Thứ Năm, 21 tháng 5, 2015


Thời kinh tế thị trường, thật giả chẳng sao biết được, nhìn giả mà như thật chỉ có những người làm ra sản phẩm mới biết đâu là thật và đâu là giả, mấy ngày gần đây lại rầm rộ lên câu chuyện "gạo giả". Có những người thốt lên gạo mà còn giả nữa thì "botay.com" thôi.

"Gần đây, các trang mạng xã hội như WhatsApp và Facebook ở Singapore và Malaysia tràn ngập thông tin về gạo giả, có xuất xứ từ Trung Quốc. Loại gạo này được cho là làm từ khoai tây, khoai lang trộn với nhựa tổng hợp rồi đúc thành hạt, khi nấu chín vẫn rất cứng." và Bộ trưởng Thương mại Nội địa Malaysia cho biết sẽ điều tra về thông tin gạo giả đang lan truyền khắp các mạng xã hội ở nước này và Singapore."

http://www.doisongphapluat.com/kinh-doanh/tu-van-tieu-dung/gao-gia-trung-quoc-gay-chet-nguoi-meo-don-gian-nhan-dang-a95247.html

Để phân biệt gạo giả các nhà khoa học khuyến cáo với cách thử rất đơn giản mà bất cứ người dân nào cũng có thể thực hiện được như: Cho gạo lên chảo rang dưới ngọn lửa to. Nếu là gạo giả thì sẽ nóng chảy ra, còn gạo thật thì sẽ chín thơm. Cách nữa đó là lấy 1 chậu nước, cho gạo vào ngâm. Gạo thật sau 1 thời gian sẽ trương nở, còn gạo giả thì không mà nổi lên mặt nước.

Đáng quan ngại là gạo giả nếu bị trà trộn với gạo thật đem bán trên thị trường thì cách phân biệt sẽ là rất khó. Các chuyên gia khuyến cáo, người tiêu dùng nên quan sát kỹ trước khi mua như hình dáng (gạo thông thường chỉ dài 6-7mm nhưng gạo này dài tới 10mm, bề ngang gạo này nhỏ hơn nhiều so với gạo thông thường). Bên cạnh đó, không nên mua loại gạo trắng sạch và đều trăm hạt như trăm bởi bình thường, gạo xay xát xong có độ tấm là 5%. Cuối cùng, gạo thật thường có mùi thơm đặc trưng, nắm vào tay có bột cám để lại trong lòng bàn tay còn gạo nhựa thì không.

Khi đọc thông tin về gạo giả tôi lại ngẫm nghĩ đến cuộc đời, đến con người, có người giả không nhĩ, và tôi thật hay giả? khả năng thật hay giả, chuyên môn thật hay giả... chỉ có đương sự mới biết câu trả lời. Nhìn hạt gạo với cấu trúc  và cấu tạo của nó mà ta biết gạo thật hay gạo giả. Vậy với một con người thì sao? cũng với cấu trúc của con người mà cấu trúc này không đơn giản đâu, vì nhìn bên ngoài như vậy mà không phải như vậy, họ nói vậy mà không phải vậy...

Là người Ki-tô hữu, người có Chúa Ki-tô , người mang danh Ki-tô những cấu trúc tạo thành Ki-tô trong tôi có thật sự là thật hay không, khi tôi sống có như lòng mong ước của Cha trên trời tha thiết tôi sống như Cha. Tôi phải nên một trong Cha qua đời sống cầu nguyện, qua đời sống hi sinh để thế gian tin là chính Cha đã dựng nên con và con là con của Cha.

Lạy Cha giữa một thế giới mà bây giờ thật giả khó mà phân biệt, xin cho con biết mỗi ngày biết kiểm điểm đời sống, biết chọn lựa và biết cắt tỉa để con sống thật với những gì Cha đã tạo dựng nên con, để con đáng danh là Ki-tô hữu.

Thứ Năm Tuần VII Phục Sinh
Lời Chúa: 
 Ga 17,20-26
20 Khi ấy, Chúa Giêsu ngước mắt lên trời cầu nguyện rằng: "Con không cầu xin cho chúng mà thôi, nhưng còn cho tất cả những kẻ, nhờ lời chúng mà tin vào Con, 21 để mọi người nên một, cũng như Cha ở trong Con và Con ở trong Cha, để cả chúng cũng nên một trong Ta, để thế gian tin rằng Cha đã sai Con. 22 Con đã ban cho chúng vinh hiển mà Cha đã ban cho Con, để chúng nên một như Chúng Ta là một. 23 Con ở trong chúng, và Cha ở trong Con, để chúng được hoàn toàn nên một và để thế gian biết rằng Cha đã sai Con, và Con đã yêu mến chúng như Cha đã yêu mến Con. 24 Lạy Cha, những kẻ Cha ban cho Con thì Con muốn rằng Con ở đâu, chúng cũng ở đấy với Con, để chúng chiêm ngưỡng vinh quang mà Cha đã ban cho Con, vì Cha đã yêu mến Con trước khi tạo thành thế gian. 25 Lạy Cha công chính, thế gian đã không biết Cha, nhưng Con biết Cha, và những người này cũng biết rằng Cha đã sai Con. 26 Con đã tỏ cho chúng biết danh Cha, và Con sẽ còn tỏ cho chúng nữa, để tình Cha yêu Con ở trong chúng, và Con cũng ở trong chúng nữa".

0 nhận xét:

Đăng nhận xét