Thứ Tư, 8 tháng 3, 2017


Sám hối gồm 4 điều: Biết mình có tội - Buồn - Tin vào tình thương tha thứ của Thiên Chúa - Quay về với tình thương ấy. Thiếu một trong bốn điều trên đây thì không phải là sám hối thật.

Trong thánh lễ an táng Đức Cha Giuse Vũ Duy Thông ngày 6-3-2017 vừa qua, tôi rất ấn tượng và xúc động tâm tình cảm ơn của cha nguyên Tổng Đại diện Giáo phận Phan Thiết, khi cầu nguyện và suy niệm bài phúc âm nói về những người thời Chúa Giêsu xin dấu lạ. Tôi nhớ lại lời sám hối của người đại diện cho toàn thể giáo phận Phan Thiết "... Xin Đức Cha tha cho chúng con những lỗi vẫn thường có, đó là: Lỗi “vâng mà bất phục”, “kính mà không yêu”, “nghe mà không thực hành”, “thực hành theo ý riêng, mà không theo ý của chủ chiên”…

Xin Đức Cha tha cho chúng con, lỗi nặng về một chữ hiếu quá hẹp hòi, quá tính toán, đối với tấm lòng Đức Cha quảng đại bao dung. Và còn biết bao nhiêu lỗi khác, trong đó có lỗi thiếu vắng những an ủi, sẻ chia, cảm thông với Đức Cha trong hồi đau khổ, khi sầu buồn, lúc khó khăn....."


Qua những lời trên cho tôi nhìn về chính mình, và mượn nhưng lời này tôi thay "Đức Cha" bằng "Chúa", để tôi quay về với tình thương Chúa dành cho tôi trong suốt thời gian qua. Và sống sao cho xứng đáng là một người con của Chúa.



Bài cám ơn của Cha Phêrô Nguyễn Xuân Anh – trưởng ban tổ chức tang lễ.
...
ĐÔI LỜI TÂM TÌNH VỚI ĐỨC CHA GIUSE

Giờ đây, được sự đề cử của quý cha, con xin được thưa đôi lời với Đức Cha Giuse của chúng con.

Đức Cha Giuse kính mến,

Dẫu có muộn màng, vì chỉ còn dăm ba phút ngắn ngủi nữa thôi, thì chúng con cũng xin thưa với Đức Cha đôi lời rằng:

Chúng con yêu kính Đức Cha, các linh mục tu sĩ yêu kính Đức Cha, đoàn chiên yêu kính Đức Cha, mọi người yêu kính Đức Cha, vì chính cái chết của Đức Cha, đã mở cõi lòng chúng con ra, để hiểu rằng, chúng con đã có một Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống không chỉ tài hoa, mà còn là giàu có nhiều nhân đức.

Đức Cha sống khó nghèo, không bao giờ bận tâm tới tiền bạc hoặc nhu cầu riêng của mình, nhưng tất cả dành cho Giáo Phận.

Đức Cha hiền lành và khiêm nhượng trong lòng, thể hiện trong từng nụ cười, tiếng nói, trong ứng xử, trong từng chỉ đạo/ và trong cách giải quyết mọi vấn đề.

Đức Cha giàu lòng thương các linh mục, giàu lòng thương đoàn chiên, giàu lòng thương hết mọi người, và lòng thương của Đức Cha đã hóa giải bao điều khó khăn, xây dựng tình hiệp thông, và là nơi bình an cho các tâm hồn.

Đức Cha âm thầm chấp nhận khổ đau do trách nhiệm mục tử nặng nề, và nhất là khổ đau do những căn bệnh quá khắc nghiệt vào những năm gần đây. Một Đức Cha đã gắn liền cái tên Duy Thống của mình với sự đau khổ của Chúa Giê-su Mục Tử nhân lành.

Đức Cha có lòng mến yêu Đức Mẹ, Mẹ của lòng thương xót, và khát khao cho mọi người chạy đến với Mẹ, yêu mến, cậy trông, và khấn xin Mẹ.

Đức Cha Giuse kính mến, nếu đã chưa thấu hiểu tấm lòng yêu mến của Đức Cha, thì giờ này đây, xin cho chúng con thấu hiểu hãy còn kịp, để chúng con xin thưa với Đức Cha một lời xin lỗi:

Xin Đức Cha tha cho chúng con lỗi đã vô tình trước một trái tim mặn nồng tình cảm của người Mục Tử có trái tim nghệ sĩ chân chính của Đức Giê-su.

Xin Đức Cha tha cho chúng con những lỗi vẫn thường có, đó là: Lỗi “vâng mà bất phục”, “kính mà không yêu”, “nghe mà không thực hành”, “thực hành theo ý riêng, mà không theo ý của chủ chiên”…

Xin Đức Cha tha cho chúng con, lỗi nặng về một chữ hiếu quá hẹp hòi, quá tính toán, đối với tấm lòng Đức Cha quảng đại bao dung. Và còn biết bao nhiêu lỗi khác, trong đó có lỗi thiếu vắng những an ủi, sẻ chia, cảm thông với Đức Cha trong hồi đau khổ, khi sầu buồn, lúc khó khăn..

Dám xin Đức Cha tha thứ hết lầm lỗi ấy cho chúng con.

Và trước linh cửu Đức Cha hôm nay, đoàn con Phan Thiết xin nguyện hứa đón nhận Di Sản của Đức Cha để lại, là “sống khó nghèo, hiền lành ,khiêm nhượng, kết hiệp khổ đau với Chúa Giêsu, yêu mến Mẹ Maria, và chết đời mình đi vì hạnh phúc của mọi người”.

Chúng con xin tạ ơn Chúa. Chúng con xin hết lòng cảm ơn Đức Cha. Chúng con xin Đức Cha tha lỗi. Và cuối cùng, xin Đức Cha cầu bàu cho Giáo phận Phan thiết nơi tòa Chúa, để đoàn chiên của Cha mỗi ngày thêm tuổi lớn, thêm khôn ngoan, thêm xinh đẹp nhờ biết noi gương nhân đức sáng ngời của Đức Cha.

Nguyện xin Chúa ban thưởng phúc trường sinh cho Đức Cha.

Chúng con đồng kính từ biệt Đức Cha yêu dấu.


Thứ Tư Tuần thứ 1 Mùa Chay, năm A
Lời Chúa: 
 Lc 11,29-32
29Khi dân chúng tụ họp đông đảo, Đức Giêsu bắt đầu nói: "Thế hệ này là một thế hệ gian ác; chúng xin dấu lạ. Nhưng chúng sẽ không được thấy dấu lạ nào, ngoài dấu lạ ông Giôna.

30Quả thật, ông Giôna đã là một dấu lạ cho dân thành Ninivê thế nào, thì Con Người cũng sẽ là một dấu lạ cho thế hệ này như vậy.

31Trong cuộc Phán Xét, nữ hoàng Phương Nam sẽ đứng lên cùng với những người của thế hệ này và bà sẽ kết án họ, vì xưa bà đã từ tận cùng trái đất đến nghe lời khôn ngoan của vua Salômôn; mà đây thì còn hơn vua Salômôn nữa.

32Trong cuộc Phán Xét, dân thành Ninivê sẽ chỗi dậy cùng với thế hệ này và sẽ kết án họ, vì xưa dân ấy đã sám hối khi nghe ông Giôna rao giảng; mà đây thì còn hơn ông Giôna nữa.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét