Thứ Ba, 21 tháng 6, 2016


"Hãy xem quả thì các con sẽ biết được chúng. Nào ai hái được trái nho nơi bụi gai, hoặc trái vả nơi bụi găng sao? Cũng thế, cây tốt thì sinh trái tốt, còn cây sâu thì sinh trái xấu. Cây tốt không thể sinh trái sâu, và cây sâu không thể sinh trái tốt. Các cây không sinh trái tốt sẽ bị chặt đi và ném vào lửa. Vậy coi trái thì các con sẽ nhận biết được chúng". (Mt7,16-20)

Khi đọc những lời trên, tôi suy nghĩ không biết thời đại hôm nay với những lời hướng dẫn để nhận định tốt xấu như vậy, có giúp tôi nhận biết điều tốt điều xấu đúng không nữa? Khi tôi đặt vấn đề như vậy không có nghĩa là tôi nói lời dạy của Chúa không hợp, nhưng đây lại chính là lời cảnh tỉnh cho tôi về giá trị của cái tốt, cái đẹp trong cuộc sống. Ngày nay tốt xấu, thật giả đảo lộn tứ tung không biết làm sao phân biệt.

Cứ thử đi ra hàng trái cây nhìn trái nào cũng trông đẹp mắt nhưng không biết chất lượng như thế nào??? Có lẽ thời Chúa Giêsu chưa có hóa chất, chưa có thuốc tăng trưởng nên cây xấu không thể sinh quả xấu, còn bây giờ thì không có gì không thể. Tôi có quen một gia đình ở miền tây, khi đi có dịp tôi ghé thăm ngay mùa sầu riêng, vì biết tôi rất thích sầu riêng, nên vừa đến người con trai trong gia đình chạy đi đâu một hồi lâu đem về cho tôi 1 bao sầu riêng quả nhỏ trong không ngon lắm, tôi hỏi sao một đống sầu riêng trong trái nào cũng mơn mỡn mà đây không lấy, lại chạy đi đâu cho mệt vậy, cậu thanh niên cười cho biết xấu thế mới là hàng thật, an toàn và chính hãng. Còn đống sầu riêng tôi thấy là những trái hái đẹp nhưng nội dung bên trong lại không đẹp, tuy không cho tôi biết lý do nhưng đằng sau đó cả một câu chuyện "sầu riêng".

Câu chuyện: sáng 3/5, VTV3 phát phóng sự Cây chổi quét rau trên chương trình Cà phê sáng phản ánh hành vi lừa người tiêu dùng của một số người trồng rau. Phóng sự quay cảnh một người nông dân dùng chổi quét lên ngọn các luống rau xanh, vừa quét vừa nói: "Rau mà non người ta không dám ăn. Nên bây giờ phải quét để giả sâu ăn. Quét xong khoảng 2-3 hôm sau mới thu hoạch cho giống sâu ăn thật". Chương trình phỏng vấn thêm nhiều người tiêu dùng về tâm lý thích chọn rau có sâu bởi quan niệm rau sâu mới là rau sạch. Khi chương trình lên sóng, nhiều nông dân ở xã Vĩnh Thành (Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) đã nổi giận bởi bối cảnh trong phóng sự chính là vùng rau Vĩnh Thành. Những nông dân cho rằng nhóm phóng viên cố tình dàn dựng làm tổn hại hoạt động sản xuất, kinh doanh và uy tín của Vĩnh Thành. Sau đó những buỗi phát sóng của VTV xin lỗi vì vì sự thật lại không thật.
Mỗi đoạn Lời Chúa khi đọc lên dù ở thời nào, giờ nào đọc cũng là lời thức tỉnh và cảnh tình tôi, để trước một sự kiện, một vấn đề nào đó, tôi không đoán xét mà tôi phải nhận định , vì Chúa dạy "Hãy coi chừng các tiên tri giả. Họ mặc lốt chiên đến cùng các con, nhưng bên trong, họ là sói dữ hay cắn xé."

Mỗi ngày tôi phải tự hỏi: Tôi đang thuộc loại “cây” nào?  Muốn biết loại cây nào tôi cần kiểm định "hoa trái" tôi thu được qua các mối tương giao, qua công việc, tâm hồn tôi có hạnh phúc, bình an và người quanh tôi có vui khi có sự hiện diện của tôi.

Xin Chúa cho mọi người biết sống chân thật với nhau, đừng lừa dối nhau bằng chính hình thức bề ngoài. Xin con con người biết sống hoà thuận yêu thương và quan tâm đến môi trường sống.

Thứ Tư tuần XII mùa Thường Niên
Lời Chúa: 
 Mt 7,15-20
15 Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Hãy coi chừng các tiên tri giả. Họ mặc lốt chiên đến cùng các con, nhưng bên trong, họ là sói dữ hay cắn xé. 16 Hãy xem quả thì các con sẽ biết được chúng. Nào ai hái được trái nho nơi bụi gai, hoặc trái vả nơi bụi găng sao? 17 Cũng thế, cây tốt thì sinh trái tốt, còn cây xấu thì sinh trái xấu. 18 Cây tốt không thể sinh trái xấu, và cây xấu không thể sinh trái tốt. 19 Các cây không sinh trái tốt sẽ bị chặt đi và ném vào lửa. 20 Vậy coi trái thì các con sẽ nhận biết được chúng".

0 nhận xét:

Đăng nhận xét