Thứ Tư, 21 tháng 5, 2014

Thứ Tư Tuần V Mùa Phục Sinh
Lời Chúa: 
 Ga 15,1-8
1 Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Thầy là cây nho thật, và Cha Thầy là người trồng nho. 2 Nhành nào trong Thầy không sinh trái thì Người chặt đi, còn nhành nào sinh trái thì Người tỉa sạch để nó sai trái hơn. 3 Các con đã được tỉa sạch nhờ lời Thầy đã nói với các con. 4 Các con ở trong Thầy, và Thầy ở trong các con. Cũng như nhành nho tự nó không thể sinh trái được, nếu không dính liền với cây nho; các con cũng vậy, nếu không ở trong Thầy. 5 Thầy là cây nho, các con là nhành. Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sẽ sinh nhiều trái, vì không có Thầy, các con không thể làm được gì. 6 Ai không ở trong Thầy, thì bị vứt ra ngoài như nhành nho, và sẽ khô héo, người ta sẽ thu lại, quăng vào lửa cho nó cháy đi. 7 Nếu các con ở trong Thầy, và lời Thầy ở trong các con, thì các con muốn gì, cứ xin, và sẽ được. 8 Đây là điều làm Cha Thầy được vinh hiển là các con sinh nhiều trái, và như thế các con trở nên môn đệ của Thầy".

Cắt tỉa là việc làm thường xuyên của người làm vườn chăm sóc các loại cây, có cắt tỉa cây mới ra chồi non và sinh hoa trái.

Hôm nay trong bài Tin mừng Chúa ví Chúa là cây nho còn ta là cành người trồng nho là CHúa Cha: "Thầy là cây nho thật, và Cha Thầy là người trồng nho. Nhành nào trong Thầy không sinh trái thì Người chặt đi, còn nhành nào sinh trái thì Người tỉa sạch để nó sai trái hơn."

Chúa Cha sẽ cắt tỉa cành không sinh trái, và những cành đó sẽ "bị vứt ra ngoài như nhành nho, và sẽ khô héo, người ta sẽ thu lại, quăng vào lửa cho nó cháy đi"

Để cành được ra trái, thì cành phải "dính liền với cây nho" để nó hút nhựa từ cây mà sống. Đời ta không phải là cây tầm gửi, sống bám sống tạm và một cây khác. Nhưng là phải dính liền và hút chính nhựa sống của cây.
Đời ta cần phải được cắt tỉa, loại bỏ những tính xấu, những gì tội lỗi, làm cho ta không lớn lên được, cho dẫu những đau đớn khổ sở là cho ta phải hi sinh và đón nhận sự cắt tỉa của Chúa qua anh chị em ta.

Muốn vậy phải ở lại trong tình yêu của Chúa: "Nếu các con ở trong Thầy, và lời Thầy ở trong các con, thì các con muốn gì, cứ xin, và sẽ được. Đây là điều làm Cha Thầy được vinh hiển là các con sinh nhiều trái, và như thế các con trở nên môn đệ của Thầy"

Ở lại để sinh nhiều hoa trái, không thể nói về CHúa, rao giảng về tình yêu của CHúa mà không có một đời sống thần bí với Chúa, hằng ngày không dành thời gian cho Chúa, cho việc cầu nguyện, suy niệm Lời Chúa.

Lạy Chúa con đang sống những ngày ở trong CHúa, con khám phá ra đời con là một quà tặng của Chúa ban, mà bấy lâu nay con lay hoay tìm kiếm danh vọng, tiền tài, ảnh hưởng của cộng đồng sống như cây tầm gửi. Cám ơn Chúa cho con có những khoảng thời gian trở về với đặc tính của đời con. Để rồi con xác định lại đời con phải sinh hoa trái cho Chúa và cho tha nhân. Xin cho con luôn nhớ rằng: "Nếu các con ở trong Thầy, và lời Thầy ở trong các con, thì các con muốn gì, cứ xin, và sẽ được. Đây là điều làm Cha Thầy được vinh hiển là các con sinh nhiều trái, và như thế các con trở nên môn đệ của Thầy"


0 nhận xét:

Đăng nhận xét