Thứ Tư, 20 tháng 7, 2016

Lắng nghe là một ơn ban và cũng là một quá trình tập luyện, luyện lắng mới nghe được. Tâm hồn phải thật bình an ta mới nghe được tiếng đập của con tim chính mình, đồng loại và nghe được tiếng nói của đất, của trời của muôn tạo vật.

Ngày nay ta đang sống trong một môi trường đang bị ô nhiễm đủ thứ, từ cấp thấp đến cấp cao, từ trong nhà đến ngoài đường phố. Đặc biệt là ô nhiễm chính tiếng ồn: tiếng còi xe, tiếng nhạc của vũ trường, của các loại đám. Rồi tiếng ồn của chính mỗi người tạo ra nơi công cộng, khả năng biết nói nhỏ tiếng, nói vừa nghe quả là khó, quan sát một người gọi điện thoại thì biết người đó có khả năng lắng nghe không: khi người gọi điện thoại nói hết công suất, người xung quanh nghe hết những gì người ấy muốn nói, bất kể chung quanh người ta đang cầm sự yên tĩnh, bất kể nơi đó là nơi tôn nghiêm, bệnh viện, lớp học..... 

Quan sát các bạn trẻ không thể rời "tai nghe" đeo tai nghe mở nhạc người ngồi bên cạnh nghe rõ bài hát người ấy nghe thì hỏi làm sao lỗ tai không bị điếc, nên khi nói chuyện thì nói rất lớn.

Đọc ra những dấu chỉ của thời đại, của chính bản thân phải có khả năng lắng nghe, hay một cuộc nói chuyện cần phải có người nghe, người nói....

Chúa Giêsu nói là thấy và nghe những dấu chỉ thời đại là một mối phúc "Phần các con, phúc cho mắt các con vì được thấy; và phúc cho tai các con vì được nghe. Quả thật, Thầy bảo các con: Nhiều vị tiên tri và nhiều đấng công chính đã ao ước trông thấy điều các con thấy, mà không được thấy; mong ước nghe điều các con nghe, mà không được nghe".

Xin Chúa cho con được thấy điều con thấy và nghe được điều con nghe để con thấy sự hiện diện của Chúa trong thế giới hôm nay.

Thứ Năm tuần XVI mùa Thường Niên
Lời Chúa: 
 Mt 13,10-17
10 Khi ấy, các môn đệ đến gần thưa Chúa Giêsu rằng: "Tại sao Thầy dùng dụ ngôn mà nói với họ?" 11 Người đáp lại: "Về phần các con, đã cho biết những mầu nhiệm Nước Trời, còn họ thì không cho biết. 12 Vì ai đã có, thì ban thêm cho họ được dư dật; còn kẻ không có, thì cái họ có cũng bị lấy đi. 13 Bởi thế, Thầy dùng dụ ngôn mà nói với họ: vì họ nhìn mà không thấy, lắng tai mà không nghe và không hiểu chi hết. 14 Thế mới ứng nghiệm lời tiên tri Isaia nói về họ rằng: "Các ngươi lắng tai nghe mà chẳng hiểu, trố mắt nhìn mà chẳng thấy gì. 15 Vì lòng dân này đã ra chai đá, họ đã bịt tai, và nhắm mắt lại, kẻo mắt thấy được, tai nghe được, và lòng chúng hiểu được mà hối cải, và Ta lại chữa chúng cho lành". 16 "Phần các con, phúc cho mắt các con vì được thấy; và phúc cho tai các con vì được nghe. 17 Quả thật, Thầy bảo các con: Nhiều vị tiên tri và nhiều đấng công chính đã ao ước trông thấy điều các con thấy, mà không được thấy; mong ước nghe điều các con nghe, mà không được nghe".
(Nguồn: Uỷ ban Thánh Kinh / HĐGMVN)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét