Chủ Nhật, 5 tháng 3, 2017

Sáng nay Cha Phaolô Nguyễn Thành Sang (Giáo sư Đại Chủng viện Thánh Giuse) đã chia sẻ bài Tin mừng thứ Hai sau tuần I MC), giúp tôi thêm chất liệu cho một Mùa Chay thánh. Cha chia sẻ rất nhiều ý tưởng xoay quanh câu chuyện phân chia chỗ cho "chiên và dê" qua việc đã làm và không làm; cho và không cho.

Kết thúc bài giảng với một câu nói làm tôi ghi khắc và luyện tập "tập nhìn từ thấp nhất để được lên cao nhất". 

 
Trong cuộc sống tôi cũng cảm thấy có lúc mình là chiên nhưng cũng có lúc mình là dê, nhưng dù là gì thì tất cả phải bắt nguồn từ chỗ thấp nhất, để hiểu, cảm và thấu thì lúc đó "cho" từ bàn tay phải được xuất phát từ trái tim, trái tim của lòng thương xót, trái tim của người cha, người mẹ, người thầy.

Tập nhìn từ thất nhất để rồi tôi và anh em tôi sẽ cũng được nâng lên hàng "chiên", với một tâm  
hồn được chữa lành, một tâm hồn được đón nhận vào quê trời.

Những ngày qua, trên mạng xã hội, trên các trang web của Công giáo, hình ảnh Đức Cha cố Giuse Vũ Duy Thông đã tràn ngập đến nỗi anh em không cũng Công Giáo hỏi tôi, Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống, ngài là ai, như thế nào... tôi chia sẻ với họ: ngài là một người đi từ chỗ thấp nhất để đến nơi cao nhất, muốn biết ngài là ai, tôi đã cho họ xem những bài viết, video sáng tác của Đức Cha. Sau khi xem xong có người đã nhắn tin cho tôi: sao Đức Cha gần gũi, hát hay, sáng tác nhạc với lời rất "đời" đã dung chạm đến trái tim của họ. Tôi thầm tạ ơn Chúa cá cảm ơn Đức Cha đã chết đi để phát sáng tình yêu Chúa cho trần gian. 

Hôm nay Đức Cha sẽ được hàng Giáo phẩm, giáo dân, những người thân yêu đưa Đức Cha vào lòng đất mẹ, để từ chỗ thấp nhất đó, Chúa sẽ giơ tay đón người con trở về nhà Cha sau hành trình theo Chúa, với 16 năm linh mục và 16 năm Giám mục, trong đó có 24 năm phục vụ TGPSG, 8 năm phục vụ Giáo phận Phan Thiết, ĐGM Giuse luôn hăng say đáp trả tình yêu và lời mời gọi của Chúa Kitô, dâng hiến cuộc đời cho Chúa, hăng say phục vụ Giáo hội và tha nhân.


Chính cuộc đời của Đức Cha trên trần thế đầy sóng gió, đầy bão táp, nhưng Đức Cha đã hoàn thành. Khi Đức Cha đã về bên lòng Cha trên trời xin nhớ đến chúng con: Giáo Hội Việt Nam, những người thân yêu của Đức Cha, những nghệ sĩ mà chính Đức Cha đã thổi lửa và thổi hồn để mọi người biết đi từ chỗ thấp nhất để đến nơi cao nhất đó chính là nơi Chúa đã dọn sẵn.



Thứ Hai Tuần thứ 1 Mùa Chay, năm A
Lời Chúa: 
 Mt 25,31-46
31"Khi Con Người đến trong vinh quang của Người, có tất cả các thiên sứ theo hầu, bấy giờ Người sẽ ngự lên ngai vinh hiển của Người. 32Các dân thiên hạ sẽ được tập hợp trước mặt Người, và Người sẽ tách biệt họ với nhau, như mục tử tách biệt chiên với dê. 33Người sẽ cho chiên đứng bên phải Người, còn dê ở bên trái.

34Bấy giờ Đức Vua sẽ phán cùng những người ở bên phải rằng: "Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các ngươi ngay từ thuở tạo thiên lập địa. 35Vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn; Ta khát, các ngươi đã cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước; 36Ta trần truồng, các ngươi đã cho mặc; Ta đau yếu, các ngươi đã thăm viếng; Ta ngồi tù, các ngươi đến hỏi han."

37Bấy giờ những người công chính sẽ thưa rằng: "Lạy Chúa, có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đói mà cho ăn, khát mà cho uống; 38có bao giờ đã thấy Chúa là khách lạ mà tiếp rước; hoặc trần truồng mà cho mặc? 39Có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đau yếu hoặc ngồi tù, mà đến hỏi han đâu?" 40Đức Vua sẽ đáp lại rằng: "Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy." 41Rồi Đức Vua sẽ phán cùng những người ở bên trái rằng: "Quân bị nguyền rủa kia, đi đi cho khuất mắt Ta mà vào lửa đời đời, nơi dành sẵn cho tên Ác Quỷ và các sứ thần của nó. 42Vì xưa Ta đói, các ngươi đã không cho ăn; Ta khát, các ngươi đã không cho uống; 43Ta là khách lạ, các ngươi đã không tiếp rước; Ta trần truồng, các ngươi đã không cho mặc; Ta đau yếu và ngồi tù, các ngươi đã chẳng thăm viếng."

44Bấy giờ những người ấy cũng sẽ thưa rằng: "Lạy Chúa, có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đói, khát, hoặc là khách lạ, hoặc trần truồng, đau yếu hay ngồi tù, mà không phục vụ Chúa đâu?" 45Bấy giờ Người sẽ đáp lại họ rằng: "Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi không làm như thế cho một trong những người bé nhỏ nhất đây, là các ngươi đã không làm cho chính Ta vậy." 46Thế là họ ra đi để chịu cực hình muôn kiếp, còn những người công chính ra đi để hưởng sự sống muôn đời."

0 nhận xét:

Đăng nhận xét