình thương của Thiên Chúa, các chị được gọi để trở thành bạn thân của Chúa. Chỉ bạn thân mới dám hi sinh mạng sống cho nhau: “Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người hi sinh mạng sống vì bạn hữu của mình”. Kết thúc bài giảng, Đức Cha nhấn mạnh: Hoa trái rất cơ bản của Chúa Thánh Thần là Tin-Cậy-Mến, nhưng cao trọng hơn cả vẫn là Đức mến. Tất cả mọi lời khấn của các chị, dù là khấn khiết tịnh, vâng phục hay khó nghèo, đều phát xuất từ tình yêu. Mọi sự khởi đầu từ tình yêu và kết thúc trong tình yêu”.
Tiếp theo, ĐGM thẩm vấn các tập sinh về sự tự nguyện theo chân Chúa Giêsu, sống khiết tịnh, khó nghèo và vâng phục trong Hội Dòng Thánh Phaolô thành Chartres.
Sau lời nguyện giáo dân, các chị tập sinh khiêm tốn đọc lời tuyên khấn, dâng hiến đời mình cho Thiên Chúa trong Hội Dòng Thánh Phaolô thành Chartres. Bề trên Giám Tỉnh - đại diện cho Hội Dòng - đã nhận lời khấn của các chị.
Trong phần cuối cùng của nghi thức, Bề trên Giám tỉnh đã trao cho mỗi tân khấn sinh một cây thánh giá, giúp các chị ý thức sứ mạng của mình là tiếp nối sứ mạng của Đức Kitô nơi trần gian.
Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.
Cuối Thánh lễ, Bề Trên Giám Tỉnh đã cám ơn và xin mọi người tiếp tục nâng đỡ, cầu nguyện cho các tân khấn sinh. Một đại diện phụ huynh của các tân khấn sinh nói lên tâm tình biết ơn đối với Giáo hội và Nhà Dòng.
Thánh lễ kết thúc vào lúc 10g15. Đức Cha Phaolô, quý Cha, quý tu sĩ, quý phụ huynh và thân nhân của các tân khấn sinh sau đó đã cùng chia sẻ niềm vui với Tỉnh Dòng trong bữa cơm thân mật tại hội trường của tu viện.

1 nhận xét:

  1. Con đã từng đi dự thánh Lễ Tuyên khấn của các Dòng nữ như Dòng Mến Thánh Giá Tân lập, Dòng Nữ Đa Minh, hôm nay mới biết nghi thức của Dòng Thánh Phao lô Trở lại.

    Trả lờiXóa