Thứ Sáu, 29 tháng 7, 2016


Trong bài viết người làm nóng Quốc Hội kỳ 5 với tiêu đề " Không nao núng" (báo Tuổi trẻ ngày 28/7), khi đọc loạt bài này tôi rất thích những câu nói của Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết

“Các anh, chị có thể im lặng ở bất cứ nơi đâu, nhưng đừng chọn cách im lặng ở nghị trường. Đại biểu QH phải hoạt động như thế nào để sau khi nghỉ, không làm đại biểu QH nữa sẽ không ân hận về quãng thời gian mình làm đại diện cho cử tri.

Làm đại biểu QH mà không nói ở QH thì thật sự là chưa hoàn thành trách nhiệm với cử tri đã bỏ phiếu cho mình. Không nên vì bất cứ lý do gì mà ngại phát biểu, và nếu ngại như vậy thì tốt nhất là không nên ứng cử vào QH.

Khi được hỏi: những đại biểu không phát biểu không chỉ vì ngại mà còn vì sợ? Không chần chừ, ông đáp: “Nếu đa số đại biểu né tránh thì QH không nghe được ý kiến thực và thông tin đúng. Riêng tớ thì luôn nghĩ rằng trung thần thời xưa nói trái ý vua bị chém đầu cũng không sợ, còn bây giờ mình nói cùng lắm chỉ mất cái ghế thì có gì đáng sợ đâu”.

Người cầm quyền trị nước: nếu họ có nhiệm vụ lãnh đạo dân, thì họ phải sống chính trực để dân noi theo, họ là những đại biểu của dân thì phải dám nói lên sự thật, tiếng thay cho dân.

Ông Gioan  Tẩy Giả đã làm điều đó, ông không thể rao giảng sự công chính mà không lên án vua Hêrôđê về tội bất chính không chung thủy của vua. Kết quả là ông bị chém đầu.

Còn Vua Hêrôđê có lẽ sau sự kiện nay ông luôn bị ám ảnh đến nỗi khi nghe danh tiếng Chúa Giêsu, thì nói với những kẻ hầu cận rằng: "Người này là Gioan Tẩy Giả, ông từ cõi chết sống lại, nên mới làm được các phép lạ như vậy". Lòng vua không bình an được vì Vua đã ra lệnh trái với lương tâm.
Không phải với quyền với chức ta muốn hành dư như thế nào cũng được, một quyết định, một lệnh truyền phải đem đến cho người khác bình an, hạnh phúc, đem đến niềm vui và sự triển nở thì người truyền lệnh đó mới tự do, mới thanh thản khi "về vườn".

Với ánh sáng Lời Chúa, con cầu nguyện cho các nhà cầm quyền trong đất nước Việt Nam biết yêu nước thương dân, biết đưa ra ánh sáng những gì còn mờ ám, biết bảo vệ cho người dân được sống xanh và sống sạch.


Thứ Bảy tuần XVII mùa Thường Niên - Ngày 30/07: Thánh Phêrô Chrysôlogô
Lời Chúa: 
 Mt 14,1-12
1 Khi ấy quận vương Hêrôđê nghe danh tiếng Chúa Giêsu, 2 thì nói với những kẻ hầu cận rằng: "Người này là Gioan Tẩy Giả, ông từ cõi chết sống lại, nên mới làm được các phép lạ như vậy". 3 Tại vì Hêrôđia vợ của anh mình mà vua Hêrôđê đã bắt trói Gioan tống ngục, 4 bởi Gioan đã nói với vua rằng: "Nhà vua không được lấy bà ấy làm vợ". 5 Vua muốn giết Gioan, nhưng lại sợ dân chúng, vì họ coi Gioan như một tiên tri. 6 Nhân ngày sinh nhật của Hêrôđê, con gái Hêrôđia nhảy múa trước mặt mọi người, và đã làm cho Hêrôđê vui thích. 7 Bởi đấy vua thề hứa sẽ ban cho nó bất cứ điều gì nó xin. 8 Được mẹ nó dặn trước, nên nó nói: "Xin vua đặt đầu Gioan Tẩy Giả trên đĩa này cho con". 9 Vua lo buồn, nhưng vì đã trót thề rồi, và vì các người đang dự tiệc, nên đã truyền làm như vậy. 10 Ông sai người đi chặt đầu Gioan trong ngục, 11 và để đầu Gioan trên đĩa đem trao cho cô gái, và nó đem cho mẹ nó. 12 Các môn đồ của Gioan đến lấy xác thầy và chôn cất, rồi đi báo tin cho Chúa Giêsu.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét