Thứ Năm, 16 tháng 6, 2016



Từ xa xưa, người phương Đông cổ đại thường cho rằng, năng lượng được phát ra từ một bộ phận trung tâm của con người và vùng trung tâm đó chính là "con mắt thứ ba". Hình ảnh con mắt thứ ba được thể hiện trên trán của các vị thần trong các tác phẩm điêu khắc cổ đại ở đền chùa Phật Giáo. Người ta tin rằng, con mắt nhìn thấu mọi điều đã được Thượng Đế ban tặng cho các vị thần để họ có những năng lực siêu phàm nhìn thấu những vật vô hình . Theo đạo Cao Đài, người tu hành khi đoạt được Pháp sẽ có thêm con mắt thứ ba và con mắt này được gọi là Huệ nhãn, sẽ thấy được cõi vô hình. Trong Yoga , việc luyện tập Marantha để có được một vài năng lực tâm linh thần bí như khai sáng được "con mắt thứ ba" mà người khác không có.

Người Ấn Độ thường chấm một điểm trên trán giữa hai con mắt để diễn tả con mắt thứ ba, chính là thần nhãn, để thấy được những gì mà hai con mắt trần vẫn nhìn mà không thể thấy được. Nhiều giả thuyết khác lại cho rằng, do từ thời xa xưa, Ađam và Eva đã phạm luật thiên đàng nên hạch tuyến Pituitary và Pineal nằm ở khoảng giữa hai con mắt đã dần bị hạn chế khả năng nhìn nhận ánh sáng.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu của một số nhà khao học thì thông thường mỗi sinh vật có một con mắt thứ ba nằm ở trung tâm não có tên là ruyến tùng. Nó cảm nhận giống như một con mắt vì tuyến tùng phản ứng lại với những thay đổi của ánh sáng. Một khám phá gần đây cho thấy mắt thường cũng có thể sản xuất được chất maelatonin làm cho vai trò của tuyến tùng trong con người càng ít quan trọng hơn nữa.

Lobsang Rampa một tăng sĩ nổi tiếng của Phật Giáo Tây Tạng đã có viết một quyển sách "Tây Tạng huyền bí" (The Third Eye), trong đó miêu tả chi tiết về cách khai mở con mắt thứ ba, là con mắt trí tuệ, giúp cho hành giả thấy rõ được quá khứ và vị lai. Vị trí của con mắt thứ ba theo cách gọi của tử vi trung hoa, được gọi là nơi ấn đường . (vi.wikipedia.org)

Còn Chúa Giêsu dạy về con mắt thứ ba phải chăng đó là con mắt lương tâm "Con mắt là đèn soi cho thân xác con. Nếu mắt con trong sáng, thì toàn thân con được sáng. Nhưng nếu mắt con xấu kém, thì toàn thân con phải tối tăm. Vậy nếu sự sáng trong con tối tăm, thì chính sự tối tăm, sẽ ra tối tăm biết chừng nào?" (Mt 6,22-23)

Hằng ngày với con mắt thể lý giúp cho con người nhìn: phân biệt sáng tối, phân biệt thật giả, phân biệt tốt xấu. Mắt còn giúp cho việc học hành, nhận định... phải nói con mắt thể lý rất là quan trọng. Thế nhưng con mắt thứ ba, con mắt lương tâm còn quan trọng biết bao khi tôi phải biết lựa chọn từ cái nhìn. Thử xem suốt một này tôi nhìn thấy những gì, và tối ngồi lại một mình trong thinh lặng để tôi "thấy" và "thấu" tận nơi cõi lòng, tôi tự hỏi cái nhìn của tôi hôm nay có đem bình an và hạnh phúc cho mọi người không?, cái nhìn của tôi có làm cho toàn thân tôi sáng không?... và nhiều câu hỏi chất vấn tôi. Nếu tôi nhìn điều xấu thì toàn thân tôi cũng xấu và rồi cuộc đời tôi trở nên tối tăm.

Nhân dịp này tôi cũng kiểm thảo lại con mắt thứ ba của mình nó còn sáng , còn tốt 10/10 không, nếu con mắt thứ ba này của tôi nói bị bệnh bởi những cái nhìn mà người trẻ hôm nay nói "nhìn đểu", hay con mắt của tôi đầy ganh tỵ, kiêu ngạo hay phô trương... tôi cần phải chữa bệnh mắt ngay kẻo cuộc đời tôi trở nên tối tăm thì thật là khủng khiếp.

Lạy Chúa, xin cho con một con mắt đức tin để con thấy Chúa trong con và Chúa trong mọi tạo vật. Xin cho con mắt lương tâm của con và mọi người biết tôn trọng sự sống, để biết làm việc tốt, đem đến cho cuộc sống thêm hương vị của tình yêu, cảm thông bằng chính hành động trung thực trong sản xuất, trong học tập, trong mọi lãnh vực.

Thứ Sáu tuần XI mùa Thường Niên
Lời Chúa: 
 Mt 6,19-23
19 Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Các con đừng tích trữ cho mình kho tàng dưới đất: là nơi ten sét mối mọt sẽ làm hư nát, và trộm cướp sẽ đào ngạch lấy mất, 20 nhưng các con hãy tích trữ cho mình kho tàng trên trời: là nơi không có ten sét, mối mọt không làm hư nát, trộm cướp không đào ngạch lấy mất: 21 Vì kho tàng con ở đâu, thì lòng con cũng ở đó. 22 Con mắt là đèn soi cho thân xác con. Nếu mắt con trong sáng, thì toàn thân con được sáng. 23 Nhưng nếu mắt con xấu kém, thì toàn thân con phải tối tăm. Vậy nếu sự sáng trong con tối tăm, thì chính sự tối tăm, sẽ ra tối tăm biết chừng nào?"
(Nguồn: Ủy ban Thánh Kinh / HĐGMVN)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét