Thứ Tư, 15 tháng 6, 2016


"Trong ngày con đọc kinh Lạy Cha nhiều lắm, đọc lúc đi đường, đang nấu cơm cũng đọc, buồn cũng đọc, vui cũng đọc nói chung là lúc nào lời kinh này cũng vang vọng trong đầu con, sao lời kinh này hay quá đem lại cho con sự bình an." lời chia sẻ của một em học lớp dự tòng và hôn nhân, thế nhưng cuộc sống hôn nhân của em mới được 1 năm 3 tháng. Em đã chạy đến tìm tôi và khóc, quyết định đường ai nấy đi, nhà ai nầy về. Tôi hỏi em, sao lúc yêu nhau, mọi người đều thấy hai em chưa thể kết hôn, cần thời gian để hiểu nhau hơn, lúc ấy em quả quyết biết tính anh ấy gia trưởng, hay ghen, lại nhậu nhẹt, say xỉn thường xuyên, nhưng em sẽ chịu được, và sẽ giúp anh ấy bớt nhậu, nhưng sao bây giờ lại không chịu nỗi?.

Em nói tha thứ có giới hạn thôi, chứ ngày nào anh ấy đi nhậu về rồi còn mắng chửi em... sau những lần như vậy anh ấy xin lỗi , em đều tha thứ, nhưng vài ngày chứng nào tật ấy. Tôi hỏi em, thế em thời gian đó em còn đọc kinh Lạy Cha nữa không? em bảo ít đọc hơn vì đọc mà còn giận nhau thì em không đọc được. Sau khi khuyên bảo em xong tôi mời em cùng đọc kinh Lạy Cha để cầu nguyện cho gia đình em, cho người chồng của em biết thay đổi. Thế là em đồng ý để tha thứ cho người chồng. Sau đó tôi gọi điện thoại cho chồng em đến đối thoại với nhau và chúng tôi đã có một cuộc hoà giải với lời kinh Lạy Cha. Hai vợ chồng em đã giải hoà, tuy nhiên theo dõi cuộc sống của em, vẫn còn đó những tật xấu, những bất trung trong cuộc sống hôn nhân, nhưng em cho biết tối nào em, chồng cùng bé Tina cũng nhau cầm tay và đọc kinh Lạy Cha, em cảm thấy giấc ngủ bình an gia đình bớt đi nhưng xung đột.

Lời Kinh Lạy cha là lời cầu xin bình an, tha thứ, lời kinh đưa con người hướng thượng, lời cầu xin cho sự hiệp nhất, đây là lời cầu nguyện tuyệt vời nhất để liên kết các kitô hữu với nhau trong giờ kinh Phụng vụ, trong Thánh lễ, trong gia đình, trong thinh lặng, lời kinh mà từ một em bé biết nói đế một cụ già Kitô hữu đều thuộc lòng. Càng đọc càng thấy thấm. Lời cầu nguyện này không phải là một lời thuộc lòng,được lặp đi lặp lại một cách chán ngán nhưng nhằm để nuôi dưỡng lời cầu nguyện của mỗi người với Chúa Cha, để cảm nghiệm tình yêu và sự tha thứ của Ngài.

Lời của kinh Lạy Cha có điều đặc biệt là dù đọc một minh hay đọc chung thì kinh Lạy Cha luôn được đọc ở chủ từ ngôi thứ nhất số nhiều. Đọc « Lạy Cha chúng con ở trên trời » cho thấy rằng mỗi Tín Hữu đều thuộc về một Cộng Đoàn chung là Hội Thánh.Từ « Chúng con » là một trong những dấu hiệu của sự hợp nhất của gia đình phân tán trong thời gian và không gian. Nếu trong cuộc sống hàng ngày,chúng ta cầu nguyện riêng như Đức Giê-Su mời gọi cầu nguyện « nơi kín đáo » giữa bốn bức tường, thì lời cầu nguyện không bao giờ mang tính cá nhân,chúng ta luôn cầu nguyện cùng với Hội Thánh. Những lời trong kinh Lạy Cha khi chúng ta cầu nguyện không có ý nghĩa nếu chúng ta không giữ ý nguyện chung của lời kinh.

Lạy Cha, con nguyện xin cha cho con và các Kitô hữu ý thức khi đọc kinh lạy Cha, biết đem chính lời kinh này vào cuộc sống, nghĩa là con và mọi người biết làm sáng danh Cha ngay chính những việc làm trung thực, sống không giả dối, nói không với những gì đem đến cho con và mọi người đến sự chết. Xin cho con biết sống tha thứ như Cha dạy, vì chính Cha đã tha thứ cho con, sao con lại không biết tha thứ cho anh chị em con. Con xin dâng lên cha cả thế giới này biết đem đến cho nhau hạnh phúc, hoà bình.


Thứ Năm tuần XI mùa Thường Niên
Lời Chúa: 
 Mt 6,7-15
7 Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Khi cầu nguyện, các con đừng nhiều lời như dân ngoại: họ nghĩ là phải nói nhiều mới được chấp nhận. 8 Đừng làm như họ, vì Cha các con biết rõ điều các con cần, ngay cả trước khi các con xin. 9 Vậy các con hãy cầu nguyện như thế này:
'Lạy Cha chúng con ở trên trời, chúng con nguyện danh Cha cả sáng, 10 nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời. 11 Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày, 12 và tha nợ chúng con, như chúng tôi cũng tha kẻ có nợ chúng con, 13 xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ. Amen.'
14 Vì nếu các con có tha thứ cho người ta những lầm lỗi của họ, thì Cha các con, Đấng ngự trên trời, mới tha thứ cho các con. 15 Nếu các con không tha thứ cho người ta, thì Cha các con cũng chẳng tha thứ lỗi lầm cho các con".

0 nhận xét:

Đăng nhận xét