Thứ Tư, 22 tháng 6, 2016

Khôn ngoan là một nhân đức giúp ta nhận định rõ điều tốt phải làm và điều xấu cần tránh, nên dùng phương cách nào hữu hiệu nhất để đạt được điều tốt và tránh được điều xấu, điều nào nên làm trước điều nào nên làm sau. Khôn ngoan còn là sự nhìn xa trông rộng hay tiên liệu để phòng tránh những tai nạn và dự phòng trước để kịp thời ứng phó hữu hiệu với những tình huống bất lợi có thể xảy ra.
Để biết mình sống ứng xử, chọn lựa có khôn ngoan hay không ta cần xét đến điểm đến và sự việc ta chọn.
Vài câu danh ngôn về khôn ngoan mà tôi rất thích khi chia sẻ bài này:
- Câu tục ngữ Việt Nam phần nào nhắc ta trong mối quan hệ gia đình: "khôn ngoan đối đáp người ngoài, gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau"


- "Thận trọng là đứa con trưởng của sự khôn ngoan" Victor Hugo 

-  "Từ sai lẫm cảu người khác, người khôn ngoan tự sửa sai lầm của mình" Publilius Syrus

-  "Người bận rộn chẳng bao giờ khôn ngoan, và người khôn ngoan chẳng bao giờ bận rộn" Lâm Ngữ Đường.


Thánh Phao-lô khuyên tín hữu Ê-phê-sô : “Anh em hãy cẩn thận xem xét cách ăn nết ở của mình. Đừng sống như kẻ khờ dại, nhưng hãy sống như người khôn ngoan, biết tận dụng thời buổi hiện tại. Vì chúng ta đang sống những ngày đen tối. Vì thế, anh em đừng hóa ra ngu xuẩn, nhưng hãy tìm kiếm đâu là ý Chúa. Chớ say sưa rượu chè, vì rượu chè đưa tới trụy lạc. Nhưng hãy thấm nhuần Thần Khí. Hãy cùng nhau đối đáp những bài thánh vịnh, thánh thi và thánh ca do Thần Khí linh hứng. Hãy đem cả tâm hồn mà ca hát chúc tụng Chúa. Trong mọi hòan cảnh và mọi sự, hãy nhân danh Đức Giê-su Ki-tô Chúa chúng ta, mà cảm tạ Thiên Chúa là Cha” (Ep 5,15-20).

Chúa Giêsu dạy môn đệ của Chúa cũng là lời khuyên dạy cho tôi và bạn: "Vậy ai nghe những lời Thầy nói đây và đem thực hành, thì giống như người khôn ngoan, đã xây nhà mình trên đá; mưa có đổ xuống, nước có tràn vào, gió bão có thổi đến và lùa vào nhà đó, nhà đó vẫn không sập, vì nhà ấy được xây trên đá." Lời của Thầy dạy chính là lời Hằng sống, lời của yêu thương và lời của lòng thương xót. Lời đó không chỉ có nghe mà Lời đó phải được đem ra thực hành trong cuộc sống. Khôn ngoan của Thiên Chúa nhắm mục đích tối hậu của đời người là được hạnh phúc nên tất cả suy nghĩ lựa chọn đều phải quy chiếu về mục đích này; đang khi khôn ngoan của thế gian chỉ nhắm tới các mục tiêu vật chất trần thế. “Lửa thử vàng, gian nan thử đức”. -“Phải uốn lưỡi bảy lần trước khi nói” vì : “Nhất ngôn hữu xuất, tứ mã nan truy”.-“Lời nói không mất tiền mua. Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”.-“Người khôn nói mánh, người dại đánh đòn”.-"Khôn cho người ta vái (kính nể), dại cho người ta thương, dở dở ương ương cho người ta ghét".-"Gần người hiền thì sáng, gần người tài thì thông".- “Rồng vàng tắm nước ao tù. Người khôn ở với người ngu bực mình”. -“Làm đầy tớ thằng khôn, còn hơn làm thầy thằng dại” ....

Nguyện xin Chúa giúp con biết sống khiêm nhường, cẩn trọng trong lời nói, thận trọng khi quyết định một điều gì, và trên hết mọi sự xin cho con biết khôn ngoan chọn Chúa hơn chọn thế gian. Xin cho các nhà lãnh đạo đất nước được ơn khôn ngoan để gìn giữ cho đất nước được an bình, người dân được ấm no hạnh phúc.

Thứ Năm tuần XII mùa Thường Niên
Lời Chúa: 
 Mt 7,21-29
21 Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Không phải tất cả những ai nói với Thầy: 'Lạy Chúa, Lạy Chúa', là được vào nước trời, nhưng chỉ có người thực hiện ý Cha Thầy ở trên trời, kẻ ấy mới được vào nước trời. 22 Trong ngày đó, nhiều người sẽ nói với Thầy rằng: 'Lạy Chúa, Lạy Chúa, nào chúng con đã không nhân danh Chúa mà nói tiên tri, nhân danh Chúa mà trừ quỷ, và nhân danh Chúa mà làm nhiều phép lạ đó ư?' 23 Và bấy giờ Thầy sẽ tuyên bố với chúng rằng: 'Ta chẳng hề biết các ngươi, hỡi những kẻ làm điều gian ác, hãy lui ra khỏi mặt Ta'.
24 "Vậy ai nghe những lời Thầy nói đây và đem thực hành, thì giống như người khôn ngoan, đã xây nhà mình trên đá; 25 mưa có đổ xuống, nước có tràn vào, gió bão có thổi đến và lùa vào nhà đó, nhà đó vẫn không sập, vì nhà ấy được xây trên đá. 26 Và hễ ai nghe những lời Thầy nói đây mà không đem ra thực hành, thì giống như người ngu đần, xây nhà mình trên cát, 27 khi mưa sa nước lũ, gió thổi và lùa vào nhà đó, nhà sẽ sập và sẽ trở nên đống hoang tàn".
28 Khi Chúa đã nói xong những lời trên, dân chúng kinh ngạc về giáo lý của Người: 29 vì Người dạy dỗ họ như Đấng có quyền, chứ không như luật sĩ và các biệt phái của họ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét