Chủ Nhật, 31 tháng 7, 2016

Ngày 20-7-2016, TAND Q.Thủ Đức đã tuyên phạt Nguyễn Hoàng Tuấn 10 tháng tù và Ôn Thành Tân 8 tháng 20 ngày tù (Tân đã chấp hành xong hình phạt) về tội cướp giật tài sản. Mà tài sản là 2 bịch chuối sấy, 1 ổ bánh mì ngọt, 1 bịch đậu phộng rang muối, 3 bịch me trộn đường.trị giá 45.000đ. Vụ án cướp bành mì có gì đó không ổn , phải chăng đây là mức án quá nặng đối với 2 em? ông Huỳnh Ngọc Ánh, 
phó chánh án TAND TP.HCM, với báo Tuổi Trẻ chiều 25-7 như thế.

Nguyên nhân các em đi cướp bánh chỉ vì đói, mãi mê chơi game hết tiền và với suy nghĩ và hành rất trẻ con.

Tôi bị ám ảnh bởi hành động của 2 em, và kết quả xử án của TAND Q. Thủ Đức: các em không ý thức về việc mình làm và hậu quả các em sẽ nhận, các em bị nghiệm game và không thoát ra được, đó là nỗi băn khoăn của tôi trước tình trạng ngày càng có nhiều bạn trẻ và thiếu nhi quên ăn, quên ngủ, quên học chỉ vì mê game. Cha mẹ các em ở đâu? cho dù có làm việc đi nữa, có đầu tắt mặt tối để kiếm tiền lo cho các em, mà các em hư hỏng thì tiền kiếm được cũng không cứu được các em. 

Viện trưởng Viện KSND tối cao, ông Lê Minh Trí thấy rằng các bị cáo Ôn Thành Tân và Nguyễn Hoàng Tuấn khi phạm tội đều là người chưa thành niên, sau khi bị bắt quả tang đã khai nhận hành vi phạm tội của mình, tài sản bị xâm hại có giá trị nhỏ, hậu quả đã được khắc phục.

Nhưng việc áp dụng pháp luật trong quá trình giải quyết vụ án là chưa đảm bảo đúng nguyên tắc xử lý đối với người chưa thành niên phạm tội, mức án đối với các bị cáo là quá nặng, không tạo cơ hội cho người chưa thành niên phạm tội được sửa chữa, khắc phục sai lầm để trở thành người có ích cho xã hội. ( Tuoitre.vn)


Suy nghĩ việc cướp bánh mì của em với động cơ vì đói, tôi phần nào cũng cảm thấy thương, nhưng không phải đói là đi cướp giật, hành động này cũng không chấp nhận. Nhưng các em cũng cần được giáo dục trong yêu thương, tha thứ . Nhưng cũng nhìn đến là trách nhiệm của những người làm cha mẹ cần quan tâm và biết con mình đang làm gì, các em chưa thể đứng vững trước một xã hội "mở" như hôm nay.

Khi con người đói thì trí không còn sáng suốt để nhận định việc nên làm việc không nên làm, cơn đói, cơn khát dễ đưa con người đến vực thẳm. Nhìn thấy dân chúng đói Chúa đã chặng lòng thương, Người cầm lấy năm chiếc bánh và hai con cá, ngước mắt lên trời, đọc lời chúc tụng, bẻ ra và trao cho các môn đệ, các ông này phân phát cho dân chúng. Mọi người đều ăn no. Và người ta thu lượm được mười hai thúng đầy những miếng bánh vụn. Số người ăn là năm ngàn người đàn ông, không kể đàn bà và con trẻ.

Xin Chúa cho các bạn trẻ hôm nay siêng năng chăm chỉ học tập, trao dồi đời sống nhân bản và tâm linh, để tự mình nuôi sống được mình và làm người tốt cho gia đình và xã hội. Xin cho hai em bị kết an do chính sự bồng bột của bản thân được xã hội và gia đình thương xót đón nhận và giúp các em biệt làm lại cuộc đời.

Thứ Hai Tuần XVIII 
Lời Chúa: 
 Mt 14, 13-21
13 Khi ấy, Chúa Giêsu nghe tin Gioan Tẩy Giả đã chết, thì Người rời bỏ nơi đó xuống thuyền đi đến nơi hoang địa vắng vẻ. Dân chúng nghe biết, thì từ các thành phố đi bộ theo Người. 14 Ra khỏi thuyền, Người thấy dân chúng đông đảo, thì thương xót họ và chữa những người bệnh tật trong họ.
15 Chiều tới, các môn đệ đến gần thưa Người rằng: "Ðây là nơi hoang địa, mà giờ đã chiều rồi: xin Thầy giải tán dân chúng, để họ vào các làng mạc mà mua thức ăn".
16 Nhưng Chúa Giêsu nói với các ông rằng: "Họ chẳng cần phải đi, các con hãy cho họ ăn". 17 Các ông thưa lại rằng: "Ở đây chúng con chỉ có năm chiếc bánh và hai con cá". 18 Người bảo các ông rằng: "Hãy đem lại cho Thầy".
19 Khi Người đã truyền cho dân chúng ngồi trên cỏ, Người cầm lấy năm chiếc bánh và hai con cá, ngước mắt lên trời, đọc lời chúc tụng, bẻ ra và trao cho các môn đệ, các ông này phân phát cho dân chúng. 20 Mọi người đều ăn no. Và người ta thu lượm được mười hai thúng đầy những miếng bánh vụn. 21 Số người ăn là năm ngàn người đàn ông, không kể đàn bà và con trẻ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét