Thứ Ba, 14 tháng 6, 2016


Tiếng Việt: "phô trương" có nghĩa là khoe điều tốt đúng sự thật, cả hai đều mang ý nghĩa phê phán. Bệnh này tiếng pháp gọi là triomphalisme; người Mỹ cũng có từ ngữ show up.

Nếu lên Google gõ" Phô trương" sẽ có Khoảng 950.000 kết quả (0,61 giây), thế mới thấy bệnh này là căn bệnh đăng phổ biến trong thời đại hôm nay.

Thời đại @ nên người ta thích "Phô" mình bằng nhiều cách để sao cho nhiều người biết mình, like mình là hạnh phúc! thế mới bị "Trương" lên. Từ ngữ Việt của mình sao mà phong phú thế.

Ngày nay con người thích "phô trương" cái gì nhất? tùy từng giới để mà trả lời câu hỏi này, nhưng nhìn chung là tiền, danh, sắc.

Ngành Giáo dục, trong tháng 5, nhiều trường học ở TP.HCM sẽ tổ chức lễ tri ân trưởng thành cho học trò cuối cấp. Sở GD – ĐT TPHCM vừa có văn bản gửi các trường thực hiện ngày lễ này với tinh thần không phô trương, gây tốn kém cho gia đình học sinh. vì ngày Lễ tri ân là một hoạt động ý nghĩa ý dành cho học trò cuối cấp được các trường học ở TPHCM tổ chức nhiều năm nay. Từ hoạt động này, các em có thể bày tỏ lòng tri ân công ơn nuôi dạy của ông bà, cha mẹ, thầy cô đối với sự trưởng thành về mặt tri thức và nhân cách của mình. Đồng thời, tạo những kỷ niệm đẹp, sâu sắc cho các em học sinh các lớp cuối cấp trước khi kết thúc năm học.

Kỷ lục Guinness mấy năm gần đây, những chiếc bánh chưng, bánh dầy dâng Tổ hay đòn bánh phồng tôm hoặc tô hủ tiếu kỉ lục được xác lập không mang niềm vui đến cho công chúng mà trái lại đều bị phê phán là mắc bệnh hình thức, phô trương lãng phí và danh hão.

Phô trương ngay cả cái mình không có, người ta dùng Mạng Xã hội để phô trương nhưng thành tích: tiền, mới sắm chiếc xe - đăng; mới kêu tô phở trước khi ăn - đăng; mới mua cái áo - đăng, chuẩn bị đi du lịch - đăng... nhiều nhiều lắm. Ngày cả những quảng cáo "láo" để làm bẫy cho người nhẹ dạ cả tin.

Khi ngồi gõ bàn phím để chia sẻ bệnh phô trương, cũng là lúc tôi nhìn lại chính bản thân, qua cách nói, qua hành động , qua công việc... của chính bản thân có mang tính phô trương không? khi suy nghĩ về cuộc đời, tôi nghiệm thấy tất cả rồi cũng qua, và qua rất nhanh, nhanh như gió thoáng bay qua vậy, có người mới thấy đó nay đã kết thúc cuộc đời, có người mới giàu có tiền xài như nước thế mà ngay mai hai bàn tay trắng. Có người bằng cấp đầy mình thế lại đi làm "nghề bắt chuồn chuồn".

Cái gì tôi đang có không phải của tôi mà của ơn ban từ trên, từ mồ hôi nước mắt của anh chị em tôi. Và nếu Chúa gọi tôi bây giời thì đây còn là của tôi nữa. Ý thức như vậy để tôi biết sống khiêm tốn, quảng đại hơn.

Ngay cả việc chia sẻ cho người khác cũng vậy, âm thầm và trân trọng người được cho. vì người ta đã nghèo thì hay mặc cảm.

Lời vàng thước ngọc hôm nay của Chúa Giêsu dạy vẫn luôn vang vọng trong đầu tôi. Giúp tôi hồi tâm sau mỗi công việc hay một ngày sống.

Lạy Chúa xin cho con biết sống đơn sơ, chân thành với mọi người, sống thanh cao để được bay cao hơn, nhẹ nhàng hơn, và mọi sự đều từ Chúa ban cho con, con xin tạ ơn Chúa và sống cho nên Thánh. Con cầu nguyện cho những người đang sống trong thấy giới ảo biết nhận ra chân giá trị thật của chính mình và cuộc sống thật.
Thứ Tư tuần XI mùa Thường Niên
Lời Chúa: 
 Mt 6,1-6.16-18
1 Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Các con hãy cẩn thận, đừng phô trương công đức trước mặt người ta để thiên hạ trông thấy, bằng không, các con mất công phúc nơi Cha các con là Đấng ở trên trời. 2 Vậy khi các con bố thí, thì đừng thổi loa báo trước, như bọn giả hình làm ở nơi hội đường và phố xá, để cho người ta ca tụng họ. Quả thật, Ta bảo các con, họ đã được thưởng công rồi. 3 Còn con có bố thí, thì làm sao đừng để tay trái biết việc tay phải làm, 4 để việc con bố thí được giữ kín, và Cha con, Đấng thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho con. 5 "Rồi khi các con cầu nguyện, thì cũng chớ làm như những kẻ giả hình: họ ưa đứng cầu nguyện giữa hội đường và các ngả đàng, để thiên hạ trông thấy. Quả thật, Ta bảo các con: họ đã được thưởng công rồi. 6 Còn con khi cầu nguyện, thì hãy vào phòng đóng cửa lại mà cầu xin với Cha con, Đấng ngự nơi bí ẩn, và Cha con, Đấng thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho con. 16 "Khi các con ăn chay, thì đừng làm như bọn giả hình thiểu não: họ làm cho mặt mũi ủ dột, để có vẻ ăn chay trước mặt người ta. Quả thật, Ta bảo các con, họ đã được thưởng công rồi. 17 Còn con khi ăn chay, hãy xức dầu thơm trên đầu và rửa mặt, 18 để thiên hạ không biết con ăn chay, nhưng chỉ tỏ ra cho Cha con Đấng ngự nơi bí ẩn, và Cha con thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho con".

0 nhận xét:

Đăng nhận xét